SBTN phỏng vấn Ông Kiêng Sabay: Tại sao cứ phải gạt gẫm đồng hương?

  • Càng bao biện, càng lộ tẩy, càng nặng tội

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 23 tháng 5, 2023

http://machsongmedia.com

Ngày 12 tháng 5, SBTN thực hiện đến tận nơi ở của gia đình Ông Kiêng Sabay để phỏng vấn ông ta. Người thực hiện phỏng vấn là Ông Trường Giang, phóng viên của SBTN và cũng là người đại diện VOICE ở Boston. Có sự hiện diện của Ông Đỗ Kỳ Anh, có vẻ như là người dẫn đường.

Cuộc phỏng vấn này nhằm chứng minh: (1) Ông Kiêng Sabay lưu lạc vô tổ quốc ở Thái Lan cho đến ngày đi Canada, (2) gia đình ông ta không là đại gia vì sống ở căn chung cư thuê giá rẻ. Xem phóng sự SBTN của Ông Trường Giang với tựa đề “Kiêng Sabay Là Ai? Một Người Tị Nạn Hay Là Một Đại Gia Giáu Có?”: https://www.facebook.com/watch/?v=1367925767109994

Hình 1 — Ông Đỗ Kỳ Anh dẫn phóng viên SBTN Trường Giang đến tham quan nơi ở của gia đình Ông Kiêng Sabay

Về điểm 1, theo chính tiểu sử tóm tắt mà Ông Kiêng Sabay viết thì ông ta về Campuchia năm 1997 và sinh sống, kinh doanh hợp pháp ở đó cho đến cận ngày đi Canada. Bản tiểu sử này ông ta đã xoá nhưng cơ quan truyền thông Canadian Broadcasting Corporation (CBC) đã moi ra được.

Vì vậy, ông ta không hội đủ tiêu chuẩn để định cư theo chương trình nhân đạo của chính phủ Canada, vốn chỉ dành riêng cho người Việt lưu lạc vô tổ quốc ở Thái Lan. Các tiêu chí của chương trình này gồm có:

a. Đã ra đi từ Việt Nam và đến Thái Lan trong khoảng thời gian 1984 – 1991,

b. Đang sống lưu lạc ở Thái Lan, và

c. Đang không có quy chế hợp pháp của bất kỳ quốc gia nào, gọi nôm na là vô tổ quốc.

Dù SBTN và VOICE có chống chế cách mấy thì vẫn không thể phản biện lời tự khai của chính đương sự. Tôi đã giải thích điều này trong bài “SBTN giới thiệu Kiêng Sabay là bộ nhân lưu lạc ở Thái Lan từ 1984 —  đâu là sự thật?”, xem:
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1940-sbtn-gioi-thieu-kieng-sabay-la-bo-nhan-luu-lac-o-thai-lan-tu-1984-dau-la-su-that

Về điểm 2, thực ra SBTN và VOICE không cần phải biện bác vì gia cảnh không là tiêu chí của chương trình định cư nhân đạo này, Ông Kiêng Sabay không cần phải kể khổ.

Thế nhưng phóng sự của SBTN bởi Ông Trường Giang vẫn muốn chứng minh rằng gia đình Ông Kiêng Sabay thuộc diện nghèo để tạo sự thương cảm nơi người xem. Tiếc rằng đây chỉ là cuộc dàn cảnh vụng về và kém thông minh. Trong kỷ nguyên tin học ngày hôm nay, truy tìm thông tin không khó. Và đây là thông tin về gia cảnh thực của vợ chồng Kiêng Sabay.

Pic_2_-_Kieng_Sabays_house.jpg

Hình 2 – Thông tin về căn nhà mà vợ chồng Kiêng Sabay mới tậu ở Toronto

Nghĩa là, khoảng 2 tháng trước buổi phỏng vấn do Ông Trường Giang thực hiện, hai vợ chồng đã tậu căn nhà ở ngay Toronto để cho thuê, và vẫn ở khu chung cư để dàn cảnh nghèo.

Tôi nghĩ rằng Ông Nam Lộc và những người hữu trách khác trong tổ chức VOICE và VOICE Canada nên ngưng ngay các cố gắng vô ích để tẩy xoá những sai phạm của mình trước đây. Hãy thú nhận sự thật.

Sự thật là tối thiểu 14 hồ sơ gồm 36 người không đủ tiêu chuẩn đã đi lậu vào Canada, lấy mất chỗ của một con số tương đương những người đủ tiêu chuẩn nhưng bị bỏ rơi lại ở Thái Lan. Lẽ ra họ đã phải được định cư từ 5, 7 năm qua theo một chương trình mà chính phủ Canada đã thiết lập riêng cho họ cách đây hơn chục năm.

Những người hữu trách hãy thực tâm góp tay giải quyết hậu quả mà quý vị đã gây ra cho đồng bào, trước khi quá trễ.

Còn như tiếp tục chống chế thì quý vị sẽ càng phải đối mặt với thêm các chứng cứ về những sai phạm chồng chất sai phạm.

Khi bất kỳ phương tiện truyền thông Việt ngữ nào cố tình đưa tin giả để đánh lạc hướng dư luận trong vụ việc VOICE và VOICE Canada đã đưa người giả thế chỗ cho những hồ sơ đủ tiêu chuẩn nhưng bị bỏ rơi lại ở Thái Lan, tôi sẽ phổ biến phần trích xuất cần thiết từ bản báo cáo tổng hợp mà BPSOS đã biên soạn cho mọi người dễ dàng đối chiếu.

Biện pháp này sẽ giúp chính đương sự với hồ sơ giả tự suy xét có nên tham gia các hoạt động tung hoả mù như cuộc phỏng vấn do Ông Trường Giang thực hiện kể trên hay không. Làm vậy sẽ chỉ càng lộ tẩy, thiệt thân và nặng tội hơn.

Bài liên quan:

Nam Lộc trả lời Sean Lê: Võ Văn Dũng đủ tiêu chuẩn định cư Canada – Có thật không?
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1943-nam-loc-tra-loi-sean-le-vo-van-dung-du-tieu-chuan-dinh-cu-canada-co-that-khong

Viết một bình luận