BPSOS: Hoan nghênh tinh thần liên thông giữa các tôn giáo trong cứu trợ bão lụt

Thông Cáo Báo Chí

Ngày 24 tháng 10, 2020 

 

Liên lạc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Chúng tôi hoan hỉ đón nhận sự lên tiếng hưởng ứng của Hoà Thượng Thích Thiện Minh, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đối với bức thư ngỏ của Giám Mục Nguyễn Thái Hợp thuộc Giáo Phận Hà Tĩnh.

“Cho dù vì nguyên nhân nào đi nữa, những người dân nghèo của Miền Trung giờ này cu~ng đang chờ đợi những tấm lòng hướng về họ, những bàn tay nhân ái chìa ra giúp họ trong cơn khốn quẫn này,” Giám Mục Nguyễn Thái Hợp viết ngày 19 tháng 10.

Ngày hôm sau, HT Thích Thiện Minh lên tiếng ủng hộ:

“Trước, tôi kính lời vấn an sức khỏe của Ngài Giám Mục và xin góp lời với Ngài Giám Mục để kêu gọi cứu trợ nạn nhân lũ lụt Miền Trung. Trong tinh thần Từ Bi Bác Ái, các Tôn giáo nói chung đều phát tâm hướng về Miền Trung Thương Yêu Ruột Thịt với câu “Máu chảy ruột mềm.” Cá nhân tôi xin thành tâm hiệp thông lời khấn nguyện cùng Ngài và các tôn giáo bạn, cầu mong sự bình an cho dân sinh sớm vượt qua nỗi bi thương thống khổ.”

Điều này thể hiện tinh thần liên thông giữa các tôn giáo mà GM Nguyễn Thái Hợp gợi ý và HT Thích Thiện Minh tán đồng tại buổi hội luận trực tuyến do BPSOS tổ chức ngày 31 tháng 7 vừa qua. Các chức sắc, chức việc thuộc các tôn giáo Cao Đài, Phật Giáo Hoà Hảo, Tin Lành Tây Nguyên và Tin Lành Hmong có mặt tại buổi hội luận cu~ng đồng loạt hưởng ứng.

Các chức sắc, chức việc thuộc các tôn giáo khác nhau tại buổi hội luận trực tuyến này 31/07/2020 (ảnh BPSOS)

Tinh thần liên thông đa tôn giáo được thực hiện tại buổi cầu nguyện chung ngày 23 tháng 8 nhân dịp Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm Các Nạn Nhân Bị Bạo Hành Vì Lý Do Tôn Giáo Hay Niềm Tin.

“Trước thiên tai và nhân hoạ như đại dịch cúm COVID-19 và lu~ lụt, vai trò của các tổ chức tôn giáo là vô cùng quan trọng,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nhận định.

Đấy cũng là thông điệp của bức thư ngày 6 tháng 4 gửi Thủ Tướng Việt Nam, Ông Nguyễn Xuân Phúc, với chữ ký của 30 tổ chức tôn giáo và 300 cá nhân mà phần lớn là ở trong nước. Thư này kêu gọi nhà nước “đón nhận và khuyến khích sự góp sức của mọi thành phần dân tộc, bao gồm cả những tổ chức và cộng đồng tôn giáo không hoặc chưa được công nhận.”

Được biết, nhiều chục nhân sĩ quốc tế cu~ng vừa ký văn thư chung với nội dung tương tự để gửi Ông Nguyễn Xuân Phúc.

Trong bức thư mở gủi GM Nguyễn Thái Hợp, HT Thích Thiện Minh cho biết đang chuẩn theo phái đoàn cứu trợ lu~ lụt được hướng dẫn bởi HT Thích Nguyên Lý, Chủ Trì Chùa Từ Hiếu.

BPSOS không đứng ra gây quỹ cứu trợ đồng bào nạn nhân lu~ lụt mà khuyến khích các nhà hảo tâm đóng góp trực tiếp qua tài khoản của GM Nguyễn Thái Hợp và của HT Thích Nguyên Lý.

“Tuy nhiên, nếu có ai muốn đóng góp qua BPSOS để được khai trừ thuế với chính phủ Liên Bang Hoa Kỳ, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ việc này,” Ts. Thắng cho biết.

Tuy không kêu gọi, trong mấy ngày qua BPSOS đã nhận được các khoản đóng góp cho việc cứu trợ lu~ lụt để chuyển đến 2 vị lãnh đạo tôn giáo kể trên. Trong tinh thần liên thông, một số giáo dân Công Giáo đã chỉ định đóng góp cho quỹ cứu trợ của HT Thích Nguyễn Lý; ngược lại có những Phật tử đóng góp vào quỹ cứu trợ theo lời kêu gọi của GM Nguyễn Thái Hợp. Một số cộng đồng tôn giáo khác ngỏ ý sẽ yểm trợ.

Các đóng góp cho việc cứu trợ lũ lụt cần ghi rõ “Cứu Trợ Lũ Lụt” trên ngân phiếu, và ghi chú là chuyển cho quỹ nào — bằng không, chúng tôi sẽ phân bổ đồng đều.

Nhắc lại, cần ghi rõ để tránh lẫn lộn vì BPSOS đang trong mùa gây quỹ cho các hoạt động về vận động quốc tế cho nhân quyền và dân chủ, can thiệp cho tù nhân lương tâm, bảo vệ pháp lý cho đồng bào tị nạn ở Thái Lan, và phát huy nội lực cho các cộng đồng tôn giáo và sắc tộc ở Việt Nam.

Mọi đóng góp, xin gửi về:

BPSOS
6066 Leesburg Pike, Suite 100
Falls Church, VA 22041 USA

Hoặc đóng góp trực tuyến tại: https://www.bpsos.org/donate

Thông tin liên quan:

Thư chung ngày 6 tháng 4, 2020 gửi Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc:
https://www.vnforb.org/post/thu-chung-gui-thu-tuong-nxp-keu-goi-tha-tu-nhan-luong-tam-covid-19-2020-06-05

Thư kêu gọi của GM Nguyễn Thái Hợp:
https://dvov.org/wp-content/uploads/2020/10/Thu-cua-GM-Nguyen-Thai-Hop.pdf

Thư hưởng ứng của HT Thích Thiện Minh:
https://dvov.org/wp-content/uploads/2020/10/Thu-cua-HT-Thich-Thien-Minh.pdf

 

Thư kêu gọi của HT Thích Nguyên Lý:
https://dvov.org/wp-content/uploads/2020/10/Thu-keu-goi-cua-HT-Thich-Nguyen-Ly.pdf

Viết một bình luận