Sau hội nghị cấp bộ trưởng, hình thành toán vận động cho tự do tôn giáo cho Việt Nam

  • Phái đoàn Hoa Kỳ đến Việt Nam, đã biết trước khi lên đường

Mạch Sống, 26 tháng 9, 2019

http://machsongmedia.com

Trung tuần tháng 7, BPSOS hình thành toán vận động cho tự do tôn giáo để tiện phối hợp với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF), và Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Hoa Kỳ. Toán vận động này hiện gồm 3 thiện nguyện viên của BPSOS là cư dân ở ngạy vùng thủ đô Hoa Kỳ. Tuỳ nhu cầu, họ mời thêm tham dự viên thuộc các tôn giáo khác nhau cho các buổi họp hoặc các cuộc vận động. Trong 2 tháng qua, toán này đã có những tiếp xúc với giới chức lãnh sự Hoa Kỳ, với Bộ Ngoại Giao và với Uỷ Hội USCIRF.

Giới chức lãnh sự Hoa Kỳ

Ngày 30 tháng 7, toán vận động tiếp xúc với Bà Marie Damour trước khi bà ấy lên đường đến Việt Nam trong trách vụ Tổng Lãnh Sự ở Sàigòn. Hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề.

Thượng Toạ Thích Thông Từ, một vị khách mời, trình bày về tình hình của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và kêu gọi Bà Damour đặc biệt theo dõi sự an toàn của Thượng Toạ Thích Vĩnh Phước, trụ trì Chùa Phước Bửu ở Bà Rịa – Vũng Tàu, khi trở về Việt Nam. Vị tu sĩ này đang ở Bắc Mỹ để lên tiếng cho tự do tôn giáo ở Việt Nam.

 

Ts. Nguyễn Đình Thắng, Thượng Toạ Thích Vĩnh Phước, Bà Rebiya Kadeer, cựu Đại Sứ Grover Joseph Rees và Uỷ Viên USCIRF Nadine Maenza, tại Bộ Ngoại Giao ngày 16/07/2019 (ảnh NĐT)

Bà Nguyễn Minh Lượng, khách mời đến từ Canada, đề nghị các giới chức lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Việt Nam theo dõi và ủng hộ các cộng đồng tôn giáo tổ chức Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm các Nạn Nhân bị Bạo Hành vì Tôn Giáo hay Niềm Tin, vào ngày 22 tháng 8, theo lời kêu gọi của Đại Hội Đồng LHQ.

Bà Trúc Nương Brown, phối hợp viên của toán vận động, đề nghị Bà Damour nên tiếp xúc các cộng đồng Cao Đài và Phật Giáo Hoà Hảo độc lập với chính quyền vì họ thường bị quấy nhiễu trong sinh hoạt tôn giáo. Bà đã nhấn mạnh trường hợp tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo Nguyễn Bắc Truyển bị án tù 11 năm vì các hoạt động bảo vệ tự do tôn giáo và trường hợp tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo Bùi Văn Trung mà gần như cả nhà đã hoặc đang ở tù.

Ông Ngô Văn, một thành viên của toán vận động, đã nêu tình cảnh của những người Hmong và người Tây Nguyên bị đối đãi như những người vô tổ quốc vì họ theo Đạo Tin Lành. Ông cũng đề nghị một số giải pháp mà Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ có thể đề nghị với chính quyền tỉnh và nhà nước trung ương ở Việt Nam.

Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cập nhật Bà Damour về tình trạng các tù nhân lương tâm và vụ cưỡng chế mới xảy ra đầu năm nay ở khu Vườn Rau Lộc Hưng.

Toán vận động chuyển cho Bà Damour bản tóm lược những vấn đề thảo luận, kèm với một số đề nghị cụ thể.

Bà Damour chính thức nhận nhiệm sở ngày 13 tháng 8.

Toán vận động tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ: Bà Trúc Nương Brown, Bà Nguyễn Minh Lượng, TT Thích Thông Từ, Ts. Nguyễn Đình Thắng và Ông Ngô Văn, Bộ Ngoại Giao, ngày 30/07/2019 (ảnh NML)

Uỷ Hội USCIRF

Ngày 10 tháng 9, toán vận động đã có buổi họp với các thành viên của phái đoàn USCIRF chuẩn bị lên đường đi Việt Nam. Ngoài các vấn đề tương tự như đã trình bày với Bà Damour, toán đề cập đến tình trạng của các người Hmong theo đạo Dương Văn Mình.

Ông Ngô Văn cập nhật với phái đoàn USCIRF về những diễn tiến ở 2 cộng đồng người Hmong, ở Bản Đoàn Kết và ở Tiểu Khu 179. Hai cộng đồng này gồm các người Hmong đã trở thành vô hộ tịch và bị đối xử như những người vô tổ quốc vì họ theo Đạo Tin Lành. Toán cũng nêu tình trạng của những người Hmong theo đạo Dương Văn Mình.

Thượng Toạ Thích Thông Từ nêu lên tình trạng một số chùa độc lập đã bị chính quyền đập phá như Chùa An Cư, Chùa Liên Trì, Chùa Pháp Biên… hoặc đang bị gây khó dễ như Tịnh Xá Đạt Quang và Chùa Thiên Quang ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Thượng Toạ cho biết là năm 1993 chính mình và nhiều tu sĩ Phật Giáo đã bị đi tù sau khi chùa của họ bị công an đánh chiếm.

Thượng Toạ Thích Thông Từ cũng kêu gọi phái đoàn USCIRF đặc biệt chú tâm đến tình trạng của Thượng Toạ Thích Vĩnh Phước khi về nước vào cuối tháng 9 này.

Ts. Thắng đề nghị phái đoàn USCIRF có buổi họp riêng với đại diện của Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Việt Nam, đã hoạt động từ năm 2016. Bàn tròn này là một diễn đàn thường trực để những ai quan tâm đến tự do tôn giáo đều có thể chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và phối hợp hành động. Trong 3 năm qua, nhiều thành viên của bàn tròn đã tham dự các hội nghị khu vực và quốc tế về tự do tôn giáo.

Từ đầu tháng 6, BPSOS đã gửi danh sách đề nghị phái đoàn USCIRF tiếp xúc khi đến Việt Nam. Trong các ngày 17 – 19 tháng 9 vừa qua, phái đoàn USCIRF đã họp với nhiều thành phần trong danh sách đề nghị này.

 

Toán vận động và phái đoàn USCIRF chuẩn bị đi Việt Nam: cô Tina Mufford, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Uỷ Viên Anurima Bhargava, TT Thích Thông Từ, Ông Ngô Văn và Ông Dominic Nardi, tại trụ sở của Uỷ Hội USCIRF, ngày 10/09/2019 (ảnh NTV)

Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Hoa Kỳ

Từ khi được thành lập, toán vận động đã cử người luân phiên tham dự các buổi họp gần như hàng tuần của Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Hoa Kỳ.

Được hình thành năm 2010, Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Hoa Kỳ là liên minh của khoảng 50 tổ chức xã hội dân sự cùng chung sức vận động cho tự do tôn giáo trên toàn thế giới. BPSOS tham gia Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Hoa Kỳ năm 2014 và Ts. Thắng là thành viên của Ban Điều Hợp của liên minh.

Một trong những hoạt động của liên minh là tổ chức buổi họp hàng tuần với Đại Sứ Lưu Động cho Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Sam Brownback và một số giới chức thuộc Hành Pháp Hoa Kỳ. Đây là diễn đàn để chuyển thông tin trực tiếp và nhanh chóng đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về các vụ bách hại tôn giáo xảy ra ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Qua các buổi họp thường xuyên này, toán vận động cũng đã làm quen với nhiều tổ chức Hoa Kỳ và quốc tế tranh đấu cho tự do tôn giáo.

Thượng Toạ Thích Thông Từ và Đại Sứ Sam Brownback, ngày 30/07/2019

Ts. Thắng cho biết là BPSOS tiếp tục mời thêm những người có lòng và đang ở vùng thủ đô Hoa Kỳ tham gia toán vận động cho tự do tôn giáo.

“Vai trò của toán vận động này là làm cầu nối cho các cộng đồng tôn giáo đang bị bách hại ở Việt Nam với chính quyền Hoa Kỳ và với quốc tế nói chung,” Ts. Thắng giải thích.

Viết một bình luận