Thêm nạn nhân buôn người hồi hương từ Ả Rập Xê Út

  • BPSOS tiếp tục giải cứu thêm nạn nhân

Mạch Sống, ngày 13 tháng 10, 2021

http://machsongmedia.com

Hôm nay, thêm 3 nạn nhân trong số hồ sơ do BPSOS can thiệp đã lên đường hồi hương từ trung tâm bảo trợ xã hội SAKAN ở thủ đô Riyadh, Ả Rập Xê Út.

Nhà nước Việt Nam đã thuê bao chuyến bay của hãng Bamboo Airline để chở khoảng 290 nữ lao động về nước. Tất cả đều làm công việc gia nhân tại tư gia cho các chủ Ả Rập.

“Chúng tôi hoan nghênh việc nhà nước Việt Nam bắt đầu thuê bao chuyến bay để đưa người lao động về nước,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói. “Đây là một động thái tích cực đầu tiên trước sự quan tâm ngày càng sâu sắc của quốc tế.”

Hình 1. Bốn chị em nạn nhân chuẩn bị ra phi trường, ngày 13/10/2021

Theo hợp đồng thì nhà chủ phải trả tiền vé máy bay hồi hương. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp nhà chủ đã không giữ cam kết và chính người lao động phải tự trả tiền vé, tương đương 1,200 Mỹ kim mỗi người.

Chị Nguyễn Thị Thuý là một trong số nạn nhân được hồi hương chuyến này. Quê ở Ấp Xóm Lò, Xã Tiên Thuận, Huyện Bến Cầu, Tỉnh Tây Ninh, chị Thuý đến Ả Rập Xê Út làm việc vào ngày 22 tháng 9 năm 2019. Sau gần 2 năm bị gia chủ đánh đập, ngược đãi, ngày 8 tháng 7 vừa qua chị chạy thoát và được cảnh sát đưa vào trung tâm SAKAN. Tất cả hành lý, đồ dùng cá nhân và tiền bạc đều để lại nơi nhà chủ.

Nguyen Thi Thuy 2

Hình 2. Chị Thuý khi vừa đến Trung Tâm SAKAN, ngày 08/07/2021

Một nạn nhân khác là chị H’Waih Êban, người Tây Nguyên ở Buôn Êa Sút, Huyện Cư Mgar, Tỉnh Đắc Lắc. Chị đến Ả Rập Xê Út ngày 16 tháng 1, 2018. Công ty VINAGIMEX nói với chị là chỉ đi lao động 1 năm nhưng trước khi lên đường chị bị ép phải ký hợp đồng 2 năm. Gia chủ thường dùng chổi đánh chị, nhổ nước bọt vào mặt chị, và bắt chị làm việc mỗi ngày từ tờ mờ sáng đến 2 hoặc 3 giờ sáng ngày hôm sau.

Sau khi hết thời hạn hợp đồng, gia chủ tiếp tục giữ chị lại, không cho hồi hương. Ngày 4 tháng 2, 2020 con cái của chị ở Việt Nam làm đơn yêu cầu công ty VINAGIMEX đưa mẹ mình về nước nhưng vô ích. Họ gửi văn thư yêu cầu Bộ Lao Động, Thương Binh, Xã Hội can thiệp nhưng không đến đâu. Trong khi đó ở Ả Rập Xê Út, chị H’Waih đã nhiều lần có ý tưởng tự sát.

Tháng 7 vừa qua, BPSOS lập hồ sơ của chị để chuyển cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, và chính quyền Ả Rập Xê Út. Ngày 13 tháng 9, cảnh sát đã giải cứu chị khỏi nhà chủ và đưa chị đến trung tâm SAKAN.

Cô Hoàng Thị A Sin, dân tộc Paco quê ở Thừa Thiên – Huế, là người thứ ba ở trung tâm SAKAN được hồi hương trong chuyến này. Trong suốt thời gian lao động 2 năm, cô không được trả lương. Cho đến khi A Sin đòi tự vẫn thì người chủ đưa cô ra cảnh sát và hứa gửi toàn bộ tiền lương cho gia đình của cô ở Việt Nam. Tuy nhiên, gia đình cho biết là không hề nhận được đồng nào.

“Với sự can thiệp của cảnh sát, cuối cùng người chủ đã trả đầy đủ tiền lương, vừa kịp để cô hồi hương,” Ts. Thắng nói.

245223494 397339431850904 7605186398490323794 n

Hình 3. Các lao động tại phi trường Riyadh, ngày 13/10/2021

Thực ra, còn một nạn nhân thứ tư cũng được lên danh sách hồi hương nhưng vào phút chót bị trục trặc giấy tờ và phải quay về lại trung tâm SAKAN trong khi hành lý đã được chuyển lên máy bay.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan quốc tế và chính quyền Ả Rập để giải cứu các nạn nhân và sẽ tiếp tục kêu gọi nhà nước Việt Nam đưa công dân của mình về nước,” Ts. Thắng cho biết.

Cách đây 2 hôm, 4 nữ lao động Việt Nam được cảnh sát đưa vào trung tâm SAKAN sau khi họ được giải cứu ở thành phố Najran, sát biên giới với Yemen. Cả 4 đều thuộc số nạn nhân được BPSOS chuyển hồ sơ cho quốc tế và Hội Đồng Nhân Quyền Ả Rập.

Năm 2008, BPSOS thành lập Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới ở Á Châu, tiếng Anh là Coalition to Abolish Modern-day Slavery in Asia (CAMSA). Đến nay, CAMSA đã giải cứu 5 nghìn nạn nhân ở 24 quốc gia và hỗ trợ giải cứu 6 nghìn nạn nhân người Việt ở Nga.

Bài liên quan:

Thêm Ôsin Việt ở Ả Rập Xê-Út bị hành hung và ngược đãi
https://machsongmedia.com/vietnam/chong-buon-nguoi/1734-them-osin-viet-o-a-rap-xe-ut-bi-hanh-hung-va-nguoc-dai

Thêm nạn nhân buôn người được giải cứu ở Ả Rập Xê Út
https://machsongmedia.com/vietnam/chong-buon-nguoi/1752-them-nan-nhan-buon-nguoi-duoc-giai-cuu-o-a-rap-xe-ut

Viết một bình luận