Hai người Việt tị nạn ở Thái Lan thoát hiểm nhờ quốc tế can thiệp

  • Trong tháng 2 và tháng 3, khoảng chục gia đình tị nạn sẽ tái định cư

Mạch Sống, ngày 5 tháng 2, 2024

http://machsongmedia.com

Hai thành viên của Liên Minh Nhân Quyền Hmong bị đặt trong tầm ngắm của công an Việt Nam vừa thoát hiểm. Một người cùng gia đình đã đến Hoa Kỳ tái định cư và người kia được thả ra khỏi Trại Giam Sở Di Trú Thái Lan (Immigration Detention Center, IDC).

Anh Vàng Seo Gia và gia đình đến Hoa Kỳ

Ngày 1 tháng 2, anh Vàng Seo Gia cùng vợ và con trai đã đáp máy bay xuống phi trường Minneapolis – St Paul trước sự đón tiếp nồng hậu của các người tị nạn đến trước đó chỉ vài tháng.

Hình 1 – Anh Vàng Seo Gia cùng vợ và con trai tại phi trường Minneapolis – St. Paul, ngày 01/02/2024

“Tôi mừng vì gia đình này đã thoát hiểm,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói. “Trong thời gian gần đây, công an Việt Nam nhắm nhiều vào các người Hmong và Thượng tranh đấu cho nhân quyền.”

Ngày 5 tháng 5, 2017, khi một người cháu bị tra tấn đến chết trong đồn công an tỉnh Đắk Lắk, anh Vàng Seo Gia và một ít thân nhân của nạn nhân đã lên tiếng đòi công lý. Họ bị công an truy bức.  

Tháng 11 năm 2017, qua sự giới thiệu của Mục Sư Vàng Chí Mình, người Hmong Việt Nam đã định cư Hoa Kỳ, anh Vàng Seo Gia tham gia Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á (Southeast Asia Freedom of Religion or Belief, SEAFORB), được tổ chức ở Manila, Philippines, để báo động quốc tế về tình trạng đàn áp người Hmong theo đạo Tin Lành. SEAFORB là hội nghị hàng năm do BPSOS đồng khởi xướng năm 2015 cùng với văn phòng Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin và 2 tổ chức nhân quyền International Commission of Jurists (ICJ) và FORUM-ASIA.

Pic2_02-05-2024.jpg

Hình 2 – Anh Vàng Seo Gia cùng với Mục Sư Vàng Chí Mình tại hội nghị SEAFORB ở Manila, Philippines, tháng 11 năm 2017

Việc lên tiếng tại hội nghị này làm cho anh Vàng Seo Gia càng bị công an Việt Nam đặt vào tầm ngắm. Anh và vợ phải sang Thái Lan xin tị nạn. Trong thời gian ở Thái Lan annh đã liên kết với một số người tị nạn Hmong có lòng để tiếp tục đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo của người Hmong ở Việt Nam. Sau này, anh Vàng Seo Gia đồng thành lập Liên Minh Nhân Quyền Hmong.  

Anh Lù A Da thoát khỏi IDC

Một thành viên chủ chốt khác của liên minh này đã gặp nguy hiểm. Ngày 7 tháng 12 năm ngoái, anh Lù A Da, điều hợp viên Liên Minh Nhân Quyền Hmong, đã bị cảnh sát Thái Lan lùng bắt và đưa vào trại giam IDC. Năm 2020, anh Lù A Da cùng vợ và con gái 6 tuổi phải chạy sang Thái Lan lánh nạn vì bị đàn áp tôn giáo ở Việt Nam. Ở Thái Lan, anh tham gia Liên Minh Nhân Quyền Hmong.

Bốn tháng trước khi bị bắt anh Lù A Da đã phải đưa gia đình dời chỗ ở sau khi cảnh sát Thái Lan đến tận nhà và đưa hình của anh cho người con gái nhận diện. Tuy nhiên chỉ ít lâu sau, cảnh sát đã truy ra và bắt anh. Điều này cho thấy họ chủ ý bắt người chứ không chỉ là tình cờ.

Nhiều người Thượng cũng bị công an Việt Nam cho vào tầm ngắm. Ngày 24 tháng 11, cảnh sát Thái Lan còn bố ráp một khu chung cư và bắt 11 người Thượng, trong đó có 4 thành viên của Hội Người Thượng Vì Công Lý và/hoặc Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên.

Can thiệp đặc biệt

Trước làn sóng bố ráp và bắt bớ này, BPSOS đã:

  • Gửi luật sư người Thái đi kèm với một số nhân sự hỗ trợ thăm viếng những người bị bắt ở trại giam gần như hàng ngày để bảo đảm họ không bị trục xuất bất tử;
  • Lập hồ sơ tị nạn và vận động Cao Uỷ Tị Nạn LHQ công nhận tư cách tị nạn cho những người chưa quy chế tị nạn;
  • Vận động Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, và nhiều cơ quan LHQ can thiệp;
  • Thăm nom và trợ giúp gia đình của người đang ở trại giam.

Gia đình Vàng Seo Gia được ưu tiên định cư khẩn cấp vì người vợ mang thai sắp quá kỳ hạn bác sĩ không cho đi máy bay và việc định cư có thể sẽ bị hoãn lại cả năm.

“Ở lại thêm ngày nào là bất trắc, hiểm nguy thêm ngày ấy,” Ts. Thắng giải thích.

Cũng nhờ được can thiệp khẩn cấp, anh Lù A Da được CUTN/LHQ công nhận tư cách tị nạn chỉ một ngày sau khi bị bắt, và liền sau đó giới thiệu với quốc gia định cư.

Như một lời nhắn nhủ đến chính phủ Thái Lan, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo đã lên tiếng qua X (Twitter trước đây) cảnh báo nguy cơ anh Lù A Da bị Thái Lan bàn giao cho Việt Nam.

Pic3_02-05-2024.jpg

Hình 3 – Thông điệp của Uỷ Hội Hoa Kỳ Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF)

Ngày 2 tháng 2, anh Lù A Da được thả về với vợ con.

“Tuy nhiên, hiểm nguy vẫn rình chờ anh và gia đình nếu còn ở Thái Lan,” Ts. Thắng nhận định.

Pic4_02-05-2024.jpg

Hình 4 – Anh Lù A Da đoàn tụ với vợ con, ngày 02/02/2024

BPSOS có danh sách gồm khoảng 20 người Thượng và người Hmong cùng với một số người Việt đang trong tầm ngắm của công an Việt Nam để có biện pháp bảo vệ đặc biệt và kịp thời.

“Chúng tôi ưu tiên vận động tái định cư những người này cùng gia đình,” Ts. Thắng chia sẻ.

Bảo vệ người tị nạn ở Thái Lan đang trong tầm ngắm của công an Việt Nam là một chủ đề khi phái đoàn khoảng 40 người Việt tiếp xúc với các viên chức Hành Pháp và với các văn phòng Quốc Hội Hoa Kỳ nhân Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế trong tuần qua ở thủ đô Hoa Kỳ.

Pic5_02-05-2024.jpg

Hình 5 – Phái đoàn người Việt do Ts. Nguyễn Đình Thắng điều phối tại buổi họp với DB Christopher Smith, ngày 05/02/2024

Theo Ts. Thắng, trong tháng 2 và tháng 3 tới đây, khoảng 10 gia đình người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan sẽ lên đường tái định cư ở một quốc gia thứ 3, trong đó có một số trường hợp đang trong tầm ngắm của công an Việt Nam.

Bài liên quan:

Anh Lù A Da bị bắt, để lại vợ và hai con nhỏ
https://machsongmedia.com/vietnam/moi-tuan-mot-guong-mat-ti-nan/2071-anh-lu-a-da-bi-bat-de-lai-vo-va-hai-con-nho

Viết một bình luận