Công bố tài liệu bổ sung cho báo cáo về di dân gian lận vào Canada

  • Không chỉ là di dân gian lận, còn có yếu tố an ninh quốc gia

Mạch Sống, 10 tháng 7, 2023

http://machsongmedia.com

Ngày 30 tháng 6, BPSOS hoàn tất tài liệu bổ sung về yếu tố an ninh quốc gia cho báo cáo ngày 2 tháng 5 về di dân gian lận vào Canada.

Bản báo cáo này tổng hợp kết quả cuộc điều tra do BPSOS thực hiện từ cuối năm 2022. Qua đó, BPSOS nhận diện 13 trường hợp với dấu hiệu gian lận trong chương trình định cư nhân đạo mà chính phủ Canada lập ra năm 2012 cho các cựu thuyền nhân, bộ nhân đến Thái Lan từ Việt Nam trong khoảng thời gian 1984 – 1991 và đang lưu lạc ở Thái Lan trong hoàn cảnh không quy chế hợp pháp.

Những dấu hiệu gian lận bao gồm: chưa hề là thuyền nhân hay bộ nhân, là thuyền nhân / bộ nhân đã hồi hương và có quy chế hợp pháp ở Việt Nam, hoặc là công dân Campuchia chứ không phải Việt Nam.

Tài liệu bổ sung, được thiết kế như một bản phụ đính và căn cứ vào lời khai của một youtuber tên Nguyễn Hoàng Huy Đức, cho thấy:

Hình 1 – Youtuber Nguyễn Hoàng Huy Đức nhận diện 2 trường hợp bất hợp lệ trong số 108 người được VOICE đưa vào Canada (nguồn:

)

 1. Trong số 108 người được VOICE đưa vào Canada, có 4 đến 5 người là “chiến hữu” của youtuber này. Họ cùng hoạt động trong Biệt Đoàn Sao Trắng và tổ chức Thanh Niên Việt Nam Tự Do, trực thuộc Chính Phủ Việt Nam Tự Do. Youtuber này chỉ điểm đích danh 2 người là Nguyễn Việt Trung và Lâm Phước Xe (hồ sơ số 1 và số 9 trong báo cáo của BPSOS).

2. Các “chiến hữu” này hoạt động ở Việt Nam đến năm 2005 mới chạy sang Thái Lan.

3. Tổ chức của họ có Ít ra 6 thành viên đã bị kết án tù ở Thái Lan, Philippines và Hoa Kỳ về tội hoạt động khủng bố và trong một trường hợp còn mang tội nhập cảnh Hoa Kỳ bằng passport của người khác.

Thông tin do youtuber kể trên cung cấp xác nhận những khám phá của BPSOS về di dân gian lân: Các “chiến hữu” của người này đều bất hợp lệ cho chương trình định cư nhân đạo của Canada vì họ không hề là cựu thuyền nhân, bộ nhân – mãi đến năm 2005 họ mới đến Thái Lan. Lẽ ra họ phải thông qua thủ tục xin quy chế tị nạn với Cao Uỷ Tị Nạn LHQ như mọi người. Đằng này họ giả mạo lý lịch và lấy mất chỗ của các cựu thuyền nhân, bộ nhân lưu lạc, vô tổ quốc.

Pic2_-_Addendum.jpg

Hình 2 – Bản tin BBC về những “chiến hữu” của youtuber Nguyễn Hoàng Huy Đức bị bắt tại Thái Lan về hoạt động khủng bố, ngày 21/06/2001

Không chỉ có thế, họ đã từng sát cánh với những nhân vật bị xử án tù vì hoạt động khủng bố ở nhiều quốc gia. Đây có thể là yếu tố an ninh quốc gia thúc đẩy Bộ Di Dân, Tị Nạn và Quốc Tịch Canada đẩy nhanh hơn cuộc điều tra về tình trạng di dân gian lận được dẫn chứng trong bản báo cáo ngày 2 tháng 5 của BPSOS.

BPSOS đã chia sẻ bản phụ đính này như thông tin bổ sung đến một số giới chức Canada, một số toà đại sứ ở Thái Lan, lực lượng cảnh sát đặc biệt của Thái Lan, và một số cơ quan LHQ đặt văn phòng ở Thái Lan.

Bản báo cáo hoàn tất ngày 2 tháng 5 sẽ được bổ sung thông tin vào cuối tháng 7 về thêm một số hồ sơ có dấu hiệu gian lận.

Đọc bản phụ đính tại đây: https://dvov.org/wp-content/uploads/2023/07/Addendum-to-report-on-immigration-fraud-June-30-2023.pdf

Bài liên quan:

Công bố tài liệu điều tra các hồ sơ giả đã lấy mất chỗ định cư Canada của những người xứng đáng
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1948-cong-bo-tai-lieu-dieu-tra-cac-ho-so-gia-da-lay-mat-cho-dinh-cu-canada-cua-nhung-nguoi-that

 

Viết một bình luận