Tăng áp lực quốc tế lên Việt Nam về tù nhân lương tâm và tự do tôn giáo

Uỷ hội Hoa Kỳ lên danh sách tù nhân lương tâm tôn giáo Việt Nam

Mạch Sống, ngày 9 tháng 5, 2020

http://machsongmedia.com

Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (US Commission on International Religious Freedom, hay USCIRF) đã đưa 28 hồ sơ tù nhân lương tâm Việt Nam vào danh sách các nạn nhân của sự đàn áp tôn giáo song song với khuyến nghị đưa Việt Nam vào danh sách quốc gia cần quan tâm đặc biệt (country of particular concern, hay CPC).

“Theo luật được ban hành cuối năm 2016, Uỷ Hội này phải thiết lập danh sách nạn nhân ở các quốc gia xảy ra sự đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích. “Dựa vào danh sách ấy Quốc Hội và Hành Pháp Hoa Kỳ sẽ dễ dàng đánh giá tình trạng tự do tôn giáo ở những quốc gia này khi quyết định đối sách ngoại giao.”

Số 28 hồ sơ bao gồm 6 tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo và 21 tín đồ giáo phái Phật Giáo Ân Đàn Đại Đạo đang ở trong tù, và 1 tín đồ của giáo phái này vừa qua đời trong tù do suy thận nhưng không được chữa trị.

Từ tháng 10 năm 2019, khi Uỷ Hội USCIRF bắt đầu tiến trình lập danh sách, BPSOS đã phối hợp với Liên Minh Chống Tra Tấn – Việt Nam và các cộng đồng tôn giáo ở Việt Nam để thu thập thông tin cho danh sách này.

Hồ sơ về các tín đồ thuộc giáo phái Ân Đàn Đại Đạo đã được tổ chức International Commission of Jurists (ICJ), là tổ chức quốc tế của các luật gia, sử dụng trong văn thư ngày 6 tháng 4 gửi Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và một số giới chức lãnh đạo để yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho số 21 tín đồ đang ở tù.

Cũng vào ngày 6 tháng 4, một bức thư chung đã được 28 tổ chức và 106 cá nhân ký tên gửi Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc để kêu gọi trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, theo gương của một số quốc gia như Iran và Miến Điện. Các quốc gia này gần đây đã trả tự do cho nhiều chục nghìn tù nhân như một biện pháp đối phó với đại dịch COVID-19.

Đến nay số chữ ký đã tăng gần gấp đôi và bức thư chung vẫn được để mở cho người ở trong và ngoài Việt Nam ký tên.

Theo Ts. Thắng cho biết, BPSOS đang huy động các tổ chức nhân quyền và một số giới chức quốc tế lên tiếng ủng hộ lập trường của bức thư chung này, và đã có nhiều tổ chức và cá nhân hưởng ứng.

Ông cũng cho biết là BPSOS theo dõi sát tình trạng an toàn của những người Việt ở trong nước sau khi ký tên.

“Chúng tôi được báo cho biết là 2 tín đồ Ân Đàn Đại Đạo trong số những người ký tên đã bị công an đến nhà sách nhiễu,” Ts. Thắng cho biết. “Chúng tôi đang thu thập và phối kiểm thông tin để lên tiếng với quốc tế.”

Theo Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Frank R. Wolf được Quốc Hội thông qua cuối năm 2016, Uỷ Hội USCIRF có trách nhiệm lập danh sách các nạn nhân của sự đàn áp tôn giáo tại các quốc gia có triển vọng bị liệt kê trong danh sách CPC. Các nạn nhân này bao gồm các tù nhân lương tâm, các nạn nhân của sự tra tấn, các người bị chết và các người bị mất tích vì lý do tôn giáo, và những người bị ép bỏ đạo.

“Mục đích của điều khoản luật này là Quốc Hội và Hành Pháp Hoa Kỳ sẽ có con số cụ thể để đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự đàn áp tôn giáo để quyết định có đưa một quốc gia vào danh sách CPC hay không,” Ts. Thắng nói.

Theo Ông, tổ chức BPSOS đang sắp xếp lại thông tin của thêm gần 100 nạn nhân người Việt cho phù hợp với đòi hỏi của Uỷ Hội USCIRF trước khi đưa vào danh sách.

Bài liên quan:

Danh sách nạn nhân của sự đàn áp tôn giáo tại trang mang của USCIRF: https://www.uscirf.gov/victims-list/

Tổ chức luật gia quốc tế: Việt Nam hãy trả tự do cho 21 tín đồ Ân Đàn Đại Đạo
http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1543-2020-04-08-20-16-20

Thư Chung gửi Thủ Tướng Việt Nam – danh sách ký tên đợt 2
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1551-2020-04-26-22-08-30

 

Viết một bình luận