Tổng Thống Hoa Kỳ công bố đỉnh số 125,000 chỗ định cư tị nạn cho tài khoá 2022

  • 15,000 chỗ dành riêng cho vùng Đông Á
  • Cách kiểm chứng tin sai của RFA

Mạch Sống, ngày 8 tháng 10, 2021

http://machsongmedia.com

Giữ lời hứa khi tranh cử, hôm nay Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden công bố đỉnh số 125,000 chỗ định cư tị nạn cho tài khoá 2022.

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định này của Hành Pháp Biden”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói. “Việc công bố ngay đầu tài khoá sẽ cho phép Quốc Hội sớm thông qua ngân sách thích ứng.”

Tài khoá 2022 bắt đầu ngày 1 tháng 10, 2021.

Trong đỉnh số này, 15,000 chỗ được dành cho khu vực Đông Á, bao gồm Thái Lan. Ở thời điểm đầu năm 2021, có 4,274 người đã được công nhận tư cách tị nạn ở Thái Lan, trong đó có 794 người Việt.

“Con số 15,000 chỗ cho vùng Đông Á là điều bất ngờ”, Ts. Thắng nhận định. “Chúng tôi vận động cho 12,000 chỗ, tức khoảng 10% tổng số, và con số phân bổ đã vượt quá mục tiêu của chúng tôi”.

Cuối tháng 12, BPSOS cùng với đại diện của nhiều tổ chức bảo vệ tị nạn họp với toán chuyển tiếp của Tổng Thống Đắc Cử Joseph Biden để vận động tăng đỉnh số và phân bổ số chỗ định cư cho vùng Đông Á.

Khi Hành Pháp Biden bắt đầu hoạt động, Ts. Thắng đã tiếp tục cuộc vận động với Hội Đồng Cố Vấn An Ninh của Toà Bạch Ốc, văn phòng đặc trách tị nạn của Bộ Ngoại Giao, và Sở Dịch Vụ Công Dân và Di Dân Hoa Kỳ của Bộ Nội An.

Tại một buổi họp gần đây với Giám Đốc Sở Dịch Vụ Công Dân và Di Dân Hoa Kỳ, Ts. Thắng nêu quan ngại là trong tài khoá 2021, tổng cộng chỉ có 11,411 người tị nạn được nhận định cư bởi Hoa Kỳ, thấp hơn cả năm thấp nhất dưới Hành Pháp Trump (11,814 trong tài khoá 2020). Cơ quan này cho biết họ đang tăng nỗ lực để tận dụng số 125,000 chỗ trong tài khoá 2022.

Quyết Định của Tổng Thống về đỉnh số định cư tị nạn tài khoá 2022: https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2021/10/08/memorandum-for-the-secretary-of-state-on-presidential-determination-on-refugee-admissions-for-fiscal-year-2022/

RFA đưa tin sai

Ngày 30 tháng 8, 2021, đài Á Châu Tự Do (RFA) chạy tin rằng: “Tuy nhiên, người tị nạn Việt Nam đã bị ngưng lại từ năm 2008 đến nay. Lý do được Chính phủ Mỹ giải thích là ‘người tị nạn Việt Nam không đủ tiêu chuẩn để được định cư ở Hoa Kỳ’.” Xem: https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/advocating-for-the-us-government-to-accept-vietnamese-refugees-in-thailand-08302021153442

Thông tin này hoàn toàn sai và không khó để kiểm chứng. Cao Uỷ Tị Nạn LHQ lập bảng thống kê người tị nạn xuất phát từ mỗi quốc gia được định cư bởi Hoa Kỳ hoặc các quốc gia đệ tam khác. Xem: https://www.unhcr.org/refugee-statistics/download/?url=e9ctLQ

Theo đường link này, từ đầu năm 2008 đến cuối năm 2020 Hoa Kỳ đã định cư tổng cộng 4,093 người tị nạn Việt Nam. Xem bảng dưới đây:

Nghĩa là RFA đã đưa tin sai. Đến nay tin sai này vẫn chưa được cải chính.

Cách giải quyết định cư cho người tị nạn

Công việc vận động nâng đỉnh số định cư tị nạn và bảo đảm một tỉ lệ đáng kể sẽ dành cho vùng Đông Á do văn phòng trung ương của BPSOS ở Hoa Kỳ cáng đáng. Văn phòng pháp lý do BPSOS tài trợ ở Thái Lan phối hợp chặt chẽ với văn phòng Cao Uỷ Tị Nạn LHQ ở quốc gia này để bảo đảm hồ sơ của người tị nạn được chuyển nhanh chóng cho Hoa Kỳ và các quốc gia nhận định cư tị nạn như Canada, Na Uy, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, Pháp…

Theo quy ước, các quốc gia nhận định cư tị nạn chỉ nhận hồ sơ do Cao Uỷ Tị Nạn LHQ chuyển. Vì là thành viên của LHQ, các quốc gia này không “qua mặt” Cao Uỷ Tị Nạn LHQ.

Trong vài tháng gần đây, Hoa Kỳ đã lên danh sách phỏng vấn hoặc đã thực hiện phỏng vấn cho khoảng một chục gia đình người Việt tị nạn ở Thái Lan. Chỉ trong các này 17 và 21 tháng 9, Canada đã định cư 1 gia đình 7 người và 1 gia đình 5 người – họ đều là người Hmong theo đạo Tin Lành ở Việt Nam.

Nếu Hoa Kỳ duy trỳ số 15,000 chỗ cho khu vực Đông Á mỗi năm và các quốc gia nhận định cư khác tiếp một tay, BPSOS ước tính số người đã có quy chế tị nạn ở Thái Lan có thể được giải quyết định cư trong vòng 2 năm tới đây.

“Bình thường việc cứu xét hồ sơ xin định cư tị nạn diễn ra khá suôn sẻ.” Ts. Thắng nhận định.

“Hoạ hoằn mới có trường hợp đặc biệt cần chúng tôi can thiệp trực tiếp với chính phủ của các quốc gia nhận định cư.”

Năm 2018, BPSOS đã can thiệp đặc biệt cho Mục Sư A Ga và gia đình được định cư khẩn cấp trước nguy cơ bị Thái Lan dẫn độ theo yêu cầu của nhà nước Việt Nam. Năm 2019, 2 nhân chứng của vụ bắt cóc Trương Duy Nhất được BPSOS can thiệp đặc biệt để định cư sớm tại Thuỵ Điển.

Theo Ts. Thắng, văn phòng pháp lý ở Bangkok hiện có 4 luật sư sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.

Bắt đầu tháng 9 năm 2021, văn phòng này thực hiện các buổi định hướng mở rộng cho đồng bào tị nạn ở Thái Lan vừa để giúp họ chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin quy chế tị nạn với Cao Uỷ Tị Nạn LHQ hoặc phỏng vấn định cư với các quốc gia đệ tam. Đến nay, đã có 2 buổi định hướng được tổ chức và nội dung được đưa vào trang học hàm thụ trực tuyến của BPSOS.

Để tránh tình trạng thông tin sai hoặc tin tức giả gây hoang mang cho đồng bào tị nạn ở Thái Lan, BPSOS đã lập trang Facebook để đưa tin xác thực và kịp thời cho họ: https://www.facebook.com/TinanThailan

Thông tin liên quan:

Cập nhật về triển vọng định cư cho người Việt tị nạn ở Thái Lan
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1750-cap-nhat-ve-trien-vong-dinh-cu-cho-nguoi-viet-ti-nan-o-thai-lan

Viết một bình luận