Giải pháp cho các cựu thuyền nhân cuối cùng còn lại ở Thái Lan

  • Kế hoạch 3 bước, gần như hoàn tất bước đầu

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 8 tháng 6, 2023

http://machsongmedia.com

Kế hoạch của BPSOS nhằm giải quyết một lần cho trọn tình trạng bế tắc của khoảng 14 – 20 gia đình cựu thuyền nhân / bộ nhân còn kẹt ở Thái Lan gồm 3 bước: đặt vấn đề; vận động định cư; trừng trị tội phạm

Bước 1: Trình bày vấn đề

Chúng tôi bắt đầu bước nền tảng này đầu tháng 2 năm nay để giúp cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại, đặc biệt những đồng hương từng góp công, của vì tin vào lời hứa hẹn rằng các đồng bào xấu số kể trên sẽ được định cư Canada thấy và hiểu rằng:

  1. Có vấn đề: Sự hiện diện chật phòng của những cựu thuyền nhân / bộ nhân tại buổi tiếp xúc ngày 5 tháng 5 vừa qua với Ông Nam Lộc và phái đoàn của ông ta là minh chứng rõ rệt, không thể chối cãi rằng có vấn đề vì lẽ ra những người ngồi chật phòng ấy và gia đình của họ đã phải đến Canada từ lâu. Số người bị bỏ rơi đông như vậy còn khẳng định rằng đây là vấn đề mang tính hệ thống chứ không phải chỉ do sự sơ xuất ngẫu nhiên.
  2. Có dấu hiệu gian lận: Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục phổ biến thông tin về đường dây đưa vào Canada những người không đủ tiêu chuẩn, lấy đi chỗ của những nạn nhân hiện diện tại buổi họp ngày 5 tháng 5.

Bước 1 này tiến triển khả quan vì ngày càng thêm nhiều phương tiện truyền thông vào cuộc. Ngay cả những lập luận đối chọi lại với thông tin của chúng tôi cũng góp phần làm tăng thêm sự chú ý của dư luận về số đồng bào bị bỏ rơi.

Bước 2: Vận động định cư

Giữa tháng 6, chúng tôi sẽ khởi động bước này, gồm có:

  1. Phát động chiến dịch thỉnh nguyện thư gửi các dân biểu và thượng nghị sĩ Canada để tạo sự quan tâm của giới lập pháp.
  2. Kêu gọi lưỡng viện Quốc Hội Canada triệu tập buổi điều trần – chúng tôi đã chuẩn bị xong bản điều trần cho một số nạn nhân để sẵn sàng trình chiếu.
  3. Kêu gọi giới truyền thông Canada vào cuộc.

Mục đích của bước 2 là vận động chính phủ Canada mở lại chương trình định cư nhân đạo, được thiết lập cuối năm 2012 cho riêng những trường hợp cựu thuyền nhân, bộ nhân lưu lạc vô tổ quốc nhưng bị đóng lại đầu năm 2018. Chỉ cần mợ lại chớp nhoáng để định cư toàn bộ những trường hợp xứng đáng nhưng bị bỏ rơi.

Song song, BPSOS đang vận động một số người quen đứng ra bảo lãnh hoặc góp tài chánh để định cư 4 gia đình đã có quy chế tị nạn của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ sau khi họ bị gạt ra khỏi chương trình định cư nhân đạo của Canada một cách oan ức.

Chúng tôi sẽ rất cần sự tiếp tay, góp tiếng nói của tất cả đồng hương ở Canada quan tâm đến tình trạng của nhóm thuyền nhân, bộ nhân cuối cùng còn sót lại này. 

Bước 3: Trừng trị tội phạm

Đầu tháng 5 BPSOS đã hoàn tất bản báo cáo tổng hợp về 13 trường hợp nhập cư gian lận vào Canada. Đây là các trường hợp mà chúng tôi đã phối kiểm từ ít ra 2 nguồn độc lập. Từ đó đến nay, chúng tôi đã phối kiểm thêm được một số trường hợp nữa và sẽ có bản báo cáo bổ sung vào đầu tháng 7. Qua các hồ sơ này và từ một số nhân chứng, chúng tôi có ngày càng nhiều thông tin về hoạt động mang tính tội phạm, bao gồm:

  1. Thu tiền để làm hồ sơ định cư cho những người không đủ tiêu chuẩn
  2. Chỉ bày cho những người này cách khai để qua mặt nhân viên di trú
  3. Dùng phương tiện truyền thông để đưa tin giả về lai lịch của những người này
  4. Vu khống, chụp mũ, đe doạ, mua chuộc nhằm bịt miệng nhân chứng và những người đặt nghi vấn
  5. Hành động có phối hợp giữa nhiều thành phần nhân sự, nhóm người ở nhiều quốc gia, nghĩa là có yếu tố âm mưu và yếu tố xuyên quốc gia

Chúng tôi sẽ phổ biến tài liệu tóm tắt về những thông tin kể trên vào giữa tháng 6.

Khi có trong tay những thông tin như vậy, chúng tôi có trách nhiệm trình báo với các cơ quan hữu trách và sẵn sàng hợp tác khi có cuộc điều tra. Chúng tôi đang lấy sự tư vấn của một số người có kinh nghiệm về luật pháp và dự kiến sẽ thông báo quyết định vào cuối tháng 7.

Thông tin liên quan:

 Dư luận viên tồi: lộ nhiều dấu hiệu tôi phạm có tổ chức xuyên quốc gia
https://www.facebook.com/watch/?v=598733405384867

Dư luận viên tồi bị lộ hàng giả:
https://www.facebook.com/TinanThailan/videos/1560221764470710

Viết một bình luận