Uỷ Hội Hoa Kỳ: Báo cáo tình trạng tự do tôn giáo thế giới năm 2019

  • Khuyến nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách CPC

Mạch Sống, ngày 28 tháng 4, 2020

http://machsongmedia.com

Qua buổi họp trực tuyến, Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) công bố bản phúc trình thường niên gửi Quốc Hội, Bộ Ngoại Giao và Tổng Thống về tình trạng đàn áp tôn giáo trên thế giới năm 2019, kèm với các khuyến nghị. Việt Nam thuộc 5 quốc gia được khuyến nghị đưa vào danh sách Các Quốc Gia Quan Tâm Đặc Biệt (CPC) vì đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng.

Bản báo cáo tường trình các hành vi sách nhiễu và bách hại nhằm ngăn cản sinh hoạt tôn giáo thuộc các cộng đồng Cao Đài, Phật Giáo Khmer Krom và Đạo Dương Văn Mình; tình trạng vô hộ khẩu, vô hộ tịch của ít ra trên 10 nghìn người Hmong và người Tây Nguyên theo Đạo Tin Lành; vụ đập phá Chùa Linh Sơn thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ở Kontum;  việc công an hành hung 6 tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo khi họ phản đối nhóm người PGHH thân nhà nước thay sửa di tích tôn giáo là An Hoà Tự ở An Giang. Vụ cưỡng chiếm đất của cộng đồng Vườn Rau Lộc Hưng và Giáo Xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng cũng được báo cáo. Về tù nhân lương tâm, bản phúc trình nhắc đến 2 trường hợp tiêu biểu là Nguyễn Bắc Truyển và Lê Đình Lượng.

“Uỷ Hội USCIRF là tổ chức tư vấn độc lập cho cả Hành Pháp lẫn Lập Pháp Hoa Kỳ về chính sách đối ngoại để thăng tiến tự do tôn giáo toàn cầu,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch của tổ chức BPSOS, giải thích. “Tiếng nói của họ mang tính độc lập và do đó có nhiều ảnh hưởng không chỉ đối với chính phủ Hoa Kỳ mà còn với LHQ và nhiều quốc gia trên thế giới.”

Bà Bùi Thị Kim Phượng, vợ của TNLT Nguyễn Bắc Truyển, cùng với Uỷ Viên USCIRF Anurima Arriaga, Việt Nam, ngày 17/09/2019 (ảnh USCIRF)

 

Ngoài khuyến nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC, Uỷ Hội USCIRF còn yêu cầu toà Đại Sức Hoa Kỳ ở Việt Nam theo dõi việc đăng ký sinh hoạt và hoạt động tôn giáo, và lập danh sách các nơi thờ tự bị đe doạ để kịp thời can thiệp trước hiểm hoạ bị cưỡng chiếm, đập phá.

Bản phúc trình ghi nhận một số diễn tiến tích cực trong năm 2019, như sự kiện Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự buổi họp ở TP Đà Nẵng với chức sắc của nhiều tôn giáo, sự kiện Chi Phái Cao Đài 1997 tổ chức lễ hội ngoài trời với 250 nghìn tín đồ tham dự, quyết định ngưng cưỡng chế cơ sở và đất của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, và sự chấm dứt hoạt động bạo lực của các Hội Cờ Đỏ. Bản phúc trình cũng ghi nhận là Uỷ Ban Tôn Giáo Trung Ương đã mở một số cuộc điều tra về sự lạm quyền của một số giới chức địa phương khi thực thi Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo.

“Điểm đáng chú ý là bản phúc trình năm nay nói đến sự lên tiếng mạnh mẽ của LHQ,” Ts. Thắng nhận xét. “Sự kết hợp giữa Hoa Kỳ, các quốc gia thuộc Liên Âu, các định chế nhân quyền trong khu vực Đông Nam Á và các cơ quan LHQ là một trọng tâm chiến lược về quốc tế vận của BPSOS từ nhiều năm qua.”

Bản phúc trình của USCIRF nhắc nhở là chính phủ Việt Nam vẫn làm ngơ trước khuyến nghị của Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ là phải truy tố các thành viên chủ lực của các Hội Cờ Đỏ, chấm dứt việc ép các tín đồ Tin Lành người Hmong và người Tây Nguyên bỏ đạo, và ngưng trả thù những người báo cáo vi phạm nhân quyền. Trong phần này, bản phúc trình dẫn chứng qua trường hợp Bà Bùi Thị Kim Phượng, vợ của Ông Nguyễn Bắc Truyển, tiếp tục bị cấm xuất cảnh.

Bản phúc trình ghi nhận là tháng 9 năm 2019, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc ra quyết định Số 1252/QĐ-TTg chỉ thị việc nghiên cứu để thực thi các khuyến nghị của Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ.

“Cách thức của chúng tôi là vận dụng mọi cơ hội để tạo áp lực từ nhiều hướng và tăng dần các áp lực ấy với thời gian,” Ts. Thắng giải thích. “Bản phúc trình năm nay của Uỷ Hội USCIRF thể hiện sự tiến triển trong chiều hướng này.”

Cũng trong chiều hướng phối hợp đa phương ấy, ngày 26 tháng 4 vừa qua, Bà Anurima Bhargava, vị Uỷ Viên USCIRF hướng dẫn phái đoàn thị sát Việt Nam tháng 9 vừa qua, đã cùng với Dân Biểu Liên Bang Harley Rouda (Dân Chủ, California) có bài quan điểm đăng trên The Hill, một trong 2 tờ báo tập trung vào thành phần độc giả là các nhà làm luật ở Quốc Hội Hoa Kỳ. Hai tác giả này, đều đứng ra “bảo trợ” cho tù nhân lương tâm tôn giáo Nguyễn Bắc Truyển, kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Ông Truyển. Cùng ngày, Mạng Lưới Các Nghị Sĩ Vì Tự Do Tôn Giáo, bao gồm nhiều trăm nghị sĩ quốc hội trên toàn thế giới, cùng với tổ chức Các Nghị Sĩ ASEAN Vì Nhân Quyền cũng lên tiếng kêu gọi tự do cho Ông Truyển.

Bản phúc trình hoan nghênh Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã thể hiện sự quan tâm đến tình trạng thiếu tự do tôn giáo ở Việt Nam qua việc sắp xếp để Mục Sư A Ga thuộc Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ và Ông Dương Xuân Lương, tín đồ Cao Đài, tham gia phái đoàn gặp Tổng Thống Donald Trump tại Toà Bạch Ốc vào tháng 7 năm 2019, nhân dịp Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo.

Bản phúc trình cũng nhắc đến việc giới chức Hoa Kỳ đã nhanh chóng nêu quan ngại với chính phủ Việt Nam về sự việc Chánh Trị Sự Cao Đài Hứa Phi bị hành hung và bị ngăn cản tham gia một cuộc họp với phái đoàn của Hoa Kỳ.

Tháng 9 năm 2019, Uỷ Hội USCIRF thực hiện chuyến thị sát Việt Nam và phái đoàn của uỷ hội đã gặp gỡ nhiều thành phần khác nhau để thu thập thông tin cho bản phúc trình. Tuy nhiên, một số người đã bị chính quyền Việt Nam ngăn cản khi nhận được lời mời gặp của phái đoàn.

Đến nay Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đưa 9 quốc gia vào danh sách CPC theo khuyến nghị của Uỷ Hội USCIRF. Còn 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam, cũng được khuyến nghị nhưng chưa bị liệt kê vào danh sách này.

Theo Ts. Thắng, hầu hết các sự kiện được nêu ra trong bản phúc trình đều có thể truy nguyên đến các bản báo cáo vi phạm được thực hiện bởi chính thành viên của các cộng đồng tôn giáo bị bách hại.

Từ năm 2012 đến nay, BPSOS đã huấn luyện viết báo cáo vi phạm cho gần 2000 thành viên của các cộng đồng này. Họ đã thực hiện nhiều trăm vụ báo cáo, được BPSOS đúc kết thành khoảng 200 bản báo cáo chính thức nộp cho LHQ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội USCIRF, chính quyền Liên Âu và nhiều toà đại sứ ở Việt Nam. Danh sách các bản báo cáo từ 2015 đến nay được liệt kê tại: http://dvov.org/wp-content/uploads/2020/04/Danh-Sach-Bao-Cao-Vi-Pham-2015-2020.pdf

Bài liên quan:

Bài quan điểm đăng trên tờ The Hill: The rising cost of religious freedom in Vietnam
https://thehill.com/blogs/congress-blog/foreign-policy/494450-the-rising-cost-of-religious-freedom-in-vietnam

Bản dịch tiếng Việt của Liên Minh Chống Tra Tấn – Việt Nam: https://www.facebook.com/endtorturevn/posts/916052685506395?__tn__=K-R

Viết một bình luận