Một số tiến triển tích cực về tái định cư người tị nạn ở Thái Lan

  • Chương trình Welcome Corps bị chậm trễ vì trở ngại kỹ thuật

Thông Báo của BPSOS ngày 24 tháng 5, 2023

http://machsongmedia.com

Việc định cư người tị nạn qua các chương trình của chính phủ quốc gia đệ tam đang có dấu hiệu tích cực. Trong thời gian 5 tháng trở lại đây, Cao Uỷ Tị Nạn LHQ rõ ràng đã phỏng vấn tái định cư nhiều gia đình người Việt đã có quy chế tị nạn để chuyển hồ sơ đến các quốc gia đệ tạm. Đồng thời, chính phủ Hoa Kỳ cũng đã phỏng vấn nhiều hồ sơ tị nạn của người Việt hơn trước đây. Thời gian từ khi phỏng vấn đến ngày định cư cũng được rút ngắn.

Trong thời gian dài, văn phòng trung ương của BPSOS ở vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn đã vận động với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ quan tâm đến người tị nạn ở Thái Lan, trong đó có khoảng 1 nghìn người Việt đã có quy chế tị nạn. Một lý do chúng tôi trưng dẫn là chính phủ Thái Lan sẽ đảm nhận thể thức thanh lọc người xin tị nạn thay cho CUTN/LHQ, có thể sẽ bắt đầu cuối năm nay.

Khi ấy, Thái Lan trên nguyên tắc có quyền phủ nhận ngay cả quy chế tị nạn đã được CUTN/LHQ ban cấp. Để minh chứng, chúng tôi đã chỉ ra nhiều trường hợp chính phủ Thái Lan giao trả người xin tị nạn, kể cả những người đã có quy chế tị nạn, về cho Campuchia, Miến Điện, Lào và Trung Quốc. Riêng Việt Nam thì vụ tình nghi bắt cóc Đường Văn Thái gần đây cho thấy người Việt tị nạn ở Thái Lan không an toàn và CUTN/LHQ không thể bảo vệ họ.

Ts. Nguyễn Đình Thắng tại buổi họp định kỳ với BNG Hoa Kỳ về chương trình tị nạn, ngày 12/04/2023

Đồng thời, tại buổi họp thường xuyên với CUTN/LHQ, các luật sư của văn phòng pháp lý do BPSOS tài trợ ở Bangkok tiếp tục đề xuất các hồ sơ cần ưu tiên định cư vì bị nguy hiểm, vì lý do sức khoẻ, vì là nạn nhân tra tấn, v.v.

Để đáp ứng những tiến triển tích cực kể trên, BPSOS sẽ gia tăng các nỗ lực sau đây:

  1. Giới thiệu những người chuẩn bị định cư hoặc vừa lên đường định cư với các nhóm người Việt có lòng và với các hội thánh, nhà thờ Mỹ ở nơi định cư để họ hỗ trợ, hướng dẫn thêm trong thời gian đầu hội nhập cuộc sống mới.
  2. Dạy Anh Văn và dẫn nhập về văn hoá, xã hội của quốc gia sắp đến định cư để giúp người tị nạn sớm hội nhập vào cuộc sống mới.
  3. Thực hiện các cuộc thăm viếng các khu vực có người tị nạn để giải thích về các chương trình tái định cư tị nạn và giải đáp các thắc mắc nhằm xoá tan những tin giả, tin sai.

Ngược lại, chương trình định cư tị nạn theo diễn bảo lãnh tư nhân Welcome Corps đang gặp một số trở ngại kỹ thuật:

  1. Giai đoạn 1 của chương trình này, được triển khai tháng 1 năm nay, tiến triển rất chậm. Trong giai đoạn này, các nhóm bảo lãnh tư nhân được chính phủ Hoa Kỳ chỉ định, chứ không được tự mình chọn, người tị nạn để bảo lãnh. Giai đoạn 1 hiện chỉ áp dụng cho các quốc gia thuộc khu vực Đông Phi Châu. Sau 4 tháng, mới chỉ có 7 nhóm bảo lãnh tư nhân được xác nhận là hợp lệ để tiến hành bảo lãnh. Đến tháng 6 thì mới hy vọng có 1 gia đình đầu tiên định cư Hoa Kỳ, từ Phi Châu.
  2. Giai đoạn 2, khi nhóm bảo lãnh tư nhân được quyền chọn người tị nạn để bảo lãnh, sẽ triển khai chậm lại. Theo thông báo chính thức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thì phải đến cuối tháng 9. Trên thực tế có thể phải đến cuối năm, nghĩa là sẽ không giúp ích gì được cho người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan trước khi thể thức thanh lọc bắt đầu chuyển dần qua cho chính phủ Thái.

Qua các buổi họp định kỳ với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, BPSOS góp ý để cải thiện và đốc thúc việc thực hiện chương trình Welcome Corps nhưng không đặt kỳ vọng nhiều vào chương trình này trong lúc này. Theo dự phóng của chúng tôi, sẽ là may mắn nếu đến cuối năm 2024 mà 50 người trong tổng số 1 nghìn người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan được định cư qua chương trình Welcome Corps.

Mọi thắc mắc về chương trình định cư, xin liên lạc:

Ở Hoa Kỳ: Ts. Phan Quang Trọng, email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Ở Thái Lan: Mục Sư Jordan Smith, email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Thông tin liên quan:

Cập nhật diễn tiến chương trình bảo lãnh tư nhân của Hoa Kỳ: Các cơ sở kinh doanh có thể bảo lãnh người tị nạn
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1937-cap-nhat-dien-tien-chuong-trinh-bao-lanh-tu-nhan-cua-hoa-kycac-co-so-kinh-doanh-co-the-bao-lanh-nguoi-ti-nan

 

Viết một bình luận