Tưởng niệm nạn nhân của hành vi bạo lực vì tôn giáo hay niềm tin: Phát biểu về Thiền Am

  • Cô Tanya Nguyễn-Đỗ lên tiếng cho Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ

Mạch Sống, ngày 30 tháng 8, 2023

http://machsongmedia.com

Từ năm 2019, hàng năm BPSOS đều yểm trợ các cộng đồng tôn giáo ở Việt Nam tham gia Ngày 22 Tháng 8, tức Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm Các Nạn Nhân của Các Hành Vi Bạo Lực trên Cơ Sở Tôn Giáo hay Niềm Tin chiếu theo nghị quyết của Đại Hội Đồng LHQ tại khoá họp tháng 5 năm 2019. Nhà nước Việt Nam đồng thuận thông qua nghị quyết này.

BPSOS thực hiện chương trình tưởng niệm năm nay bằng 2 buổi hội luận trực tuyến với sự tham gia của các giới chức Hoa Kỳ và LHQ chuyên trách về lĩnh vực tự do tôn giáo hay niềm tin.

“Chúng tôi ‘quốc tế hoá’ việc tưởng niệm vì trong những năm qua chính quyền Việt Nam không những ngăn cản mà còn trừng phạt công dân khi họ cùng với thế giới đánh dấu ngày quốc tế quan trọng này,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích. “Nếu nhà nước Việt Nam tái diễn hành vi ngăn cản hoặc trừng phạt thì quốc tế sẽ biết ngay.”

Dưới đây là bài phát biểu của cô Tanya Nguyễn-Đỗ tại buổi hội luận ngày 20 tháng 8 với sự hiện diện của Giáo Sư Nazila Ghanea, Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin.

Chúng tôi sẽ lần lượt đăng bài phát biểu của những nhân chứng khác.

Tôi tên là Tanya Nguyễn-Đỗ, cư trú tại Florida, Hoa Kỳ. Tôi vận động cho Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ, một nhóm theo Phật giáo không đăng ký vì họ không tu trong một ngôi chùa Phật giáo điển hình. Vị sáng lập nhóm này và các đệ tử của ông nuôi những em bé mồ côi được họ giáo dưỡng theo Phật pháp. Bốn vị nam tu, một tín đồ nữ và vị sáng lập đã bị án tù. Tháng 7 năm 2023, ba trong số năm luật sư bào chữa cho các nạn nhân đã phải xin tị nạn ở Mỹ sau khi chính quyền khởi tố họ. Các luật sư đã cố gắng hết sức để làm sáng tỏ nhiều vụ vi phạm pháp của chính quyền, công an và tư pháp Việt Nam trong trường hợp này. Ủy ban Liên hợp quốc về Quyền trẻ em trước đó đã nêu vấn đề vì công an đã ngược đãi các em bé mồ côi khi bố ráp khu nhà của nhóm Phật tử ôn hòa này và bắt giữ những người lớn đang chăm sóc các tu nhi mồ côi.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) – do chính quyền thành lập – và chính quyền vu khống các nạn nhân là “lừa đảo”, “loạn luân”, “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, và quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân (Điều 331 BLHS Việt Nam). Thầy Lê Tùng Vân – nhà sáng lập Thiền Am, 92 tuổi – và 5 đệ tử của ông đã bị bỏ tù theo Điều 331 vào ngày 21 tháng 7 năm 2022. Việc chính quyền Việt Nam không tôn trọng pháp luật chút nào thể hiện qua các vụ việc sau đây, trong số những vụ việc khác:

1. Cưỡng bức “kiểm tra trinh tiết”: Nữ tu B.N.T. bị công an cưỡng bức cởi quần áo để họ kiểm tra “trinh tiết”: Không có tòa án hoặc cơ quan công an cấp cao nào đã đưa ra lệnh hoặc lý do cho vụ kiểm tra này.

2. Vụ côn đồ tấn công dã man ngày 24/10/2019: Công an làm ngơ khi người cha của một cô gái muốn làm nữ tu có ý định cấm cản con gái mình và đã dẫn 50 côn đồ xông vào gây thương tích nặng cho một tu sĩ trẻ. Lo sợ cho tính mạng của mình, các thành viên TABBVT đã giấu các em bé tu nhi trong một căn chòi đổ nát trong rừng, nơi các em ở đó nhiều ngày trong khi chờ công an can thiệp.

3. Ba loạt cưỡng bức thử nghiệm ADN. Mỗi lần công an xông vào Thiền Am, họ đe dọa những người sống ở đó, bao gồm cả 10 tu nhi mồ côi. Họ làm các em bị tổn thương tâm lý. Họ cưỡng bức lấy mẫu tóc và da của mọi người để xét nghiệm ADN tại một phòng thí nghiệm nào đó. Họ vẫn chưa công bố kết quả xét nghiệm ADN.

4. Lời cáo buộc vô căn cứ nhưng vô cùng tai hại rằng các trẻ mồ côi – cả những em vẫn còn là trẻ vị thành niên và những người không còn là trẻ vị thành niên – đều là sản phẩm của loạn luân.

Sự hỗ trợ của quốc tế có thể ngăn chặn hành vi ngược đãi các nạn nhân đang bị cầm tù, và hành vi khủng bố các tu nhi và một số ít người lớn vẫn còn sống ở Thiền Am, và sau khi các tù nhân mãn hạn tù, có thể giúp họ tiếp tục tu hành trở lại mà không bị ngược đãi. Điều quan trọng không kém là áp lực quốc tế cần dẫn đến một hành động chính thức của chính quyền Việt Nam để bác bỏ cáo buộc loạn luân sai trái.

Tôi rất biết ơn vì có cơ hội này để lên tiếng cho họ. Xin cảm ơn.

Bài liên quan:

TS. Nguyễn Đình Thắng: ‘Bạo hành’ với các nạn nhân vì lý do tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở VN ‘ngày càng tệ đi’

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/interview-violence-against-religious-followers-08212023095543

Thúc ép Việt Nam cải thiện nhân quyền trước chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Biden https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/pre-biden-visit-08242023065329

Viết một bình luận