Chính sách định cư tị nạn của Hoa Kỳ: Ảnh hưởng thế nào đến người Việt tị nạn ở Thái Lan?

  • Theo dõi buổi điều trần về bảo vệ tị nạn của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế

Báo Mạch Sống

Ngày 6 tháng 2, 2021

http://machsongmedia.com

Thứ Tư ngày 10 tháng 2 tới đây, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) sẽ triệu tập buổi điều trần trực tuyến về chính sách định cư tị nạn của Hoa Kỳ dưới Hành Pháp Biden. Diễn giả gồm có 3 Uỷ Viên của USCIRF, 4 người đại diện các tổ chức định cư tị nạn và một luật sư di trú. Buổi điều trần sẽ bắt đầu lúc 10:30 sáng giờ thủ đô Hoa Kỳ (tức 10:30 tối ở Thái Lan).

Người biết tiếng Anh có thể theo dõi tại đây: Click Here to Join

Những ai muốn theo dõi bằng tiếng Việt, xin vào trang Facebook: https://www.facebook.com/TinanThailan

Đây là trang Facebook do BPSOS thiết lập để đưa tin chính xác và kịp thời đến số khoảng 2 nghìn người Việt đang lánh nạn tại Thái Lan. Chúng tôi sẽ có phần dịch tóm tắt sang tiếng Việt.

Buổi điều trần được tổ chức nhằm thu thập ý kiến từ các tổ chức bảo vệ người tị nạn để USCIRF chuyển đến Hành Pháp Hoa Kỳ.

Tổng Thống Biden trong tuần qua đề nghị Quốc Hội chuẩn duyệt ngân sách để định cư 62,500 người tị nạn trong thời gian từ giờ đến cuối tháng 9 năm nay và 125,000 người tị nạn trong 12 tháng tiếp theo.

“Đây là thay đổi lớn so với đỉnh số định cư người tị nạn 18,000 người một năm hiện nay,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nhận định. “Con số thực sự được định cư trong 12 tháng qua còn thấp hơn thế, chưa đến 12,000 người trên toàn thế giới.”

Bà Gayle Manchin (ở giữa, áo tím) họp với phái đoàn vận động do BPSOS tổ chức, ngày 10 tháng 7, 2019 (ảnh BPSOS)

Trong bản thông cáo báo chí đề ngày 5 tháng 2 về buổi điều trần, Chủ Tịch Uỷ Hội USCIRF Gayle Manchin tuyên bố:

“Chúng tôi cảm thấy phấn chấn về việc Hành Pháp Biden đang có những bước nhằm bảo đảm rằng Hoa Kỳ có thể là nơi cư trú an toàn cho những người bị đặt trong tầm ngắm vì tín ngưỡng của họ, bằng cách khôi phục một chương trình định cư vững chắc.”

“Chúng tôi hy vọng thấy Hành Pháp ưu tiên cho những người tị nạn dễ bị tổn thương nhất, như thành viên của những cộng đồng tôn giáo bị đàn áp, những người bị sách nhiễu vì không theo một tôn giáo, và những người sống thoát cuộc diệt chủng hoặc những tội ác khác,” Bà Manchin nói thêm.

Trong bản thông cáo báo chí này, Uỷ Viên USCIRF Nadine Maenza nhấn mạnh:

“Chương trình định cư tị nạn của Hoa Kỳ là sợi dây cứu sinh tối quan trọng cho những ai chạy thoát sự bách hại tôn giáo.”

Năm 2018, Bà Maenza đã tham gia Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á, do BPSOS đồng tổ chức ở Thái Lan. Bên lề hội nghị, Bà Maenza đã gặp và phỏng vấn nhiều người tị nạn Việt Nam. Sau hội nghị, Bà ở lại thêm 2 ngày để tiếp xúc với nhiều chục nạn nhân của sự đàn áp tôn giáo đến từ Việt Nam và một số quốc gia khác, tại văn phòng pháp lý của BPSOS ở Bangkok.

Nadine Maenza in Thailand 2018

Uỷ Viên USCIRF Nadine Maenza đang nói chuyện với một số người tị nạn Việt Nam, Bangkok, Thái Lan, ngày 18/08/2018

Để ảnh hưởng chính sách định cư tị nạn của tân Hành Pháp Hoa Kỳ, tổ chức Refugee Council USA (RCUSA) bắt đầu cuộc vận động từ cuối tháng 11 năm ngoái. Đây là liên minh của 29 tổ chức định cư tị nạn hoặc bảo vệ tị nạn. BPSOS là một tổ chức trong liên minh và Ts. Thắng đang là thành viên của Hội Đồng Quản Trị của RCUSA.

Đầu tháng 12, tổ chức Refugee Council USA đã họp trực tuyến với toán chuyển tiếp chuyên trách các vấn đề di dân và tị nạn của Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden.

“Tại buổi họp, tôi nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ người tị nạn trên toàn thế giới,” Ts. Thắng cho biết. “Bằng cách làm gương trước, Hoa Kỳ sẽ có vị thế để yêu cầu các quốc gia khác cũng gia tăng nỗ lực định cư người tị nạn, trong đó có trên 4 nghìn người đã được LHQ công nhận tư cách tị nạn.”

Theo tài liệu do BPSOS soạn trước cho buổi điều trần sắp đến, tính đến giữa năm 2020 ở Thái Lan có 4570 người đã có quy chế tị nạn, bao gồm 1647 người Pakistan, 794 người Việt, 296 người Palestine, 237 người Campuchia, 216 người Syria, 208 người Somalia, 181 người Hoa, 168 người Iraq, 150 người Afghanistan, 123 người Srilanka, và một số nhỏ đến từ các quốc gia Cameroon, Yemen, Cote d’Ivoire, Democratic Republic of the Congo, Ai Cập, Ethiopia, Lào, Tanzania, Jordan, Nepal, and Sudan. Khoảng 90% những người này đã bị bách hại vì lý do tôn giáo.

Theo Ts. Thắng, BPSOS đóng góp cho bản lập trường chung của RCUSA đề nghị là Hoa Kỳ định cư 2000 người tị nạn ở Thái Lan trong năm 2021 này và 2000 trong năm 2022, đồng thời kêu gọi các quốc gia như Canada, Pháp, Đức, Úc và các quốc gia Bắc Âu định cư số còn lại.

“Giải quyết nhanh chóng số người có quy chế tị nạn là vô cùng quan trọng vì chính quyền Thái Lan đang chuẩn bị thay thế Cao Uỷ Tị Nạn LHQ trong vai trò ‘thanh lọc’ người xin tị nạn,” Ts. Thắng giải thích. “Họ sẽ khắt khe trong quyết định thanh lọc nếu số người đã có quy chế tị nạn hiện nay không sớm được định cư đến quốc gia đệ tạm.”

Lập trường chung của RCUSA sẽ được 2 diễn giả trình bày tại buổi điều trần sắp đến: Cô Luật Sư Jenny Yang thuộc World Relief và Ông Mark Hetfield thuộc HIAS. Cả 2 tổ chức này cùng là thành viên của RCUSA.

Theo Ts. Thắng, Hành Pháp Biden hiểu rõ lập trường của RCUSA vì vị Giám Đốc Điều Hành của tổ chức này mới đây tham gia Hành Pháp Biden trong vị trí Phó Trợ Lý Bộ Trưởng Bộ Nội An, đặc trách di dân.

Cả 3 Uỷ Viên của USCIRF sẽ phát biểu tại buổi điều trần đều rất quen thuộc vấn đề bách hại tôn giáo ở Việt Nam. Họ đã thay phiên tham gia các Ngày Vận Động Cho Việt Nam do BPSOS tổ chức ở Quốc Hội Hoa Kỳ trong các năm 2018-2020. Riêng Bà Anurima Bhargava, phó Chủ Tịch USCIRF, đã hướng dẫn phái đoàn của USCIRF thị sát Việt Nam năm 2019.

“Sự thay đổi về chính sách định cư tị nạn của Hoa Kỳ có thể sẽ làm nẩy sinh nhiều đồn đoán không căn cứ trong các cộng đồng tị nạn ở Thái Lan,” Ts. Thắng nhắc nhở. “Để ngăn chặn và khắc phục, chúng tôi kêu gọi người Việt theo dõi các thông tin đã được phối kiểm trên trang Facebook Tị Nạn Thái Lan của BSPSOS.”

Thông tin liên quan:

Thông cáo báo chí ngày 5 tháng 2, 2021 của USCIRF: https://www.uscirf.gov/news-room/releases-statements/uscirf-welcomes-announcement-refugee-ceiling-will-increase-next

Thông tin về hội luận trực tuyến ngày 10 tháng 2, 2021: https://www.uscirf.gov/events/hearings/uscirf-hearing-refugees-fleeing-religious-persecution

Thông tin về RCUSA: https://rcusa.org/about/

Viết một bình luận