Nghị trình của phái đoàn Việt Nam tại hội nghị thượng đỉnh về tự do tôn giáo quốc tế

  • Vận động định cư người tị nạn và trả tự do cho tù nhân lương tâm tôn giáo

Mạch Sống, ngày 5 tháng 6, 2022

 

Phái đoàn Việt Nam, khoảng 60 thành viên, sẽ có nghị trình sinh hoạt phong phú tại Hội Nghị Thượng Đỉnh về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, tổ chức ngày 28-30 tháng 6 tại thủ đô Hoa Kỳ.

“Chúng tôi vừa muốn tác động tối đa đến khoảng 1000 người tham gia hội nghị vừa tạo cơ hội để các thành phần người Việt kết nối chặt chẽ với quốc tế,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết.

Các người trẻ Miến Điện tại Hội Nghị Thượng Đỉnh về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế năm 2021 (ảnh BPSOS)

Nghị trình của phái đoàn Việt Nam:

Ngày 28 tháng 6 có 1 sự kiện:

7pm: Buổi hội luận về Đạo Cao Đài – Thử Thách và Cơ Hội. Tham luận đoàn sẽ bao gồm nữ Chánh Trị Sự Nguyễn Xuân Mai đến từ Việt Nam, quyền Chánh Trị Sự Bùi Văn Quan đến từ Thánh Thất Mountain View ở Dallas, Texas và Ông Trương Minh Tam, luật gia về nhân quyền đến từ Illinois.

Ngày 29 tháng 6 có 6 sự kiện:

  • 11am: Hội thảo về sự bách hại tôn giáo đối với người Tây Nguyên và người Hmong theo Đạo Tin Lành. Tham luận đoàn bao gồm Mục Sư A Ga, đại diện Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ; anh Y Phic H’dok, đại diện tổ chức Người Thượng vì Công Lý; Ông Hoàng Văn Pá, Hội Thánh Tin Lành Bụi Tre Đắk Nông; và em Hoàng Văn Phanh, thành viên thiếu niên của hội thánh này. Cả 4 người đều từng tị nạn ở Thái Lan cách đây không lâu.
  • 12:15pm: Ts. Nguyễn Đình Thắng phát biểu tại bữa cơm trưa do tổ chức ADF International thết đãi các yếu nhân của hội nghị thượng đỉnh.
  • 1:30pm: Hội thảo với đề tài “Bảo vệ nạn nhân của sự bách hại tôn giáo” sẽ do cựu Đại Sứ Grover Joseph Rees, Cố Vấn Thâm Niên cho các Đề Án Quốc Tế của BPSOS, điều phối. Người phát biểu bao gồm một người tị nạn gốc Pakistan đến từ Thái Lan; Ông Tiến Nguyễn, một tình nguyện viên của BPSOS chuyên giúp các nạn nhân lập hồ sơ báo cáo vi phạm; và giám đốc về chương trình trợ giúp khẩn cấp của một tổ chức nhân quyền Hoa Kỳ.
  • 3:30pm: Hội thảo với đề tài “Thiết kế một chiến dịch toàn cầu cho tù nhân lương tâm tôn giáo”, do Liên Minh Chống Tra Tấn – Việt Nam phối hợp. Tham luận đoàn sẽ bao gồm cô Nguyễn Mỹ-Hạnh, sáng lập viên của liên minh này; cô Đinh Thị Ngọc Tuyết, đại diện Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam; Luật Sư Shireen Hormozdi, thành viên Hội Đồng Quản Trị của BPSOS.
  • 5:30pm: Buổi chia sẻ kinh nghiệm về “Cách khích lệ người trẻ Công Giáo dấn thân cho nhân quyền”, do cô Đỗ Hiền Minh điều hợp với đóng góp của 2 người trẻ Công Giáo.
  • 7:00pm: Lễ cầu nguyện đa tôn giáo cho các tù nhân lương tâm tôn giáo và các nạn nhân tử nạn vì lý do tôn giáo như: Linh Mục Trần Ngọc Thanh, Hoà Thượng Thích Thiện Minh, tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo Nguyễn Hữu Tấn, Mục Sư Tin Lành Ksor Xiêm, Thầy Truyền Đạo Tin Lành người Hmong Hoàng Văn Ngài, và Ông Đoàn Đình Nam thuộc Phật Giáo Ân Đàn Đại Đạo.

Ngày 30 tháng 6 có 3 sự kiện:

  • 11am: Buổi trình chiếu hình ảnh về tình trạng bách hại tôn giáo ở Việt Nam, do tổ chức Bảo Vệ Đức Tin và Công Lý tại Việt Nam thực hiện.
  • 1:30pm: buổi hội thảo về “Cách huy động và lôi cuốn người trẻ phát huy quyền tự do tôn giáo” do 21Wilberforce và BPSOS đồng tổ chức. Em Vy Phạm, đến từ Louisville, Kentucky sẽ phát biểu cùng với 2 người trẻ đến từ các quốc gia khác.
  • 3:30pm: Cuộc hội luận về “Vận động chính sách để bảo vệ nạn nhân của sự bách hại vì lý do tôn giáo”, do BPSOS bảo trợ. Tham luận đoàn bao gồm cô H’biap Krong, một người Tây Nguyên tị nạn ở Thái Lan, cùng với những nhà vận động chính sách chuyên nghiệp. BPSOS cũng đã mời một giới chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tham dự.

Là thành viên của ban tổ chức và ban chỉ đạo của hội nghị thượng đỉnh, BPSOS nhấn mạnh việc bảo vệ nạn nhân của sự bách hại tôn giáo, bao gồm những người đi tị nạn và những tù nhân lương tâm.

Một mục tiêu của BPSOS tại hội nghị thượng đỉnh này là vận động các quốc gia Phương Tây nhận định cư những người tị nạn đang chờ mòn mỏi ở Thái Lan – phần lớn họ là nạn nhân của sự bách hại vì lý do tôn giáo. Nhiều người đang tị nạn hoặc từng tị nạn ở Thái Lan tham gia phái đoàn người Việt và sẽ phát biểu tại các sự kiện kể trên: Mục Sư A Ga, anh Y Phic H’dok, cô H’biap Krong, Mục Sư Vàng Chí Mình, Ông Hoàng Văn Pá và con trai là em Hoàng Văn Phanh… Ông Hoàng Văn Pá là em ruột của Thầy Truyền Đạo Hoàng Văn Ngài, đã bị đánh đến chết trong đồn công an năm 2013.

Chiến Dịch Toàn Cầu cho Tù Nhân Lương Tâm Tôn Giáo sẽ bao gồm 12 khuôn mặt tiêu biểu ở nhiều quốc gia và sẽ bao gồm nhiều sinh hoạt:

  • Mỗi tù nhân lương tâm sẽ có một bảng giới thiệu khổ lớn trưng bày dọc hành lang dẫn đến khu vực tổ chức hội nghị.
  • Trong suốt hội nghị sẽ có lời kêu gọi tham dự viên tiếp tay với chiến dịch.
  • Quầy thông tin với tài liệu, tờ bướm, thư chung, bưu thiếp… để vận động tự do cho TNLT tôn giáo.
  • Các cuộc phỏng vấn liên quan đến TNLT tôn giáo sẽ được trực tiếp trình chiếu qua các kênh truyền thông mạng xã hội trong nhiều ngôn ngữ.

Youth_Track_2021_2.jpg

Ts. Nguyễn Đình Thắng và một số lãnh đạo trẻ tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu, ngày 13 tháng 7, 2021 (ảnh BPSOS)

Chiến dịch này được phối hợp bởi chương trình Lãnh Đạo Trẻ cho Tự Do Tôn Giáo, do BPSOS và 21Wilberforce cùng điều phối từ Hội Nghị Thượng Đỉnh về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế  lần đầu, tổ chức ngày 13-15 tháng 7 năm 2021.

BPSOS cũng sẽ tổ chức một số cuộc gặp gỡ ở Quốc Hội, Bộ Ngoại Giao và Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế trong những ngày trước và ngay sau hội nghị thượng đỉnh.

Hội nghị thượng đỉnh ngày 28-30 tháng 6 là sự kiện quan trọng bậc nhất trên thế giới về quyền tự do tôn giáo hay niềm tin với sự tham gia phát biểu của lãnh đạo nhiều tôn giáo, giới chức chính quyền đến từ nhiều quốc gia, và thành phần chủ lực của các tổ chức nhân quyền quốc tế. Mục tiêu của chúng tôi là tạo phong trào theo tinh thần “Những người yêu chuộng tự do (tôn giáo) toàn thế giới, đoàn kết lại.”

Xem thêm thông tin về sự kiện này: https://irfsummit.org/

Quý đồng hương muốn tham gia, xin ghi danh tại: https://irf.swoogo.com/irfsummit/

Thông tin liên quan:

VNTB – Phỏng vấn TS Nguyễn Đình Thắng về Hội Nghị Thượng Đỉnh về Tự Do Tôn Giáo
https://machsongmedia.com/vietnam/quyenconnguoi/1822-vntb-phong-van-ts-nguyen-dinh-thang-ve-hoi-nghi-thuong-dinh-ve-tu-do-ton-giao

Viết một bình luận