Welcome Corps Giai Đoạn 2: Trả lời một số thắc mắc

Thông Báo của BPSOS, ngày 15 tháng 1, 2024

http://machsongmedia.com

Sau khi đăng thông báo ngày 14 tháng 1, 2024, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi từ đồng hương ở Mỹ cũng như của người tị nạn ở Thái Lan. Xin trả lời chung như sau.

Lợi ích của bảo lãnh tư nhân

Điểm tích cực của Welcome Corps là đưa người được bảo lãnh vào dòng chờ của chương trình tái định cư tị nạn của chính phủ Hoa Kỳ (US Refugee Admissions Program, USRAP). Dù phải chờ lâu mới đến phiên, nhưng sẽ được cứu xét. Ngược lại, những ai đã trong dòng chờ của USRAP thì Welcome Corps sẽ không giúp đi nhanh hơn, nên nhường phần cho người khác.

Người tị nạn có thể làm gì?

Người tị nạn có bố mẹ, anh chị em ruột, hôn phu, hôn thê… ở Hoa Kỳ thì nên khuyến khích thân nhân lập nhóm bảo lãnh mình. Thường, thời gian cứu xét tái định cư tị nạn ngắn hơn so với thời gian chờ bảo lãnh đoàn tụ gia đình. Tương tự, người tị nạn là tín đồ của một hội thánh Tin Lành hoặc quen biết tổ chức tôn giáo, hội đoàn ở Hoa Kỳ thì nên kêu gọi họ lập nhóm bảo lãnh mình.

Người ở Hoa Kỳ có thể làm gì?

Trước đây, một số hội thánh Tin lành, chùa Phật Giáo, ban trị sự Phật Giáo Hoà Hoả, Thánh Thất Cao Đài cũng như một số hội ái hữu đã liên lạc BPSOS ngỏ ý muốn bảo lãnh người tị nạn. Chúng tôi mong quý vị sớm tiến hành thủ tục bảo lãnh tư nhân. Ở một số tiểu bang đã có những tổ chức hướng dẫn (xem: https://refugeewelcome.org/state-resources). Bằng không, xin liên lạc TS Phan Quang Trọng, sẵn sàng tình nguyện hướng dẫn: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Triển vọng định cư theo Welcome Corps

Trước khi Welcome Corps được công bố, tôi đã nhắc: “hy vọng nhưng thận trọng”. Thế mà vẫn có người tuyên bố Welcome Corps sẽ giải quyết định cư toàn bộ 2 ngàn người Việt đang lánh nạn ở Thái Lan, dù có quy chế tị nạn hay không, trong vòng một năm. Lại có người cương điệu, chỉ trong 6 tháng. Phát biểu như thế là vô căn cứ và sai thấy rõ vì một năm đã trôi qua.

Thực ra, đến cuối năm nay, nếu có được 30 đồng bào tị nạn được định cư theo Welcome Corps thì đã là rất may mắn. Dễ hiểu. Đơn bảo lãnh nộp cho Welcome Corps phải mất nhiều tháng mới có quyết định. Nếu đơn được chấp nhận thì người tị nạn bắt đầu xếp hàng chờ. Đến phiên được cứu xét thì phải qua vòng phỏng vấn của nhân viên di trú Hoa Kỳ. Nếu được nhận cho tái định cư thì phải qua thủ tục khám sức khoẻ, điều tra nhân thân, v.v. Chẳng mấy chốc đã hết năm 2024.

Chuyện gì xảy ra nếu Welcome Corps không còn nữa?

Chương trình Welcome Corps là sáng kiến của Hành Pháp Biden do Trung Tâm Niskanen vận động ứng cử viên tổng thống Joe Biden. Nếu Tổng Thống Biden không tái đắc cử sau cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới đây, số phận của Welcome Corps không biết sẽ ra sao. Nhưng dù Welcome Corps không còn, người trong dòng chờ của USRAP thì vẫn tiếp tục được giải quyết; khi tái định cư, họ sẽ được giao cho các tổ chức chuyên nghiệp đón tiếp và giúp đỡ.

Welcome_Corps_2.png

Bảo mật thông tin

Trước đây có người kêu gọi người tị nạn cung cấp thông tin cá nhân để được bảo lãnh. Đấy là điều cấm kỵ. Chỉ nhóm 5 người nào đã được xác nhận bởi Welcome Corps thì mới được phép tiếp cận thông tin cá nhân của người tị nạn; văn phòng RSC ở quốc gia sở tại sẽ báo cho người tị nạn nhóm nào được xác nhận. Nếu lỡ cung cấp thông tin cá nhân cho những người chưa được xác nhận, quý vị chỉ cần yêu cầu họ xoá bỏ và không được sử dụng thông tin cá nhân đã cung cấp. Nếu có sự lạm dụng thông tin cá nhân, quý vị có thể trình báo với Welcome Corps: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. Nếu cần hỗ trợ, xin liên lạc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   

Bài liên quan:

Chương trình định cư tị nạn theo diện bảo lãnh tư nhân của Hoa Kỳ: hy vọng nhưng thận trọng
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1888-chuong-trinh-dinh-cu-ti-nan-theo-dien-bao-lanh-tu-nhan-cua-hoa-ky-hy-vong-nhung-than-trong

Chương Trình Welcome Corps Giai Đoạn 2 đã bắt đầu
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/2088-chuong-trinh-welcome-corps-giai-doan-2-da-bat-dau

Viết một bình luận