Cùng một ngày, 3 gia đình tị nạn sẽ tái định cư ở Hoa Kỳ

  • Tháng 11, một gia đình tị nạn sẽ đến Aukland, New Zealand

Mạch Sống, ngày 5 tháng 10, 2023

http://machsongmedia.com

Cùng ngày 25 tháng 10, 3 gia đình đồng bào tị nạn ở Thái Lan, tổng cộng 17 người, sẽ lên đường tái định cư ở Hoa Kỳ. Đây có lẽ là số người Việt định cư nhiều nhất trong cùng một ngày từ trước đến giờ.

Trong số đó, có 2 gia đình người Hmong, gồm 8 người và 6 người, sẽ đến thành phố Minneapolis, tiểu bang Minnesota, nơi đang hình thành một cộng đồng nho nhỏ của những người tị nạn Việt gốc Hmong. Gia đình anh Vàng Đức Sơn, 8 người, đã đến thành phố này ngày 12 tháng 9 và rồi ra đón gia đình 2 vợ chồng anh Giàng A Dì đến 2 tuần sau đó.

Điều đáng chú ý là trong cộng đồng nho nhỏ đang hình thành này, một số người đã được BPSOS đào tạo trong nhiều năm về báo cáo vi phạm, về vận động quốc tế, và về tổ chức nhân sự. Trong nhiều năm qua họ đã báo động cho BPSOS các trường hợp đàn áp người Hmong theo đạo Tin Lành để làm báo cáo với LHQ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, và quốc tế nói chung. Họ cũng đã tự tổ chức để hỗ trợ nhiều gia đình tị nạn người Hmong khác sống ở ngoại ô Bangkok.

Gia đình cô Giàng Thị Sao, 4 người, đến Melbourne, Úc tái định cư ngày 28 tháng 9, 2023

“Tôi hy vọng các gia đình này sẽ tập hợp lại ở nơi tái định cư để tiếp tục yểm trợ đồng bào của họ ở trong nước và hỗ trợ cho cộng đồng người Hmong tị nạn ở Thái Lan,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói.

Một gia đình người Thượng, gồm 3 người, cũng sẽ rời khỏi Thái Lan ngày 25 tháng 10, đến thành phố Greensboro, North Carolina.

Ts. Thắng cho biết một gia đình tị nạn sẽ lên đường tái định cư ở thành phố Aukland, New Zealand trong tháng 11. Ông đang kêu gọi đồng hương ở thành phố giúp hướng dẫn họ hội nhập vào cộng đồng Việt ở địa phương.

Bốn gia đình kể trên sẽ phải đóng 167,590 Baht, tương đương 4,550, USD, tiền phạt để không phải ngồi tù, có thể lên đến 40 ngày.

Đến nay, một số vị mạnh thường quân đã đóng góp 2,080 USD. Còn thiếu cho một gia đình sẽ đến Minneapolis là 1,200 USD, gia đình sẽ đến Greensboro là 730 USD, và gia đình sắp đi New Zealand là 670 USD. Tiền phạt sẽ phải nộp tại toà án một ngày trước khi lên máy bay đi tái định cư. Tại toà, quan toà có thể hạ mức tiền phạt.

“Trong trường hợp đó, các mạnh thường quân sẽ chỉ định là tặng gia đình được giúp đỡ phần chênh lệch để mua sắm quần áo, giày dép trước khi ra phi trường, hoặc chuyển cho gia đình khác cần hỗ trợ tiền phạt,” Ts Thắng giải thích.

Quý vị mạnh thường quân nào muốn giúp đỡ các gia đình này, xin liên lạc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. BPSOS sẽ kết nối trực tiếp với những gia đình đang cần giúp đỡ.

Bài liên quan:

Giúp đỡ người tỵ nạn Thái Lan định cư tại Melbourne
https://www.sbs.com.au/language/vietnamese/vi/podcast-episode/giup-%C4%91o-nguoi-ty-nan-thai-lan-%C4%91inh-cu-tai-melbourne/aqpjkcugb?fbclid=IwAR0vGbDNuVY5Sr6GjdL8VLsEPuV6IuwQDOFCLlYoSuYDZT6D429kj0PH_Ws

Viết một bình luận