Ts. Katrina Lantos-Swett nói về nhà nước Việt Nam: Hãy bêu cho họ xấu mặt ở mọi nơi

  • Nhà nước Việt Nam hoàn toàn tắt tiếng tại diễn đàn quốc tế

Mạch Sống, ngày 13 tháng 7, 2022

http://machsongmedia.com

Ts. Katrina Lantos-Swett, đồng chủ tịch Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, khuyến khích người Việt ở hải ngoại tham gia các diễn đàn quốc tế để tố cáo chính sách đàn áp tôn giáo nghiêm trọng ở Việt Nam. Ts. Lantos-Swett cũng là cựu chủ tịch của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (US Commission on International Religious Freedom, USCIRF).

Hình 1 – Ts. Katrina Lantos-Swett cùng với một số thành viên trong đoàn người Việt (ảnh BPSOS)

Khi được cô Tiffany Tocmacov, một sinh viên đang thực tập mùa hè với BPSOS, hỏi rằng nghĩ sao về trường hợp Mục Sư A Đảo không những bị cấm xuất cảnh mà còn bị quản thúc tại gia khi chuẩn bị lên đường tham gia hội nghị thượng đỉnh, Ts. Lantos-Swett cho biết bà hoan nghênh sáng kiến của BPSOS là đặt một chiếc ghế trống có gián hình bán thân và tên của Mục Sư A Đảo cho mọi người tham gia hội nghị đều nhìn thấy.

Nói về Chiến Dịch Toàn Cầu cho Tù Nhân Lương Tâm Tôn Giáo, Ts. Lantos-Swett nhận xét: “Nếu người nào đi bộ quanh khu vực của hội nghị, họ sẽ thấy những áp-phíc với thông điệp mạnh mẽ mà tôi tin là tổ chức [BPSOS] đã thực sự đóng góp vai trò quan trọng để thực hiện.”

“Tôi nghĩ là sáng kiến mà Ts. Thắng khởi xướng tập trung vào các tù nhân lương tâm tôn giáo, kể ra câu chuyện của họ và xây dựng sức đẩy cho nỗ lực đòi tự do cho họ là vô cùng quan trọng,” bà nhận định.

Theo bà, chiến dịch này nhắc nhở thế giới về những gì đang xảy ra ở Việt Nam và khi nào các cán bộ nhà nước Việt Nam đi công tác ở bất kỳ đâu trên thế giới tự do cũng đều bị công kích bởi công luận thì họ sẽ phải thay đổi thái độ.

Pastor_A_Daos_empty_chair.jpg

Hình 2 – chiếc ghế trống của Mục Sư A Đảo (ảnh BPSOS)

“Trên sân chơi quốc tế, nhà nước Việt Nam hoàn toàn bó tay,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích. “Họ đã vụng về ép Mục Sư A Đảo phải tuyên bố chống lại chiếc ghế trống và điều này đã phản tác dụng.”

Theo Ts. Thắng, khi các quan khách quốc tế nghe về điều này, họ thốt lên rằng làm như cán bộ nhà nước Việt Nam hết việc làm rồi sao.

Tuỳ viên chính trị của Toà Đại Sứ Việt Nam có đến quan sát các sinh hoạt của đoàn người Việt tại hội nghị thượng đỉnh nhưng hoàn toàn bị động.

Mục Sư A Đảo, thuộc Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên, từng là một cựu tù nhân lương tâm tôn giáo được chính Uỷ Hội USCIRF, mà Ts. Katrina Lantos-Swett từng là chủ tịch, bảo trợ trước đây.

Xem cuộc phỏng vấn Ts. Katrina Lantos-Swett: https://www.facebook.com/VNFoRB/videos/1629724317398775

Viết một bình luận