Chương trình văn nghệ trực tuyến của các người trẻ và rất trẻ

  • Nhằm thay đổi tương lai cho cộng đồng 600 con người ở Việt Nam

Mạch Sống, ngày 11 tháng 6, 2021

http://machsongmedia.com

Nhóm NextGen, gồm những người trẻ 14-22 tuổi ở Hoa Kỳ, sẽ tổ chức văn nghệ gây quỹ trực tuyến để tài trợ chuyến tham quan Sài Gòn cho 9 học sinh trung học ở Tiểu Khu 179, Xã Liêng Sronh, Huyện Đam Rông, Tỉnh Lâm Đồng.

Trong chuyến đi vào mùa hè tới đây, các học sinh Hmong này sẽ thăm viếng các trường đại học, các cơ quan chính quyền, một số doanh nghiệp tư nhân, và một số toà tổng lãnh sự quốc tế. Mục đích của các em là vừa học hỏi cho chính bản thân, vừa vận động quốc tế quan tâm đến cộng đồng 597 người Hmong ở Tiểu Khu 179.

Bị đàn áp vì theo đạo Tin Lành, những đồng bào Hmong này đã phải bỏ quê quán ở miền Bắc và di cư đến Tây Nguyên. Nơi đây họ không được cấp hộ khẩu hoặc giấy tờ tuỳ thân. Đã hơn 20 năm qua, họ sống như những người vô quốc gia.

Gần đây, do có sự lên tiếng chính đáng của các thành viên trong cộng đồng và sự yểm trợ mạnh mẽ của quốc tế, chính quyền huyện đồng ý cấp thẻ căn cước công dân cho toàn thể cộng đồng này.

Chính quyền tỉnh và huyện cũng phân bổ ngân sách để xây dựng đường xá, trạm y tế, nhà trẻ, sân thể thao, và trung tâm cộng đồng cho người dân ở Tiểu Khu 179. Nhóm NextGen đã tiếp tay vận động quốc tế để đạt thành quả này.

Kế tiếp, nhóm NextGen muốn tạo cảm hứng và điều kiện để các bạn người Hmong đồng trang lứa trở thành yếu tố đổi thay tích cực và dài lâu cho chính cộng đồng của họ.

Từ nhiều tháng qua nhóm NextGen đã luyện Anh ngữ cho các bạn người Hmong để tiếp xúc các giới chức Lãnh Sự Quán trong chuyến tham quan Sài Gòn tới đây.

Mong mọi người theo dõi chương trình văn nghệ gây quỹ của nhóm NextGen tại đây: https://linktr.ee/nextgenvnlive

Quý vị có thể đóng góp nơi đây: https://charity.gofundme.com/o/en/campaign/hmong-youth-field-trip

Bài liên quan:

Tiểu khu 179 – mô hình đòi quyền sống, quyền tự do tín ngưỡng của người sắc tộc thiểu số:

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/subdivision-179-a-model-to-demand-rights-and-freedom-of-religion-for-ethnic-minorities-04302021201637

Đại diện Đại sứ quán Anh: niềm tin và cảm thông là cơ sở cải thiện vững bền đời sống cộng đồng sắc tộc Lâm Đồng: https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/british-embassy-representative-building-trust-and-understanding-critical-for-lasting-improvement-for-ethnic-minorities-in-lam-dong-06032021111404

Viết một bình luận