Bảo vệ và giải cứu đồng bào giữa hiểm nguy: Lời tri ân và kêu gọi cuối năm

  • 2 thành phần ưu tiên: người tị nạn và nạn nhân buôn người

BPSOS, ngày 23 tháng 12, 2023

http://machsonmedia.org

Nhân dịp cuối năm 2023, chúng tôi gửi lời tri ân đến quý ân nhân và tình nguyện viên đã tin tưởng, hỗ trợ và đồng hành với BPSOS trong nhiều năm qua để bảo vệ đồng bào tị nạn và giải cứu nạn nhân buôn người. Chúng tôi cũng kêu gọi sự tiếp tục yểm trợ về nhân lực, tài chánh và tinh thần của quý đồng hương trong năm 2024. Sau đây là phần trường trình tổng lược những hoạt động và thành quả năm 2023.

Can thiệp quy chế tị nạn

Văn phòng pháp lý (Center for Asylum Protection, CAP) do BPSOS thành lập năm 2014 và hoàn toàn tài trợ đã lập hồ sơ xin quy chế tị nạn cho 42 gia đình, gồm khoảng 250 người, và tham dự 80% các cuộc phỏng vấn của họ với Cao Uỷ Tị Nạn LHQ. Đây là những hồ sơ mới, không kể những hồ sơ tồn đọng từ những năm trước.

Chúng tôi giúp pháp lý không riêng cho người Việt mà trong trường hợp đặc biệt còn can thiệp cho người tị nạn đến từ các quốc gia khác. Đầu năm nay, khi được tổ chức ChinaAid báo động, các luật sư CAP đã can thiệp cho 8 gia đình gồm 43 người thuộc hội thánh Tin Lành Mayflower Church ở Trung Quốc đến Thái Lan lánh nạn. Toàn bộ số người này đã được CUTN/LHQ công nhận tư cách tị nạn và được Hoa Kỳ đón nhận tái định cư.

Hình 1 – Người tị nạn đến trước đón người đến sau ở Hoa Kỳ trong tháng 11, 2023

Can thiệp với cảnh sát Thái

Một nữ luật sư người Thái tại văn phòng CAP có chức năng là Cán Sự Bảo Vệ (Protection Officer), chuyên can thiệp cho các trường hợp bị cảnh sát Thái bắt. Vị nữ luật sư này đã điều đình thành công nhiều vụ để được thả nhưng cũng có một số đồng bào bị đưa vào Trại Giam Di Dân. Khi ấy, vị nữ luật sư này phối hợp với những tổ chức thân hữu, như tổ chức ACF Foundation ở Hoa Kỳ, để lập hồ sơ xin tại ngoại.

Vai trò của Cán Sự Bảo Vệ càng trở nên quan trọng khi cảnh sát Thái gia tăng bắt người tị nạn đang trong tầm ngắm của công an Việt Nam. Cuối tháng 11 và đầu tháng 12, nhiều người Thượng và một người Hmong bị bắt trong trường hợp như vậy. Song song với sự can thiệp pháp lý của luật sư CAP, BPSOS vận động LHQ và chính phủ Hoa Kỳ tạo sức ép lên chính phủ Thái Lan để không giải giao người tị nạn bị bắt cho công an Việt Nam.

Vận động định cư cho người có quy chế tị nạn

Trước tình hình Hoa Kỳ cắt giảm mạnh chương trình định cư tị nạn từ năm 2018, BPSOS liên tục vận động Hoa Kỳ và quốc tế giải quyết định cư số 1000 đồng bào đã có quy chế tị nạn ở Thái Lan với mục tiêu đề ra là 100 đồng bào được tái định cư trong năm 2023. Tính đến ngày 15 tháng 12, tổng cộng 108 đồng bào có quy chế tị nạn đã tái định cư ở Hoa Kỳ, Canada, Úc hoặc Tân Tây Lan. Nghĩa là vượt mục tiêu.

Mục tiêu của chúng tôi cho năm 2024, là 400 người, cũng khả thi vì hiện có khoảng 80 đồng bào đang trong thủ tục tái định cư và có thể sẽ rời khỏi Thái Lan nội trong 3 tháng đầu năm 2024. Chúng tôi kỳ vọng mức độ này sẽ được duy trì trong suốt 9 tháng còn lại của năm 2024. Ngoài ra, chúng tôi dự phóng khoảng 50 đồng bào trong số trên 80 người có quy chế tị nạn được BPSOS lập hồ sơ theo chương trình bảo lãnh tư nhân của Canada sẽ lên đường định cư trong năm 2024.  Chúng tôi kỳ vọng chương trình Welcome Corps, dù đang gặp nhiều trắc trở và bị chậm trễ, cũng sẽ giúp định cư được thêm vài ba chục đồng bào tị nạn.

Pic_2_-_12-23-2023.jpg

Hình 2 – Chủ nhân tiệm ăn Do Thái phát thực phẩm cho người lớn và kem tươi cho trẻ em tị nạn, do BPSOS phối hợp tổ chức

Hỗ trợ tài chính

Trong năm 2023, BPSOS đã xin được 66,660 Mỹ kim tiền trợ cấp khẩn cấp cho 16 gia đình tị nạn gặp nguy hiểm, và 14,345 Mỹ kim cho 9 gia đình đóng phạt để không phải ngồi tù trước khi lên đường tái định cư. Ngoài ra, BPSOS tiếp tục hỗ trợ một số nhóm thiện nguyện để trang bị các tủ thuốc gia dụng ở 11 địa điểm có nhiều đồng bào tị nạn sinh sống, phân phối thực phẩm cho đồng bào trong dịp lễ tết, và tổ chức phát quà Trung Thu và Giáng Sinh cho trẻ em tị nạn. 

Pic_3_-_12-23-2023.jpg

Hình 3 – Mục Sư Jordan Smith và các thiện nguyện viên tại buổi phát quà Giáng Sinh cho 800 trẻ em tị nạn, ngày 19/12/2022

Giải cứu nạn nhân buôn người

Từ tháng 4, 2021, chương trình Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới ở Á Châu (CAMSA) của BPSOS đã giải cứu 107 nạn nhân bao gồm: 57 từ Saudi Arabia, 2 từ Oman, 20 từ Camphuchia, 7 Miến Điện và 21 từ Romania. Họ đều đã hồi hương an toàn ngoại trừ một người phải đến Thái Lan tị nạn do bị trả thù sau khi lên tiếng tố cáo tình trạng buôn người trong chương trình xuất khẩu lao động của nhà nước. BPSOS tiếp tục hỗ trợ cho những nạn nhân đã hồi hương về pháp lý để đòi thủ phạm, bao gồm cả công ty đã xuất khẩu họ và giới chức nhà nước đồng loã, bồi thường.

Ngoài ra, BPSOS đã vận động LHQ can thiệp cho 402 người Việt bị bóc lột sức lao động ở Serbia; một số đã hồi hương, số khác được chuyển nơi lao động, và một số đã trốn đi biệt tích.

Sơ lược hoạt động của BPSOS ở Thái Lan

Toán hoạt động do BPSOS tài trợ ở Thái Lan hiện có 20 nhân sự toàn thời, bao gồm:

  • 4 luật sư lập hồ sơ xin tị nạn
  • 1 luật sư người Thái trong vai trò cán sự bảo vệ
  • 1 người phối hợp định cư người tị nạn
  • 2 người quán xuyến việc giải cứu nạn nhân buôn người
  • 1 người phối hợp các khoá huấn luyện và đào tạo
  • 3 người lo truyền thông
  • 3 người hỗ trợ các cộng đồng bị yếu thế ở Việt Nam
  • 4 người thông dịch giữa Anh ngữ và các tiếng Việt, Êđê, Jarai, và Khmer
  • 1 người lo hành chánh và sổ sách tài chánh

Các nhân sự này được phân bổ theo 4 chương trình:

  • Can thiệp pháp lý và định cư người tị nạn
  • Giải cứu nạn nhân buôn người
  • Phát huy năng lực cho các cộng đồng yếu thế ở Việt Nam
  • Phát huy và bảo vệ tự do tôn giáo hay niềm tin trong khu vực Đông Nam Á

Pic_4_-_12-23-2023.jpg

Hình 4 – Các nữ nạn nhân buôn người ở Ả Rập Xê Út cầu cứu, ngày 11/04/2021

Năm 2008, BPSOS mở chương trình can thiệp pháp lý cho đồng bào tị nạn ở Thái Lan và đồng thời khởi xướng chương trình giải cứu nạn nhân buôn người. Đến nay, chúng tôi đã can thiệp pháp lý cho gần 2000 người tị nạn ở Thái Lan, tuyệt đại đa số đến từ Việt Nam. Trong số này, khoảng gần 1000 người có quy chế tị nạn đã tái định cư ở nhiều quốc gia. Cũng trong 15 năm ấy, chương trình CAMSA của BPSOS đã giải cứu khoảng 5,000 và hỗ trợ giải cứu thêm 6,000 nạn nhân buôn người. Riêng từ tháng 4 năm 2021, chương trình CAMSA đã giải cứu hoặc vận động giải cứu cho 509 nạn nhân. Trong số này, nhiều chục nạn nhân tiếp tục được hỗ trợ pháp lý sau khi hồi hương. Chúng tôi sẽ tường trình về 2 chương trình còn lại trong một bài riêng.

Lời kêu gọi

BPSOS không nhận tài trợ từ cơ quan chính phủ hay tổ chức tư nhân nào cho các hoạt động bảo vệ người tị nạn và giải cứu nạn nhân buôn người mà tuỳ thuộc hoàn toàn vào những đóng góp từ cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Mỗi dịp cuối năm, chúng tôi tổ chức gây quỹ ở nhiều thành phố ở Hoa Kỳ để tài trợ cho hoạt động trong năm sau. Vì yếu tố bất khả kháng, chúng tôi đã không thể thực hiện chương trình gây quỹ cuối năm nay. Do đó chúng tôi thiết tha kêu gọi sự quan tâm và yểm trợ của quý mạnh thường quân trong cộng đồng để giúp chúng tôi tiếp tục các hoạt động bảo vệ người tị nạn và giải cứu nạn nhân buôn người trong năm 2024. Chúng tôi xin cảm ơn trước lòng thương yêu của quý vị ân nhân dành cho các đồng bào kém may mắn và sự tin tưởng của quý vị gửi gắm cho BPSOS.

Quý vị có thể đóng góp trực tuyến tại https://bpsos.org/donate hoặc gửi ngân phiếu kèm phiếu yểm trợ đến:

BPSOS
6066 Leesburg Pike, Suite 100
Falls Church, VA 22041 USA
Memo: CAP/CAMSA

Mọi đóng góp từ người ở Hoa Kỳ đều được cấp giấy miễn trừ thuế.

Chúng tôi kính chúc quý đồng hương, ân nhân và thân hữu năm mới an khang và đạt nhiều thắng lợi.

Ts. Nguyễn Đình Thắng
Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS

Pic_5_-_12-23-2023.jpg

Viết một bình luận