Giới thiệu khoá đào tạo lãnh đạo — chương trình học hàm thụ

BPSOS, ngày 12 tháng 7,  2021

http://machsongmedia.com 

Đáp ứng lời yêu cầu của một số đồng bào ở trong và ngoài Việt Nam, chúng tôi đang biên soạn lại giáo trình của khoá đào tạo 12 tháng về năng lực lãnh đạo để phổ biến ra công chúng qua hệ thống học hàm thụ và trực tuyến của BPSOS: https://bpsos.tovuti.io/courses/course/tim-giai-phap-1.  

Khoá đào tạo lãnh đạo 12 tháng này bao gồm 4 cấp căn bản:

1. Tìm giải pháp

2. Tổ chức

3. Định chế hoá

4. Ứng dụng vào xã hội dân sự

Cấp 5 về nhân rộng một mô hình hoặc một công thức đã được chứng minh hiệu quả có thể xem là phần đào tạo bổ túc cho những ai đã từng ứng dụng kiến thức của các cấp 1 – 4.

Bắt đầu năm 2015, BPSOS thực hiện khoá đào tạo 12 tháng này để cung ứng cho học viên nền tảng kiến thức để giải quyết các vấn nạn của chính mình, của cộng đồng, hay của xã hội. Các kiến thức này hữu dụng cho mọi lĩnh vực, từ đời sống gia đình đến môi trường làm việc, từ thương trường đến xã hội. Tinh thần và năng lực giải quyết vấn nạn càng lan toả nơi người dân thì xã hội càng có triển vọng thăng tiến. Một xã hội dân sự sẽ hình thành một cách tự nhiên và ngày càng được củng cố. Khi người dân ngày càng chủ động giải quyết các vấn nạn nhỏ và lớn trong xã hội, chính họ sẽ thay đổi thể chế từ độc tài sang dân chủ một cách hoà bình, ổn định và bền vững.

Thực tế cho thấy rằng, ở quốc gia đã có sẵn nền dân chủ ổn định, các trường đại học hay cơ sở đào tạo chủ yếu tập trung đào tạo khả năng và tham gia và vận hành những định chế xã hội có sẵn. Còn ở Việt Nam, các định chế xã hội còn phôi thai, những tổ chức thực sự của người dân còn hiếm hoi và non yếu; xây đắp những viên gạch đầu tiên cho một định chế xã hội mới phải bắt đầu với việc đào tạo con người về ý thức xã hội, về kỹ năng chuyển đổi hiện trạng, và về các nguyên lý vận hành của xã hội dân sự. Khoá đào tạo 12 tháng chuyên sâu về năng lực lãnh đạo trong xã hội dân sự của BPSOS được thiết kế riêng cho phù hợp với thực trạng và nhu cầu tại Việt Nam.

Theo nghĩa đen, lãnh đạo là người dẫn đường, dẫn một đoàn người di chuyển từ khởi điểm là vấn nạn tiến dần đến điểm đích, là điểm mà đoàn người sẽ chạm đến khi vấn nạn được giải quyết. Do đó, đào tạo cách giải quyết vấn nạn cũng chính là đào tạo lãnh đạo. 

Khóa học này dành cho ai?

Khóa học này dành cho tất cả những ai quan tâm đến sự phát triển của một xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam và mong muốn trang bị cho mình những kiến thức của một người “lãnh đạo cho chính mình”, từ đó chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh cũng có thể thực hiện được nguyện vọng tương tự. Dù bạn là một người trẻ còn đi học hay đã đi làm và có nhiều trải nghiệm, dù bạn là một người sắc tộc thiểu số ít được quan tâm và không có cơ hội tiếp cận một nền giáo dục nhân bản, tiến bộ hay bạn là du học sinh đã có trải nghiệm về một nền dân chủ và mong muốn hiện thực hóa điều đó tại Việt Nam, khóa học này luôn dành cho bạn. Tại đây, bạn sẽ có những trải nghiệm kiến thức mang tính phổ quát toàn cầu nhưng được vận dụng và hiện thực hóa tại môi trường xã hội dân sự đầy mới mẻ, chông gai tại Việt Nam.

Đối với người Việt đang sinh sống trong các nền dân chủ phát triển ở ngoài Việt Nam, khoá học này sẽ giúp các bạn hiểu hơn các nguyên lý vận hành của xã hội nơi mình đang sinh sống; phát triển nội lực của cộng đồng người Việt để vừa tự bảo vệ quyền và lợi ích vừa đóng góp và củng cố nền dân chủ nơi quốc gia sở tại; và tăng khả năng đóng góp cho sự thay đổi tích cực ở Việt Nam.

Thoạt tiên, chúng tôi thiết kế khoá đào tạo 12 tháng chủ yếu cho các cộng đồng cần phát triển năng lực tại Việt Nam; 12 tháng cho phép chúng tôi đi một chặng đường đủ dài với họ nhằm bảo đảm việc học và hành. Song song với kiến thức thực dụng về giải quyết vấn nạn, chúng tôi cung ứng những khoá huấn luyện ngắn hạn về luật nhân quyền quốc tế, các định chế nhân quyền của LHQ, luật tín ngưỡng và tôn giáo Việt Nam, cách báo cáo một hành vi vi phạm luật, cách làm truyền thông, v.v.  

Nay, chúng tôi tuần tự chia sẻ nội dung của khoá đào tạo 12 tháng này với những ai có nguyện vọng tự trau dồi theo phương pháp học hàm thụ. Muốn thế, chúng tôi phải biên soạn lại giáo trình cho phù hợp và tiện lợi nhất cho người tự học. Hôm nay, chúng tôi đã biên soạn lại Cấp 1 – Tìm Giải Pháp mà mọi người có thể tiếp cận tại đây: https://bpsos.tovuti.io/courses/course/tim-giai-phap-1. 

Viết một bình luận