Đại diện các chính phủ và các tổ chức định cư tị nạn họp với Cao Uỷ Tị Nạn LHQ tại Geneva

  • Đề nghị của BPSOS được đưa vào bản Tuyên Bố Chung

BPSOS, ngày 5 tháng 6, 2024

http://machsongmedia.com

Hôm nay, 340 đại diện thuộc các phái đoàn chính phủ nhận định cư tị nạn và các tổ chức bảo vệ và định cư người tị nạn đến từ nhiều quốc gia tham gia cuộc họp tư vấn  với Cao Uỷ Tị Nạn LHQ kéo dài 3 ngày ở Geneva, Thuỵ Sĩ.

Trong ngày đầu, các tổ chức bảo vệ và định cư người tị nạn phổ biến bản tuyên bố chung. Trong đó, đề nghị của BPSOS đã được đón nhận:

“Các quốc gia nhận định cư tị nạn cần thiết lập cửa ngõ định cư nhanh dành cho các người tị nạn đang phải đối mặt với hiểm nguy cận kề, tương tự chương trình của Canada dành cho các nhà bảo vệ nhân quyền, nhằm bảo đảm lối thoát hiểm cho họ khi cần đến.”

Nguyên văn: Resettlement countries should establish a fast-track resettlement stream for refugees facing imminent danger, similar to Canada’s human rights defenders stream, to ensure this lifeline can be attained when needed.

“Hầu như năm nào BPSOS cũng đều cử nhân sự từ Thái Lan tham gia cuộc họp tư vấn mỗi năm một lần này với Cao Uỷ Tị Nạn LHQ và các chính phủ nhận đó nhận người tị nạn,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiểm Chủ Tịch BPSOS, cho biết. “Riêng năm nay tôi đích thân tham gia để lên tiếng về tình trạng hết sức nguy hiểm cho người tị nạn ở Thái Lan.”

Ngày hôm qua, Ts. Thắng đã họp trước với văn phòng của Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin nhằm cập nhật tình hình của những người Thượng và người Hmong theo đạo Tin Lành đang lánh nạn ở Thái Lan.

“Bộ Công An Việt Nam cáo buộc họ là khủng bố, là FULFO, là đòi lập nhà nước riêng… để lấy cớ yêu cầu chính phủ Thái Lan dẫn độ về Việt Nam,” Ts. Thắng nói. “Cảnh sát Thái Lan trong mấy ngày qua đã đi lùng người theo yêu cầu của Việt Nam.”

Cao Uỷ Trưởng Cao Uỷ Tị Nạn Filippo Grandi đang có mặt ở Thái Lan để tiếp xúc với chính phủ quốc gia này và các tổ chức bảo vệ người tị nạn. Ngày Thứ Sáu, Ông Grandi sẽ có mặt tại buổi họp tư vấn đang diễn ra ở Geneva.

“Tôi đón chờ tường trình của Ông Grandi về chuyến đi Thái Lan,” Ts. Thắng cho biết.

Năm nay phái đoàn của Bộ Ngoại Giao do Cô Sarah Cross, Phó Trợ Lý Ngoại Trưởng về Dân Số, Tị Nạn và Di Dân hướng dẫn vì người đứng đầu văn phòng này, Trợ Lý Ngoại Trưởng Julieta Valls Noyes, phải tham gia sự kiện ở một quốc gia khác.

Thông tin liên quan:

Toàn văn bản tuyên bố chung của các tổ chức bảo vệ và định cư người tị nạn
https://dvov.org/wp-content/uploads/2024/06/CRCP-Press-Release.pdf

Các cập nhật về chương trình tái định cư tị nạn của Hoa Kỳ
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/2139-cac-cap-nhat-ve-chuong-trinh-tai-dinh-cu-ti-nan-cua-hoa-ky

Viết một bình luận