Khẳng định tư cách cử tri, nhiều trăm tín đồ Tin Lành Hmong đi bầu lần đầu sau hơn 21 năm

  • Một bước tiến nhằm xoá bỏ tình trạng không giấy tờ tuỳ thân của các người Hmong theo Đạo Tin Lành

Mạch Sống, ngày 24 tháng 5, 2021

http://machsongmedia.com

Chủ Nhật 23 tháng 5 vừa qua, lần đầu cư dân của Tiểu Khu 179, Xã Liêng Sronh, Huyện Đam Rông, Tỉnh Lâm Đồng bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc Hội và Hội Đồng Nhân Dân cấp xã, huyện và tỉnh kể từ khi cộng đồng của họ được hình thành cách đây hơn 21 năm. Đây là thành quả vận động do chính người dân ở tiểu khu này khởi xướng và đã được chính quyền giải quyết thoả đáng và nhanh chóng.

Các đại diện cư dân Tiểu Khu 179 (áo trắng) tại phòng bỏ phiếu, 23/05/2021

Ngày 4 tháng 5, đại diện cho 597 cư dân của tiểu khu đã gửi văn thư cho chính quyền xã và huyện, yêu cầu cấp giấy tuỳ thân tạm để họ tham gia cuộc bầu cử ngày 23 tháng 5. Cùng ngày, Uỷ Viên của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) Ts. James Carr gửi thông điệp tweet kêu gọi chính quyền Việt Nam đáp ứng yêu cầu chính đáng này.

Ngày 6 tháng 5, chủ tịch huyện và chủ tịch xã đích thân họp với các người đại diện, và cho biết đã nhận được sự đồng ý của các cơ quan chính quyền cấp trên về cấp căn cước công dân, đồng thời ghi danh cử tri cho tất cả những ai trong độ tuổi đi bầu.

Chưa đầy hai tuần sau, chính quyền huyện tiến hành thủ tục cấp thẻ căn cước cho tất cả cư dân của Tiểu Khu 179.

Ngày 14 tháng 5, Uỷ Viên Carr gởi tweet ghi nhận diễn tiến tích cực này, đồng thời kêu gọi các địa phương khác cũng làm theo: “USCIRF hối thúc các giới chức thẩm quyền nơi khác nhanh chóng làm theo để cải thiện đời sống của các cộng đồng Thiên Chúa Giáo dễ bị tổn thương ở Việt Nam.”

Tweet của TS Carr

Tweet của Ts. James Carr, Uỷ Viên USCIRF

Tại buổi họp ngày 6 tháng 5 còn có sự hiện diện của các đại diện của Tiểu Khu 181 và Tiểu Khu 178, là hai cộng đồng Hmong theo đạo Tin Lành kế cận với Tiểu Khu 179. Điều này cho thấy các bước mở đường của người dân Tiểu Khu 179 đang được nhiều cộng đồng khác học làm theo.

 “Không chỉ riêng Uỷ Hội USCIRF của Hoa Kỳ lên tiếng mà nhiều toà đại sự ở Hà Nội trong mấy tuần qua cũng đã khuyến khích nhà nước Việt Nam giải quyết tình trạng không hộ khẩu, không giấy tờ tuỳ thân của nhiều chục nghìn người Hmong và người Tây Nguyên theo Đao Tin Lành,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết.

Theo các đại diện của cư dân Tiểu Khu 179, chính quyền huyện sẽ cấp thẻ căn cước công dân vào tháng 7 này, và cũng tháng 7 này sẽ triển khai các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở bao gồm đường xá, trạm xá y tế, nhà trẻ, sân chơi, và trung tâm cộng đồng. Đầu tháng 3 vừa qua, Quân Khu 7 cử 2 giáo viên bình dân học vụ để dạy đọc và viết cho các người Hmong chưa từng đến trường. Hiện có trên 40 học viên theo học.

Ts. Thắng cho biết là trong 2 năm qua, một số tổ chức bảo vệ tự do tôn giáo có tầm hoạt động quốc tế đã yểm trợ tích cực cho cộng đồng Hmong ở Tiểu Khu 179 nhằm tạo sự thay đổi tốt đẹp hơn cho chính họ.

Cử tri Hmong

Các cử tri thuộc Tiểu Khu 179 chờ bỏ phiếu trong khi trẻ em chơi đùa, giải trí, 23/05/2021

“Hôm nay tôi đưa vấn đề của các người Hmong và người Tây Nguyên không giấy tờ tuỳ thân vì theo Đạo Tin lành đến với liên minh các quốc gia cho tự do tôn giáo hay niềm tin,” Ts. Thắng cho biết. “Tôi tin rằng sắp tới đây sẽ có thêm nhiều quốc gia lên tiếng với nhà nước Việt Nam về vấn đề này.”

Bài liên quan:

Bầu cử ngày 23 tháng 5: Cơ hội cho người không giấy tờ tuỳ thân đòi quyền công dân
https://machsongmedia.com/vietnam/quyenconnguoi/1702-bau-cu-ngay-23-thang-5-co-hoi-cho-nguoi-khong-giay-to-tuy-than-doi-quyen-cong-dan

Viết một bình luận