Thư chung gửi TT Biden về chính sách kích động hận thù và bạo lực nhắm vào các tôn giáo ở Việt Nam

  • Tiếp tục lấy chữ ký đến cuối ngày 6 tháng 5, 2022

BPSOS, ngày 5 tháng 5, 2022

http://machsongmedia.com

Bức thư chung do BPSOS khởi xướng đến nay đã có gần 200 chữ ký, bao gồm 55 tổ chức và số còn lại là cá nhân ở Hoa Kỳ, Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Thư chung yêu cầu Tổng Thống Hoa Kỳ Joseph Biden nêu quan ngại với Thủ Tướng Việt Nam Phạm Minh Chính về tình trạng ngày càng tràn lan trong xã hội các thông điệp hận thù và bạo lực nhắm vào các tôn giáo độc lập với nhà nước.

Như một trường hợp điển hình, bức thư nêu vụ các Hội Cờ Đỏ đã ồ ạt tấn công những linh mục và giáo dân Công Giáo ở các Giáo Phận Vinh và Hà Tĩnh do phản đối nhà máy gang thép Formosa gây nhiễm độc 200 km bờ biển.

“Cho đến nay, chính phủ Việt Nam chưa truy tố thành viên nào của Hội Cờ Đỏ. Thông điệp cổ võ cho hận thù và bạo lực của họ đã nhanh chóng lan tỏa trên khắp xã hội Việt Nam,” bức thư chung viết. “Một số ban, ngành của chính phủ cũng kích động lòng căm thù các cộng đồng tôn giáo của người sắc tộc.”

Bức thư cũng nhắc đến vụ “quần chúng tự phát” tấn công Đan Viện Thiên An ở Huế năm 2020, các thành phần Chi Phái Cao Đài “quốc doanh” do nhà nước dựng lên năm 1997 đánh đập các tín đồ Cao Đài ở Huyện Bến Cầu Tỉnh Tây Ninh mới đây, cái chết của LM Trần Ngọc Thanh ở Kon Tum đầu năm nay, v.v.

Theo Ts. Thắng, kích động hận thù và bạo lực nhắm vào các cộng đồng tôn giáo là chiêu “ném đá giấu tay” của nhà nước Việt Nam, thay thế chính sách trực tiếp đàn áp vốn bị quốc tế lên án mạnh mẽ. Vì ít lộ liễu nên biện pháp kích động hận thù và bạo lực chưa được quốc tế quan tâm đúng mức.

“Từ năm 2018, chúng tôi bắt dầu báo động quốc tế về chiêu ném đá giấu tay này,” Ts. Thắng giải thích. “Bức thư chung nằm trong nỗ lực ấy.”

BPSOS tiếp tục thu gom chữ ký cho đến cuối Thứ Sáu ngày 6 tháng 5. Để ký tên, xin vào đây: https://www.vnforb.org/vi/post/thu-chung-gui-tong-thong-biden-5-2022

Thông tin liên quan:

Nhà nước VN sử dụng “ngôn ngữ thù ghét” trong lĩnh vực tôn giáo – Chương trình hội luận RFA:

Thư chung kêu gọi Mỹ có biện pháp đối với chính sách hận thù tôn giáo ở VN – Bản tin RFA:
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/joint-letter-calling-for-us-president-to-have-measures-to-hate-specch-and-violence-targeted-to-religions-in-vn-04202022075720

Thư chung kêu gọi TT Biden nêu vấn đề ngôn ngữ hận thù nhắm vào các nhóm tôn giáo khi tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính – Bản tin VOA:
https://www.voatiengviet.com/a/thu-chung-keu-goi-tt-biden-neu-van-de-ngon-ngu-han-thu-nham-vao-cac-nhom-ton-giao-khi-tiep-tt-pham-minh-chinh/6536547

Thư chung gởi đến Tổng Thống Biden nhân hội nghị Hoa Kỳ-Asean – Bản tin SBS:
https://www.sbs.com.au/language/vietnamese/audio/thu-chung-go-i-de-n-to-ng-tho-ng-biden-nhan-ho-i-nghi-hoa-ky-asean

BPSOS phát động thư chung gửi TT Biden nhân Hội Nghị Thượng Đỉnh Hoa Kỳ – ASEAN
https://machsongmedia.com/vietnam/quyenconnguoi/1808-bpsos-phat-dong-thu-chung-gui-tt-biden-nhan-hoi-nghi-thuong-dinh-hoa-ky-asean-2

Viết một bình luận