Càng chống chế càng sa lầy: Hệ quả của cuộc biểu tình trước văn phòng PSPF ở Thái Lan

  • Lừa gạt dư luận, phạm luật, gây hại cho người tị nạn và tạo khó khăn thêm cho LM Namwong

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 8 tháng 7, 2023

http://machsongmedia.com

Thứ Hai 3 tháng 7 vừa rồi, khoảng 20 người đã làm cuộc biểu tình chớp nhoáng trước văn phòng của People Serving People Foundation (PSFP), tổ chức do BPSOS phối hợp cùng một số nhân sĩ người Thái thành lập để hợp pháp hoá các hoạt động bảo vệ người tị nạn.

Nội dung biểu tình là tẩy chay là lên án một số cá nhân vì cho rằng họ cáo buộc và đe doạ LM Peter Prayoon Namwong. Nhóm tổ chức cuộc biểu tình đã quay video đưa lên Facebook, đồng thời chuyển cho một youtuber ở Hoa Kỳ để sử dụng với mục đích phỉ báng. Họ đã:

  1. Đánh lừa dư luận
  2. Tự đặt mình vào tầm ngắm của luật pháp Thái Lan
  3. Gây nguy hại cho một số người tị nạn
  4. Tạo thêm khó khăn cho LM Namwong

Đánh lừa dư luận

Tại cuộc biểu tình, Ông Nguyễn Văn Thành đóng vai đại diện của các cựu thuyền nhân lưu lạc và không quy chế (without status) để phát biểu. Sau đó, ông ta tiếp tục vai diễn ấy trên một kênh youtube ở hải ngoại. Thực tế, Ông Thành tuy là cựu thuyền nhân nhưng đã hồi hương và có passport Việt Nam. Ông ta chỉ mới quay lại Thái Lan năm 2018. Ông ta không hề lưu lạc, không hề vô tổ quốc.

 

Hình 1 — Passport Việt Nam của Ông Nguyễn Văn Thành

Họ tái diễn màn gạt gẫm như đã từng làm: Võ Văn Dũng vô tổ quốc nhưng có passport Việt Nam, Kieng Sabay sống nghèo khó trong căn chung cư xập xệ nhưng có nhà riêng cho thuê, Đoàn Huy Chương không được BPSOS giúp gì nhưng có chữ ký nhận tiền tài trợ, Grace Bùi dùng chứng cứ có cạo sửa để vu không nhân viên của BPSOS.

Khi đưa một người khai man lý lịch làm khuôn mặt đại diện cho các cựu thuyền nhân lưu lạc, họ xem thường dư luận, khinh miệt khả năng phán đoán của người đọc, người xem.

Tự đặt mình vào tầm ngắm của luật pháp Thái Lan

Văn phòng PSPF ở trong khu “kín cổng” (gated community), người lạ vào thì phải trình báo và phải được phép. Khi qua cổng, khách phải ghi lại thông tin cá nhân và bị chụp hình. Chắc chắn nhóm tổ chức biểu tình đã không khai thật ý định sẽ biểu tình. Khai gian để xâm nhập khu kín cổng là vi phạm luật Thái Lan và, nếu có người báo cáo, sẽ bị cảnh sát điều tra vì ảnh hưởng đến an ninh của tất cả cư dân trong khu vực kín cổng.

Tệ hơn, họ quay video để phổ biến trên Facebook hành vi xâm nhập bất hợp pháp và rồi phát tán lên youtube.

Pic_2_--_Tin_Tin.jpg

Hình 2 – Hình ảnh của nhiều người bị lừa đi biểu tình bị phổ biến trên Facebook khi chưa được phép

Gây nguy hiểm cho người tị nạn

Trong số khoảng 20 người tham gia biểu tình, chúng tôi nhận nhiện phân nửa thuộc nhóm tổ chức. Số còn lại đã bị lừa. Họ được rủ lên văn phòng PSPF để gặp các luật sư nhằm yêu cầu can thiệp cho Ông Đường Văn Thái được tự do. Đến nơi, họ được cho xếp hàng trước cửa, rồi có người căng biểu ngữ tiếng Anh. Không rành tiếng Anh, họ chỉ phát hiện mình bị lừa khi xem Facebook và youtube. Họ đang lo sợ vì:

  1. Họ bị dẫn dắt để xâm nhập khu “kín cổng” và sẽ gặp lôi thôi với luật pháp nếu bị cảnh sát điều tra.
  2. Họ có thể bị dễ dàng nhận diện qua video trên Facebook và qua kênh youtube.
  3. Hình ảnh của họ, có người có con nhỏ, bị phát tán khi chưa được phép có thể dẫn đến nguy hiểm cho bản thân và gia đình.

Để tiện can thiệp và bảo vệ cho các nạn nhân này, luật sư của chúng tôi đang phỏng vấn để lấy thông tin của từng người tố cáo đã bị lừa và nay đang trong tình trạng nguy hiểm.

Trước đây, Bà Grace Bùi đã tạo nguy hiểm cho một nhân viên của BPSOS khi kết hợp với chương trình Youtube Nửa Vòng Trái Đất để vu khống người này cung cấp thông tin cho công an Việt Nam bắt cóc Đường Văn Thái. Nhân viên BPSOS này, cũng là thân phận tị nạn, đã phải dời đi một quốc gia khác vì lý do an toàn cá nhân.

Có người còn cho chúng tôi biết đã được nhóm tổ chức hứa trả 50 USD nếu tham gia biểu tình, nhưng người này đã từ chối. Chúng tôi có thu lại lời khai để sử dụng khi đến lúc.

Pic_3_-_Grace_Bui.jpg

Hình 3 – Bà Grace Bùi lên chương trình youtube Nửa Vòng Trái Đất để vu khống BPSOS và gây nguy hiểm cho một nhân viên của BPSOS cũng là người tị nạn

Tạo thêm khó khăn cho LM Namwong

LM Namwong đang bị Toà Giám Mục của Giáo Phận Nakhon Ratchasima điều tra về mối liên quan đến các hồ sơ di dân gian lận vào Canada. Để trả lời, LM Namwong có thể giải thích vì nhẹ dạ, cả tin nên đã nể tình bao che cho thủ phạm. Như vậy, chỉ là lỗi bất cẩn có thể châm chước.

Cuộc biểu tình dàn dựng ngày 3 tháng 7 đã trói cột LM Namwong vào tình huống khó thoát: cấu kết với những phần tử kích động bạo lực nhằm bịt miệng nhân chứng và tấn công uy tín của bất kỳ ai phanh phui sự thật, và cản trở cuộc điều tra của Toà Giám Mục. LM Namwong sẽ khó giải thích cách nào tài liệu nội bộ của Uỷ Ban Điều Tra của Toà Giám Mục đã lọt vào tay một youtuber ở Hoa Kỳ để thực hiện chiến dịch công kích, đe doạ.

Không những thế, một số khách mời tại sự kiện 30 tháng 4 tổ chức ở tư gia của LM Namwong lại xuất hiện trong vai chủ chốt tại cuộc biểu tình, tạo nên tình huống có thể là tình ngay lý gian khó phân trần, giải thích.

Pic_4_--_LM_Namwong_and_guests.jpg

Hình 4 — Hai khuôn mặt chính trong cuộc biểu tình là khách mời đến sự kiện 30 tháng 7 tổ chức tại tư gia của LM Namwong, ngày 30/042/2023

Kết luận

Cuộc biểu tình ngày 3 tháng 7 trước văn phòng PSPF là một màn dàn dựng với mục đích ngăn cản cuộc điều tra của BPSOS về các hồ sơ di dân gian lận vào Canada và những gây thiệt hại gây ra cho những trường hợp xứng đáng, đồng thời cản trở cuộc điều tra của Toà Giám Mục về mối quan hệ của LM Namwong với những thủ phạm đưa lậu người vào Canada.

Màn dàn dựng này đánh lừa dư luận bằng cách cho người khai man lý lích diễn vai đại diện các cựu thuyền nhân lưu lạc vô tổ quốc, xâm phạm khu kín cổng để thực hiện việc trái phép, phổ biến hình ảnh mà không được phép của nhiều người tị nạn, và đang đẩy LM Namwong vào thế khó chối cãi mối quan hệ với các thủ phạm gian lận di dân.

Trong số 15 người thuộc nhóm tổ chức, chúng tôi nhận diện có 11 người tham gia biểu tình, 8 người vẫn còn được luật sư của chúng tôi đại diện pháp lý và 4 người đã ký nhận với BPSOS về tài khoản trợ cấp khẩn cấp tổng cộng hơn 10 nghìn USD. Có một điều lạ là một người tham gia và phát biểu tại cuộc biểu tình hôm 3 tháng 7, thì 2 hôm sau đã lẳng lặng đến PSPF để xin sự trợ giúp pháp lý.

Luật sư của chúng tôi đang rà soát lại từng hồ sơ của những người này trước khi thông báo quyết định đến từng người.

Chúng tôi chủ trương không nêu thông tin cá nhân ngoại trừ trường hợp bất khả kháng. Đây là trường hợp bất khả kháng mà chúng tôi phải lên tiếng.

Thông tin liên quan:

Dư luận viên tồi bị lộ hàng:

SBTN phỏng vấn Ông Kiêng Sabay: Tại sao cứ phải gạt gẫm đồng hương?
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1945-sbtn-phong-van-ong-kieng-sabay-tai-sao-cu-phai-gat-gam-dong-huong

Nam Lộc trả lời Sean Lê: Võ Văn Dũng đủ tiêu chuẩn định cư Canada – Có thật không?
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1943-nam-loc-tra-loi-sean-le-vo-van-dung-du-tieu-chuan-dinh-cu-canada-co-that-khong

Vụ Đường Văn Thái: Bằng chứng ngậm máu phun người trên chương trình Nửa Vòng Trái Đất
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1941-vu-duong-van-thai-bang-chung-ngam-mau-phun-nguoi-tren-chuong-trinh-nua-vong-trai-dat

Viết một bình luận