Uỷ Hội Hoa Kỳ chọn Ông Nguyễn Bắc Truyển cho chương trình bảo trợ tù nhân lương tâm

• Thêm một bước tiến cho chương trình vận động cho tù nhân lương tâm
Mạch Sống, ngày 20 tháng 11, 2019
http://machsongmedia.com

Hôm nay, 20 tháng 11, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) thông báo quyết định bảo trợ Ông Nguyễn Bắc Truyển, tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo và luật gia nhân quyền hiện đang bị án tù 11 năm. Bà Anurima Bhargava, Uỷ Viên của USCIRF vừa trở về từ chuyến thị sát Việt Nam, là người đứng tên bảo trợ.

Trong chuyến thị sát tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam từ ngày 17 đến 19 tháng 9 vừa qua, Bà Bhargava đã gặp riêng Bà Bùi Thị Kim Phượng, vợ của Ông Truyển, để tìm hiểu về sự đàn áp nặng nề và liên tục mà hai vợ chồng này đã phải hứng chịu trong nhiều năm qua.

“Việc tống giam Ông Nguyễn Bắc Truyển phản bác các tuyên bố của chính quyền Việt Nam là họ bảo vệ tự do tôn giáo,” Bà Bhargava phát biểu khi công bố quyết định bảo trợ Ông Truyển. “Tự do tôn giáo bao hàm bảo vệ những người vận động cho các nhóm tôn giáo bị thiệt thòi hoặc bị bách hại. Những người như Ông Nguyễn Bắc Truyển lẽ ra phải được vinh danh vì các nỗ lực không mệt mỏi để cải thiện đời sống cho những người đồng bào của ông, nhưng thay vào đó, ông ấy đã lãnh bản án quá mức nặng nề và bất công. Ông ấy phải được trả tự do ngay nếu Việt Nam thực thi đúng đắn nghĩa vụ theo luật quốc tế.”

Tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển

Khi nhận bảo trợ cho một tù nhân lương tâm tôn giáo, Ủy Viên của USCIRF sẽ làm đủ mọi cách để dòi tự do vô điều kiện cho người ấy cũng như theo dõi tình trạng an nguy của người ấy khi còn đang ở trong tù Chương trình này của USCIRF hiện có 15 hồ sơ bảo trợ.

Trước khi lên đường đi Việt Nam, Bà Bhargava đã họp với phái đoàn do Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, hướng dẫn. Tại buổi họp, phái đoàn cung cấp nhiều thông tin về tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam, giải thích các điểm bất cập trong Luật Tín Ngưỡng và Tôn Giáo mới hiệu lực đầu năm 2018, và đề nghị các nhân vật nên gặp ở Việt Nam. Trường hợp của Ông Nguyễn Bắc Truyển là một trong những đề tài ưu tiên được trao đổi.

Phái đoàn bao gồm Thượng Toạ Thích Thông Từ, lên tiếng cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, và Ông Ngô Thái Văn ,lên tiếng cho các cộng đồng người Hmong theo đạo Tin Lành.

Bà Bùi Thị Kim Phượng, vợ Ông Nguyễn Bắc Truyển, và Uỷ viên USCIRF Anurima Bhargava, Việt Nam, ngày 17/09/2019

Hiện nay, Ông Nguyễn Bắc Truyển cũng được bảo trợ tương tự bởi nữ Dân Biểu Gyde Jensen, Chủ Tịch Uỷ Ban Nhân Quyền của Quốc Hội Đức.

Ông Truyển bị bắt tháng 7 năm 2017 và bị tuyên án vào tháng 4 năm 2018 với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ cũng như Hội Đồng Nhân Quyền LHQ đã nhiều lần lên tiếng với Việt Nam về trường hợp của Ông Truyển, mà họ xem như bị trả thù bởi nhà nước Việt Nam vì ông đã hướng dẫn cho Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin, Ts. Heiner Bielefeldt, trong chuyến thị sát Việt Nam năm 2014. Ts. Bielefeldt đã tuyên bố huỷ chuyến thị sát giữa chừng để phản đối các hành vi đe doạ một cách thô bạo và lộ liễu của chính quyền Việt Nam đối với Ông Truyển.

Năm nay Uỷ hội USCIRF tiếp tục kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chỉ định Việt Nam là Quốc Gia Cần Quan Tâm Đặc Biệt vì đàn áp tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng.

Phái đoàn người Việt tiếp xúc Uỷ Viên Bhargava và các nhân viên USCIRF trước khi họ đi Việt Nam, ngày 10/09/2019

Năm 2012, BPSOS bắt đầu vận động các dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ bảo trợ tù nhân lương tâm Việt Nam. Năm 2016, Uỷ Hội USCIRF cũng nhận bảo trợ tù nhân lương tâm. Đến nay tổng cộng 18 tù nhân lương tâm Việt Nam đã được bảo trợ trong 2 chương trình này. Qua vận động của tổ chức VETO!, một số nghị sĩ Đức cũng đã nhận bảo trợ tù nhân lương tâm Việt Nam.

Thông tin liên quan:

Thông cáo báo chí của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế
https://www.uscirf.gov/…/uscirf-commissioner-anurima-bharga…; https://www.uscirf.gov/nguyen-bac-truyen

Viết một bình luận