Các cựu thuyền nhân bị bỏ rơi ở Thái Lan: Cảnh đời tương phản giữa thật và giả

  • Gia đình 4 người bị bỏ rơi sống ra sao khi một gia đình 4 người khác, không đủ điều kiện, lại đi định cư?

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 2 tháng 4, 2023

http://machsongmedia.com

Hiện có 14 hồ sơ cựu thuyền nhân bị bỏ rơi, gồm tổng cộng 26 người, mà chúng tôi còn liên lạc hoặc biết là còn ở Thái Lan. Trong khi đó, cũng có đúng 14 hồ sơ, gồm 34 người, hoàn toàn không đủ điều kiện nhưng đã định cư Canada theo chương trình lẽ ra dành cho số người kia, bao gồm:

  • 7 hồ sơ gồm 19 người không hề là cựu thuyền nhân
  • 7 hồ sơ gồm 15 người là cựu thuyền nhân đã hồi hương và không hề lưu lạc, vô tổ quốc

Đây là một trong loạt bài nêu lên sự tương phản giữa cảnh đời của những cựu thuyền nhân bị bỏ rơi và của những người không đủ điều kiện đã thay họ đi định cư.

Cựu thuyền nhân thật

Ông Sơn Doành, cựu thuyền nhân ở trại Sikiew, cùng vợ và 2 con đã bị bỏ rơi lại Thái Lan dù đã ghi danh với LM Prayoon Peter Namwong và lập hồ sơ với VOICE năm 2015. Họ tiếp tục sống bất hợp pháp ở Thái Lan và lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị bắt, tống giam.

HÌnh 1 – Vợ chồng Bà Lưu Thị Yến và Ông Sơn Doành, dù trong cảnh cơ cực vẫn hướng về một Việt Nam tự do, dân chủ

Pic_2_-_Son_Doanh_family_members.jpg

Hình 2 – Vợ chồng Ông Sơn Doành và Bà Lưu Thị Yến và 2 người con trai Sơn Tín Mậu và Sơn Thục Tảo

Để kiếm sống, họ đi xin rau củ mà người Thái bỏ đi, đem về nhà lặt ra phần chưa hư hỏng để đem ra chợ bán lén với giá rẻ. Nếu bị nhân viên bảo vệ khu chợ bắt, họ phải nộp phạt mỗi lần là 500 Baht (15 USD).

Người vợ, Bà Lưu Thị Yến, bị nhiều bệnh mãn tính, áp huyết cao, đường trong máu, bướu trong não, nhưng không có tiền chữa trị.

Chương trình định cư nhân đạo của chính phủ Canada là dành cho những cựu thuyền nhân lưu lạc, vô tổ quốc lâu năm như họ, nhưng họ đã bị bỏ rơi.

Pic_3_-_Son_Doanhs_livelihood.jpg

Hình 3 – Cả nhà lặt rau củ để bán ngoài chợ

Để hiểu rõ hơn hoàn cảnh bị bỏ rơi của họ, xem lời trần tình của Ông Sơn Doành: https://www.facebook.com/watch/?v=884283772720530

và của anh Sơn Tín Mậu, người con trai lớn: https://www.facebook.com/TinanThailan/videos/1371513400329935

Cựu thuyền nhân giả

Trong khi đó một gia đình 4 người không hề là thuyền nhân đã định cư Canada ngày 10 tháng 6, 2017 và được mô tả qua bản tin dưới tựa đề “Trạm Cuối Đến Tự Do”: “Hôm nay, một trong những số phần khốn khổ đó, gia đình anh Nguyễn Việt Trung vừa được hưởng ‘phần tỵ nạn’ của mình dưới sự bảo trợ của VOICE và VOICE Canada.”

Trong hồ sơ nộp cho chính phủ Canada, họ được khai là cựu thuyền nhân lưu lạc, vô tổ quốc 27 năm ở Thái Lan.

Pic_4_-_Nguyen_Viet_Trung_and_family_at_Bangkok_Airport.png

Hình 4 – Gia đình Nguyễn Việt Trung, tại phi trường Bangkok trên đường đến Canada, được giới thiệu là 27 năm lưu lạc, vô tổ quôc ở Thái Lan

Pic_5_-_Nguyen_Viet_Trung_and_family_at_Pearson_Airport.png

Hình 5 – Gia đình của Ông Nguyễn Việt Trung được đón tiếp nồng hậu tại phi trường Pearson, Toronto, ngày 10 tháng 6, 2017

 

Pic_6_-_Nguyen_Viet_Trung_welcomed.png

Hình 6 – Gia đình Ông Nguyễn Việt Trung, vợ là Quỳnh Giao, và 2 con chụp hình lưu niệm ngày đầu ở Canada, ngày 10 tháng 6, 2017

 

Chưa đầy 3 tháng trước ngày lên đường định cư Canada, cô con gái lớn của họ còn khoe ảnh đi chơi Vũng Tàu, Việt Nam. Gia đình này nhởn nhơ sống trong cảnh sung túc, đi đi về về hợp pháp giữa Việt Nam và Thái Lan, nơi họ mở công ty du lịch. Họ chẳng lưu lạc gì, chẳng hề vô tổ quốc.

Pic_7_-_Nguyen_Ngoc_Phuong_Uyen_in_Vung_Tau.png

Hình 7 – Cô con gái lớn của Nguyễn Việt Trung, lúc ấy 7 tuổi, đi chơi Vũng Tàu, ngày 23 tháng 3, 2017

 

Pic_8_-_Nguyen_Ngoc_Phuong_Uyen_at_movie_theater_in_Vietnam.png

Hình 8 – Cô con gái lớn cùng cả nhà đi xi-nê ở Việt Nam, năm 2016

 

Pic_9_-_Nguyen_Viet_Trungs_family_with_Nguyen_Viet_Ha.png

Hình 9 – Ông Nguyễn Việt Trung (tên Thái là Teelek Jantharasaman) với vợ và con gái đón Tết ở Sàigòn cùng anh ruột là Ông Nguyễn Việt Hà và vợ là Bà Phạm Oanh, ngày 30 tháng 1, 2014

 

Gia thế của họ cho thấy gia đình này không cần và không đủ điều kiện định cư nhân đạo vào Canada. Cha của Ông Nguyễn Việt Trung có huân chương kháng chiến. Anh ruột, Ông Nguyễn Việt Hà, là sĩ quan bộ đội, có trung tâm nha khoa ở “Thành Phố Hồ Chí Minh”, và đã nhận nhiều bằng khen và huân chương của chế độ cùng với huy hiệu của đảng Cộng Sản. Vợ của Ông Hà cũng phục vụ trong quân đội nhân dân.

 

Pic_10_-_Nguyen_Viet_Ha_and_wife.png

Hình 10 — Ông Nguyễn Việt Hà; vợ là Bà Phạm Oanh

 

Pic_11_-_Nguyen_Viet_Ha_presented_certificate_of_30_years_in_VCP.jpg

Hình 11 – Ông Nguyễn Việt Hà được trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi đảng

 

 Pic_12_-_Nguyen_Viet_Ha_at_dentistry_center.png

Hình 12 – Ông Nguyễn Việt Hà tại trung tâm nha khoa mà ông ta là Giám Đốc

 

 Pic_13_-_certificates_of_recognition.png

Hình 13 – Các bằng khen, huy hiệu đảng, huân chương chiến sĩ vẻ vang, huân chương chiến công, huân chương kháng chiến…

 

Pic_14_-_certificates_of_recogntion_and_medals.png

Hình 14 – Các huân chương và huy hiệu phóng lớn

 

Gia đình nào xứng đáng để Canada định cư nhân đạo?

Gia đình của Ông Sơn Doành, vợ xa chồng, con xa cha vì chế độ cộng sản, kéo lê cuộc sống vất vưởng bất hợp pháp nơi xứ người, gian khổ từ đời bố mẹ đến đời con cái, tương lai mờ mịt. Chương trình định cư nhân đạo của Canada là dành cho và chỉ dành cho các người như họ — lưu lạc, vô tổ quốc lâu năm ở Thái Lan, nhưng họ bị gạt ra ngoài.

Thay họ đi định cư lại là một gia đình có cuộc sống sung túc, được ân sủng của chế độ ở Việt Nam. Họ đang sống phây phây, hưởng thụ mọi tiện ích của đất nước Canada. Tháng 5 năm 2019 họ được giới thiệu với Thủ Tướng Justin Trudeau là những người tị nạn tiêu biểu và thành đạt đã được chính phủ Canada cưu mang qua chương trình định cư nhân đạo.

Đó là bất công. Đó là tráo trở. Đó là nhẫn tâm.

Pic_15_--_Nguyễn_Việt_Trung_với_Justin_Trudeau.png

Hình 15 – Gia đình Ông Nguyễn Việt Trung chụp hình lưu niệm với Thủ Tướng Canada, Toronto, ngày 23 tháng 5, 2019.

Pic_16_-_side_by_side_comparison.png

Hình 16 – Tương phản giữa thật và giả

Luật sư của BPSOS đã can thiệp thành công để gia đình 4 người của Ông Sơn Doành được Cao Uỷ Tị Nạn LHQ công nhận tư cách tị nạn năm 2021. Giờ đây gia đình này có lối thoát qua chương trình định cư tị nạn của các quốc gia đệ tam. Đọc thêm về câu chuyện của họ:

Có nhiều gia đình cựu thuyền nhân bị bỏ rơi không được may mắn như vậy và vẫn hoàn toàn không lối thoát. Tôi đã nhiều lần kêu gọi và lần nữa kêu gọi những thành phần hữu trách, vì lương tri, hãy thực tâm góp phần tìm giải pháp có hậu cho những thuyền nhân Việt Nam lưu lạc, vô tổ quốc cuối cùng.

Tôi cũng kêu gọi các người làm truyền thông có lương tâm đứng về phe của người yếu thế, của các nạn nhân của sự bất công, của các cựu thuyền nhân bị bỏ rơi lại Thái Lan.

Thông tin liên quan:

Từ Thái Lan, Linh Mục Namwong kêu cứu cho các cựu thuyền nhân bị bỏ rơi
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1918-tu-thai-lan-linh-muc-namwong-keu-cuu-cho-cac-cuu-thuyen-nhan-bi-bo-roi

Viết một bình luận