Thêm Ôsin Việt ở Ả Rập Xê-Út bị hành hung và ngược đãi

  • Gia đình nạn nhân nhận sự giúp đỡ và động viên của cộng đồng Cao Đài

Mạch Sống, ngày 12 tháng 7, 2021

http://machsongmedia.com

Ngày 8 tháng 7 vừa qua, thêm một nữ lao động người Việt ở Ả Rập Xê-Út được cảnh sát giải cứu và đưa vào khu tạm trú của trung tâm bảo trợ xã hội SAKAN tại thủ đô Riyadh.

Chị Nguyễn Thị Thuý bị gia chủ đánh đập, ngược đãi và được cảnh sát đưa vào trung tâm Bảo Trợ Xã Hội Sakan tại thủ đô Riyadh. Chị không mang theo được hành lý, đồ dùng cá nhân hay điện thoại, chỉ mỗi bộ đồng phục Ôsin rách. Người chủ còn giữ 10 triệu VNĐ tiền mặt của chị dành dụm được.

Chị Thuý sinh năm 1989, thường trú tại Ấp Xóm Lò, Xã Tiên Thuận, Huyện Bến Cầu, Tỉnh Tây Ninh. Chị sang Ả Rập Xê Út làm việc vào ngày 22 tháng 9 năm 2019.

Chị Thuý ngay sau khi được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội SAKAN (ngày 08/07/2021)

Khi được BPSOS báo tin, ngày 11 tháng 7, một số tín đồ Đạo Cao Đài gốc (1926) ở Huyện Bến Cầu đã nhanh chóng đến thăm gia đình của chị Thuý. Vì thấy gia cảnh khó khăn, họ đã góp tiền để tặng gia đình này một tạ gạo và hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ gia đình đòi công lý và đòi người về. Xem video: https://fb.watch/v/1QtODVadY/

CAMSA, chương trình chống buôn người do BPSOS khởi xướng năm 2008, đang lập hồ sơ để chuyển LHQ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, cơ quan quốc tế IOM, và chính quyền Việt Nam. Công ty đã đưa chị Thuý đi lao động ở Ả Rập Xê-Út có trách nhiệm phải đưa chị về nước, đòi lại số tiền mà người chủ đang giữ của chị, và đòi người chủ phải bồi thường mọi thiệt hại đã gây cho chị về thể xác lẫn tinh thần.

Hôm 11 tháng 7, đại điện từ văn phòng lãnh sự quán Việt Nam gồm ông Nguyễn Quốc Khánh và một nữ đại diện đến thăm chị Thuý và tặng chị một vài bộ quần áo, trái cây, đồ ăn và một thùng mì gói. Họ hứa sẽ yêu câu chủ của chị Thuý trả lại hành lý, điện thoại, và quần áo cho chị ấy.

“Đây là việc làm đáng hoan nghênh của Toà Đại Sứ Việt Nam ở Ả Rập Xê-Út,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nhận định. “Bước kế tiếp là họ cần phối hợp với chính quyền sở tại để đòi bồi thường thoả đáng cho chị Thuý cũng như xử phạt kẻ đã hành hung chị.”

Theo Ts. Thắng, nhà nước Việt Nam đồng thời cần yêu cầu công ty xuất khẩu lao động đã đưa chị Thuý đi thì nay phải gấp rút đưa chị về và phải trang trải mọi chi phí hồi hương.

Hiện nay, nhà nước Việt Nam có 12 tháng để chứng minh thực tâm phòng, chống nạn buôn người nếu muốn tránh bị Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp chế tài: cắt viện trợ, ngăn các khoản vay ngân hàng quốc tế, và cấm visa và đóng băng tài sản (nếu có ở Hoa Kỳ) của các thủ phạm.

Theo dõi thông tin cập nhật về hoạt động phòng, chống buôn người của CAMSA: https://www.facebook.com/CAMSA.International

Các thương tích trên thân thể do bị chủ hành hung:

Nguyen Thi Thuy 1

 

Nguyen Thi Thuy 4Nguyen Thi Thuy 3

Viết một bình luận