Kêu Gọi Vận Động cho Luật Nhân Quyền Việt Nam, HR 1383

Lời Kêu Gọi Đầu Năm

BPSOS, ngày 22 tháng 1 năm 2020

Kính thưa Quý đồng hương ở Hoa Kỳ,

Một trọng tâm của BPSOS trong năm 2020 là vận động cho Luật Nhân Quyền Việt Nam, HR 1383. Chúng tôi kêu gọi sự tiếp tay của tất cả người Việt đang sinh sống ở Hoa Kỳ; nếu mỗi người chịu khó liên lạc với vị dân biểu Liên Bang của mình để vận động và có nhiều người cùng làm thì chúng ta sẽ tăng triển vọng cho HR 1383 được Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua trong năm nay.

Với sự tiếp tay của Quý đồng hương, đến nay 230 trên tổng số 435 dân biểu Liên Bang đã nhận được lời kêu gọi của cử tri; trong đó gồm có 17 trên 47 vị dân biểu thành viên của Uỷ Ban Đối Ngoại, nơi đầu tiên sẽ bỏ phiếu về HR 1383. Tại một số thành phố như San Jose, San Diego, Atlanta, Charlotte… đã và đang có những nỗ lực để lấy chữ ký tại các buổi sinh hoạt trong cộng đồng nhân dịp năm mới.

Dự thảo luật được Dân Biểu Christopher Smith đưa vào Hạ Viện Hoa Kỳ tháng 2 năm 2019 và đã có 15 vị dân biểu thuộc đảng Cộng Hoà và Dân Chủ đồng bảo trợ. DB Smith cũng là tác giả của Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông được Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua và Tổng Thống Trump ký ban hành năm ngoái. Vì xuất phát từ cùng một tác giả, luật cho Hồng Kông có nhiều điểm tương đồng với dự thảo luật cho Việt Nam.

HR 1383 có 3 điểm chính:

(1) Cài điều kiện nhân quyền vào chính sách mậu dịch của Hoa Kỳ với Việt Nam

(2) Yêu cầu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ báo cáo hàng năm tình trạng nhân quyền ở Việt Nam với các thông tin chi tiết và cụ thể về từng vụ vi phạm và các giới chức liên can

(3) Yêu cầu Hành Pháp áp dụng các biện pháp chế tài theo hiện hành đối với các giới chức liên can

Ngoài ra, HR 1383 còn có điều khoản nhắm vào tình trạng chính quyền Việt Nam chiếm tài sản của các tôn giáo và của công dân Hoa Kỳ, và đòi hỏi Bộ Ngoại Giao báo cáo về tình trạng này cũng như có biện pháp can thiệp. HR 1383 cũng có một số điều khoản về hỗ trợ phụ nữ, chống buôn người và bảo vệ các cộng đồng thiểu số.

Để vận động hầu hết 435 vị dân biểu Liên Bang, chúng tôi tha thiết kêu gọi sự tham gia và tiếp tay của đồng hương ở khắp Hoa Kỳ. Mọi người là công dân hoặc cư dân Hoa Kỳ đều có thể góp một bàn tay. Có 3 cách đơn giản để tham gia vận động:

(1)   Vào nơi đây để tải xuống thư mẫu, điền tên của vị dân biểu và các thông tin cá nhân của người ký và gởi đi: http://dvov.org/wp-content/uploads/2019/12/Petition-supporting-HR-1383.docx

(2)   Để lại thông tin cá nhân và chúng tôi sẽ liên lạc lại để hướng dẫn:
http://www.pages02.net/nhanquyenvn/hr1383/

(3)   Vào đây để ký thỉnh nguyện thư chung:
https://www.change.org/p/vietnamese-american-pass-hr-1383-human-rights-for-vietnam

Xin mỗi người một tay thúc đẩy cho Luật Nhân Quyền Việt Nam, HR 1383.

Mọi thắc mắc hoặc góp ý, xin liên lạc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Nhân dịp năm mới, kính chúc Quý đồng hương an khang, hạnh phúc và thành đạt.

Kính thư,

Ts. Nguyễn Đình Thắng
Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS

Viết một bình luận