Phổ biến video tài liệu về vụ sát hại LM Trần Ngọc Thanh

  • Hội luận chuyên đề về Thiên Chúa Giáo Vùng Tây Nguyên

Mạch Sống, ngày 6 tháng 3, 2022

http://machsongmedia.com

Chuẩn bị cho chuỗi hội luận “Thiên Chúa Giáo Vùng Tây Nguyên – Thách Đố và Triển Vọng”, tổ chức Bảo Vệ Đức Tin và Công Lý tại Việt Nam (Advocates for Faith and Justice in Vietnam, AFJV) cùng với BPSOS vừa công bố video về tình trạng kích động hận thù và bạo lực nhắm vào các tôn giáo không tuân phục sự kiểm soát của nhà nước Việt Nam. Xem: https://fb.watch/bzGDFxbbxp/

Theo video này, “[s]ự kiện Linh Mục dòng Đa Minh Giuse Trần Ngọc Thanh bị sát hại khi đang thi hành sứ vụ giải tội tại nhà thờ Đăk Mốt, Thị Trấn Plei Kần, Huyện Ngọc Hồi, Tỉnh Kon Tum đã làm chấn động không chỉ các giáo dân Công Giáo ở Việt Nam mà cả các tôn giáo bạn ở trong nước và trên thế giới trong suốt thời gian qua.”

Hình 1 – Tham luận đoàn đầu tiên của chương trình hội luận

Nhiều chức sắc và tín đồ thuộc các tôn giáo khác đã gửi lời phân ưu với gia đình của LM Thanh và cộng đồng giáo dân Công Giáo nói chung.

Theo Ts. Phan Quang Trọng, một đồng sáng lập viên của tổ chức AFJV, hành vi bạo lực nhắm vào LM Thanh không là trường hợp riêng lẻ:

“Trong nhiều năm qua nhà cầm quyền Việt Nam luôn chèn ép, bách hại tôn giáo bằng nhiều cách, buộc phải đăng ký sinh hoạt tôn giáo, ngăn cấm các buổi thờ phượng của các tín đồ Thiên Chúa Giáo, Tin Lành, Cao Đài… và các cộng đồng Phật tử độc lập với nhà nước.”

Video đã dẫn hình ảnh về các hành vi bạo lực nhắm vào các cộng đồng Cao Đài, Phật Giáo Thống Nhất, Tin Lành Hmong, và Tin Lành Tây Nguyên.

Từ 2 năm qua, BPSOS đã báo động với quốc tế về tình trạng ngày thêm nghiêm trọng này và đã phối hợp với nhiều tổ chức để thực hiện các video song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) để dùng cho quốc tế vận. Dưới đây là một số video tiêu biểu.

Tại chương trình hội luận sắp đến, Ts. Trọng sẽ trình bày về chính sách kích động hận thù và bạo lực nhắm vào các tu sĩ và giáo dân Công Giáo, đặc biệt ở vùng Tây Nguyên, cũng như đề nghị biện pháp đối phó.

Trong một diễn tiến liên quan, ngày 24 tháng 2 vừa qua, Ts. Trọng cùng với Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, trình bày tại buổi họp của Liên Minh Giải Cứu các Cơ Đốc Nhân bị Bách hại (Save the Persecuted Christians Coalition) về cái chết của LM Trần Ngọc Thanh; vụ quấy rối thánh lễ do Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Hà Nội cử hành tại Vụ Bản, Tỉnh Hoà Bình; các đợt tấn công vào Đan Viện Thiên An ở Huế; các hành vi bạo lực của các Hội Cờ Đỏ… Hai hôm trước đó, tại buổi họp với Đại Sứ Lưu Động của Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Rashad Hussain, Ts. Thắng cũng nêu các vụ việc này cùng với các cuộc tấn công vào nguười Tây Nguyên theo đạo Tin Lành, người Hmong theo Đạo Dương Văn Mình và các tín đồ Cao Đài ở Huyện Bến Cầu, Tây Ninh.

Ngày 28 tháng 2, 6 tín đồ Cao Đài đã tiếp xúc với 2 viên chức dặc trách nhân quyền của Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sài Gòn để tường trình về các hành vi bạo lực của công an đối với một nữ tín đồ và 2 cuộc tấn công bạo lực của thành viên Chi Phái 1997 nhắm vào các tín đồ Cao Đài ở Huyện Bến Cầu, Tỉnh Tây Ninh. Phái đoàn bao gồm các nạn nhân và nhân chứng.

Chương trình hội luận trong 2 ngày 10 và 11 tháng 3 sẽ gồm 4 tham luận đoàn, với sự tham gia của Đại Sứ Lưu Động Rashad Hussain và Uỷ Viên Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế là Ông Frederick Davie cùng với nhiều chuyên gia quốc tế và những nhân chứng người Tây Nguyên. Mục đích của chương trình hội luận là đề ra sách lược 5 năm để chính các cộng đồng Tây Nguyên, với sự yểm trợ của quốc tế, nới rộng quyền tự do tôn giáo chiếu theo luật Việt Nam và luật quốc tế.

Thời gian của chương trình hội luận: lúc 9am – 11:45am giờ Miền Đông Hoa Kỳ trong 2 ngày 10 & 11 tháng 3, 2022. Mọi người có thể theo dõi trực tuyến chương trình hội luận tại trang Facebook: https://www.facebook.com/VNFoRB

Phai doan Cao Dai

Hình 2 – Phái đoàn tín đồ Cao Đài sau buổi họp với viên chức đặc trách nhân quyền của Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ

Thông tin liên quan:

Thông Báo của BPSOS: Hội luận về Thiên Chúa Giáo ở vùng Tây Nguyên – Thách đố và triển vọng
https://machsongmedia.com/vietnam/quyenconnguoi/1794-thong-bao-cua-bpsos-hoi-luan-ve-dao-thien-chua-o-vung-tay-nguyen-thach-do-va-trien-vong 

Hoi Luan ve Thien Chua Giao Vung Tay Nguyen

Viết một bình luận