BPSOS khởi động cuộc nghiên cứu về các tổ chức tôn giáo bị nhà nước kiểm soát

Thông Cáo ngày 2 tháng 1, 2024

Http://machsongmedia.com

BPSOS mở đầu năm 2024 với một công trình nghiên cứu nhằm từng bước vô hiệu hoá chiêu “ném đá giấu tay” của nhà nước Việt Nam trong chính sách đàn áp tôn giáo. Công trình nghiên cứu này sẽ tập trung vào một số tổ chức tôn giáo do nhà nước dựng lên hoặc bị nhà nước kiểm soát hoặc khuynh loát nhằm khống chế hoặc tiêu diệt các cộng đồng và nhóm tôn giáo chủ trương độc lập với nhà nước.

“Khi quốc tế hiểu rõ thực chất của các tổ chức này, chúng sẽ từ công cụ hữu ích trở thành gánh nặng ngày càng phiền toái cho nhà nước Việt Nam trên trường quốc tế,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích.

Ông đơn cử Chi Phái Cao Đài do đảng và nhà nước cộng sản dựng lên năm 1997 để vừa dùng làm công cụ khống chế các tín đồ Cao Đài chơn truyền vừa đánh lận quốc tế rằng tổ chức mới được nhào nặn ra là Hội Thánh Cao Đài đã hiện hữu từ năm 1926.

Bản chất giả tạo của “Chi Phái 1997” đã bị phơi bày trong các báo cáo gần đây của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế. Phán quyết ngày 16 tháng 8 vừa qua của Toà Án Texas Quận Dallas là chiếc đinh đóng nắp quan tài: Chi Phái 1997 và thủ lĩnh của nó bị phán quyết là thành phần tội phạm chiếu theo luật chống băng đảng mafia của Hoa Kỳ.

“Sẽ rất khó cho đảng và nhà nước cộng sản ở Việt Nam tiếp tục bảo kê và sử dụng hòn đá với thành tích như vậy để tiếp tục ném đá giấu tay,” Ts. Thắng nhận định. “Chúng tôi sẽ thực hiện cách làm tương tự với các tổ chức đang là công cụ của nhà nước Việt Nam.”

Các tổ chức được chọn làm đối tượng cho cuộc nghiên cứu tới đây sẽ bao gồm:

  • Chi Phái Cao Đài 1997
  • Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
  • Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam
  • Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Bắc
  • Ban Trị Sự Phật Giáo Hoà Hảo
  • Uỷ Ban Đoàn Kết Công Giáo

Nội dung nghiên cứu dành cho mỗi tổ chức kể trên sẽ bao gồm lịch sử hình thành và tính cách lệ thuộc nhà nước, cách thức nhà nước sử dụng nó làm công cụ để thực hiện hoặc che đậy chính sách đàn áp tôn giáo, và những tác hại gây nên cho các cộng đồng hay nhóm tôn giáo độc lập.

“Theo tôi, một số tổ chức này đã miễn cưỡng hợp tác với nhà nước để đổi lấy một số ân huệ,” Ts. Thắng giải thích. “Cuộc nghiên cứu của chúng tôi cũng có thể sẽ giúp họ thoát khỏi thế kẹt này.”

Một phần nữa của công trình nghiên cứu là lập danh sách các cơ sở tôn giáo đã bị nhà nước tịch thu, phá huỷ, hoặc bàn giao cho các tổ chức kể trên.

Để mọi người dễ hình dung cấu trúc của thành phẩm cuối cùng, BPSOS đã thiết kế một khung sườn mẫu, lấy Chi Phái 1997 làm minh hoạ, tại: https://dvov.org/the-real-cao-dai/

Hiện nay, tài liệu mẫu này được biên soạn bằng tiếng Anh để dùng cho quốc tế vận. Bản tiếng Việt sẽ được cung cấp trong tương lai gần. Dù vậy, người truy cập vẫn có thể hình dung được cấu trúc của thành phẩm.

Sáu nhóm nghiên cứu đã được hình thành để thực hiện công trình nghiên cứu. Mỗi nhóm nghiên cứu sẽ thu thập thông tin từ các nguồn có sẵn và đáng tin cậy, qua các cuộc phỏng vấn nhân chứng và các người am hiểu các tổ chức đối tượng, và qua các văn bản, tài liệu của nhà nước Việt Nam.

“Chúng tôi kêu gọi sự tiếp tay đóng góp của mọi người có ước nguyện bảo vệ quyền tự do tôn giáo đồng đều cho mọi người dân ở Việt Nam,” Ts. Thắng chia sẻ. “Đây sẽ là một công trình nghiên cứu chung của mọi người có lòng ở trong và ngoài nước.”

Ts. Thắng cho biết các nhóm nghiên cứu mong đón nhận ngay cả những thông tin phản biện, chỉnh sửa để bảo đảm tính trung thực và chính xác của thành phẩm.

Nỗ lực nghiên cứu này đến nay đã nhận được sự hưởng ứng của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, là cơ quan tư vấn độc lập cho Quốc Hội, Ngoại Trưởng và Tổng Thống Hoa Kỳ về chính sách đối ngoại nhằm bảo vệ và phát huy tự do tôn giáo toàn cầu. Từ khi bắt đầu bước vào hoạt động từ năm 1999 đến nay, Uỷ Hội này luôn luôn đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách quốc gia quan tâm đặc biệt (Country of Particular Concern, CPC) vì đàn áp tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng, có hệ thống và đang tiếp diễn.

Gần đây, Uỷ Ban LHQ về Xoá Bỏ Mọi Hình Thức Ký Thị Chủng Tộc cũng đã nhận xét kết luận sau cuộc rà soát Việt Nam ngày 29 và 30 tháng 11 vừa qua rằng Uỷ Ban quan ngại vì “các báo cáo về sự sách nhiễu, răn đe và hăm doạ mà những người thuộc các cộng đồng tôn giáo – sắc tộc thiểu số phải đối mặt do từ khước việc từ bỏ tôn giáo hay niềm tin của họ hoặc tham gia tổ chức tôn giáo do nhà nước kiểm soát.”

Theo Ts. Thắng, mốc điểm để hoàn tất cuộc nghiên cứu sẽ là ngày 30 tháng 4, 2024.

Quý vị nào có câu hỏi hoặc muốn đóng góp thông tin với các nhóm nghiên cứu, xin liên lạc qua các địa chỉ email dưới đây:

  • Chi Phái Cao Đài 1997: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Bắc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Ban Trị Sự Phật Giáo Hoà Hảo: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Uỷ Ban Đoàn Kết Công Giáo: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Viết một bình luận