Trước chuyến đi Việt Nam của Phó Tổng Thống Harris, TNS Cornyn yêu cầu Hoa Kỳ thúc đẩy nhân quyền

  • Đưa Việt Nam vào danh sách CPC, chế tài các thủ phạm, và mở chương trình đòi bồi thường tài sản cho công dân Hoa Kỳ

Mạch Sống, ngày 4 tháng 8, 2021

http://machsongmedia.com

Hai tuần trước khi Phó Tổng Thống Kamala Harris viếng thăm Việt Nam, TNS John Cornyn (Cộng Hoà, Texas) kêu gọi Ngoại Trưởng Antony Blinken có biện pháp mạnh mẽ về nhân quyền trong khi thương thảo hợp tác với Việt Nam trong về an ninh và quốc phòng.

“Việt Nam chứng tỏ giá trị chiến lược trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, và vẫn là một đối tác được chào đón về mặt hợp tác an ninh. Tuy nhiên, chính quyền Việt Nam tiếp tục chứng tỏ thành tích đáng quan ngại về nhân quyền, tự do tôn giáo và tôn trọng tài sản tư hữu của công dân,” TNS Cornyn viết trong văn thư đề ngày 4 tháng 8 gửi Ngoại Trưởng Blinken.

Như một ví dụ về vi phạm quyền tự do ngôn luận, TNS Cornyn nêu trường hợp nhà nước Việt Nam bắt bớ và bỏ tù nhiều thành viên của Hội Nhà Báo Độc Lập với tội danh tuyên truyền chống nhà nước.

TNS John Cornyn tiếp xúc các phái đoàn người Mỹ gốc Việt tham gia cuộc Tổng Vận Động cho Việt Nam năm 2015 (ảnh BPSOS)

“Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo Việt Nam bị lạm dụng thông qua việc diễn giải các điều khoản mập mờ cho phép sự áp đặt các hạn chế dựa trên an ninh quốc gia. Sự lạm dụng này bao gồm theo dõi, khảo tra, giam giữ tuỳ tiện, và kỳ thị một số cá nhân, ít ra là một phần nào đó, vì niềm tin hoặc thành phần tôn giáo của họ.”

Theo Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, trong các ngày 16 – 18 tháng 7 vừa qua, công an Đắk Lắk đã bố ráp hàng loạt các tín đồ Tin Lành người Tây Nguyên, áp giải họ đến đồn công an hay uỷ ban nhân dân xã hoặc huyện để khảo tra; có trường hợp bị còng tay, còng chân, bị khủng bố tinh thần và tra tấn. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã nhanh chóng lên án vụ bố ráp này.

TNS Cornyn yêu cầu Ngoại Trưởng Hoa Kỳ chỉ định Việt Nam là quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC) chiếu theo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế năm 1998 vì dựa vào chính báo cáo thường niên của Bộ Ngoại Giao, Việt Nam đáp ứng đầy đủ điều kiện về đàn áp tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng. TNS Cornyn cũng kêu gọi áp dụng biện pháp chế tài theo Luật Magnitsky Toàn Cầu đối với các thủ phạm vi phạm nhân quyền trầm trọng.

Tại buổi họp với hai nhân viên lập pháp của TNS Cornyn ngày 29 tháng 6 vừa qua tại Houston, đại diện của BPSOS đã đưa tay bộ hồ sơ về một số quan chức cao cấp của Bộ Công An Việt Nam với đề nghị chế tài.

Cuối văn thư, TNS Cornyn kêu gọi Ngoại Trưởng Blinken thương thảo với Việt Nam về chương trình bồi thường cho các công dân Hoa Kỳ gốc Việt đã bị nhà nước Việt Nam cưỡng đoạt tài sản sau năm 1975.

“Nhiều công dân Mỹ gốc Việt đến định cư Hoa Kỳ sau khi chạy thoát bạo lực và sự đàn áp bởi chính quyền Việt Nam. Năm 1995, chính quyền Việt Nam đã cung cấp 200 triệu Mỹ kim để giải quyết các đòi hỏi bồi thường của công dân Mỹ trước ngày 28 tháng 1, 1995,” TNS Cornyn viết.

TNS Cornyn kêu gọi Bộ Ngoại Giao có chính sách tương tự để bảo vệ quyền lợi của công dân Mỹ gốc Việt bị cưỡng đoạt tài sản. Từ 2 năm qua BPSOS đã cung cấp cho TNS Cornyn trên 600 hồ sơ thuộc chương trình “Người Mỹ Gốc Việt Đòi Tài Sản” do BPSOS phát động,

Để kết luận, TNS Cornyn yêu cầu Ngoại Trưởng Blinken giải trình về những việc Bộ Ngoại Giao đang thực hiên để nâng vấn đề nhân quyền trong chính sách đối ngoại với Việt Nam.

Bản sao văn thư của TNS Cornyn được gửi đến Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin, người vừa thăm viếng Việt Nam để thảo luận việc hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia.

Hiện nay, BPSOS đang phối hợp nhiều tổ chức nhân quyền Hoa Kỳ và quốc tế để kêu gọi Phó Tổng Thống Kamala Harris đưa vấn đề nhân quyền vào các cuộc đối thoại với giới lãnh đạo Việt Nam trong chuyến viếng thăm sắp đến.

“Một trong những yêu cầu của chúng tôi là đòi tự do cho các tù nhân lương tâm,” Ts. Thắng cho biết. “Chúng tôi cũng nêu lên tình trạng bách hại tôn giáo đang diễn ra ở Việt Nam.”

Thông tin liên quan:

Văn thư của TNS John Cornyn gửi Ngoại Trưởng Antony Blinken:
https://dvov.org/wp-content/uploads/2021/08/Senator-John-Cornyns-letter-to-Secretary-Antony-Blinken.pdf

Trang mạng “Chương Trình Người Mỹ Gốc Việt Đòi Tài Sản”:
http://doitaisan.org/

Viết một bình luận