Công bố “bức tường tưởng niệm” nạn nhân của bạo hành vì tôn giáo hay niềm tin

  • Các văn phòng LHQ, các toà đại sứ, và các cơ quan truyền thông đã được thông báo

Ngày 20 tháng 8, 2019

http://machsongmedia.com

Để chuẩn bị cho ngày 22 tháng 8, Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm Các Nạn Nhân bị Bạo Hành vì Tôn Giáo hay Niềm Tin, BPSOS công bố “bức tường tưởng niệm” trên không gian mạng: https://www.vncrp.org/ngay-tuong-niem-22-8

“Chúng tôi khởi đầu với 12 nạn nhận thuộc các tôn giáo đa dạng,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, tuyên bố. “Chính các cộng đồng tôn giáo ở Việt Nam đã đề nghị họ và cung cấp thông tin tiểu sử.”

Bức tường này sẽ tiếp tục được bổ sung sau ngày 22 tháng 8 để sử dụng cho đến ngày này năm sau.

Ngoài ra, BPSOS cũng đã gửi danh sách của khoảng 30 địa điểm sẽ cử hành sinh hoạt tưởng niệm đến trên một chục toà đại sứ ngoại quốc ở Việt Nam mà quan tâm đến tình trạng nhân quyền và tự do tôn giáo để họ theo dõi.

Buổi cầu nguyện chung của các tín đồ Cao Đài và PGHH, Hội Quán PGHH ở Houston, ngày 18/08/2019 (ảnh ĐMĐ)

Nhiều văn phòng của LHQ chuyên trách các lĩnh vực nhân quyền như quyền tự do tôn giáo hay niềm tin, quyền của các sắc dân bản địa, quyền của người thiểu số, quyền tự do biểu đạt… cũng đã nhận được thông tin. Một số văn phòng cho biết họ sẽ theo dõi các sinh hoạt tưởng niệm sẽ diễn ra ở Việt Nam trong 36 tiếng sắp đến.

Religion News Service, hãng thông tấn chuyên về các vấn đề liên quan đến tôn giáo, đã giúp chuyển thông tin đến các nhà báo để săn tin nếu có sự kiện mang tính thời sự.

Bản thông cáo báo chí của BPSOS về các sinh hoạt tưởng niệm ở Việt Nam đã được chuyển đến trên 70 tổ chức tham dự viên của Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Hoa Kỳ, với lời kêu gọi quan sát và sẵn sàng lên tiếng can thiệp nếu cần.

 

“Bức tường tưởng niệm” được công bố nhân dịp 22 tháng 8 (ảnh BPSOS)

Trong một thông điệp soạn trước, Tổng Thư Ký LHQ António Guterres phát biểu: “Hôm nay chúng ta tưởng niệm ngày Quốc tế dành cho các nạn nhân đã hứng chịu bạo lực vì lý do tôn giáo hay niềm tin. Chúng ta một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ dứt khoát đối với những nạn nhân của bạo lực vì tôn giáo hay niềm tin.”

Qua thông điệp này, Ông Guterres công bố 2 sáng kiến mới: Chiến lược và kế hoạch hành động chống lại phát ngôn thù hận và kế hoạch bảo vệ các địa điểm tôn giáo. Tại cuộc kiểm tra Việt Nam về quyền dân sự và chính trị vào tháng 3 năm nay, Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ liệt kê các “hội cờ đỏ” vào thành phần gieo rắc các hát ngôn thù hận. Sự kiện một số Chùa Phật Giáo, Thánh Thất Cao Đài bị đập phá gần đây hoặc một số nhà thờ và tu viện Công giáo đang bị đe doạ san bằng thuộc lĩnh vực của kế hoạch bảo vệ các địa điểm tôn giáo.

Nhiều trang Facebook đã được huy động để trực tiếp tường thuật các sinh hoạt tưởng niệm. Các sinh hoạt ở một số địa điểm sẽ được tường thuật qua 2 trang Facebook do BPSOS quản lý sẽ chọn: https://www.facebook.com/VNAdvocacyDay/ và https://www.facebook.com/Vietnamcivilrights/.

Song song với bức tường tưởng niệm, BPSOS còn lưu trữ danh sách của các nạn nhân bị bách hại vì lý do tôn giáo: https://www.vncrp.org/danh-sach-nan-nhan.

Ts. Thắng cho biết là tất cả các tài liệu này đều sẽ được dịch sang tiếng Anh để quốc tế dễ dàng theo dõi.

Nhằm yểm trợ cho các sinh hoạt tưởng niệm ở trong nước, một số địa điểm ở Hoa Kỳ cũng đã hoặc sẽ tổ chức lễ cầu nguyện cho các nạn nhân bị bạo hành vì lý do tôn giáo hay niềm tin: buổi cầu nguyện nhân dịp lễ Vu Lan ở Chùa Cổ Lâm tại Seattle ngày Thứ Bảy vừa qua; lễ cầu nguyện chung của các tín đồ Cao Đài và tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo tại Hội Quán Phật Giáo Hoà Hảo ở Houston vào Chủ Nhật; lễ cầu nguyện tại Giáo xứ Chúa Thánh Linh ở Temple, Arizona cũng vào Chủ Nhật; lễ cầu nguyện chung ở Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam của thành phố Auburn vào đúng ngày 22 tháng 8.

“Theo chúng tôi thấy, cho đến nay Việt Nam là quốc gia đang được sự chú ý nhiều nhất của quốc tế về sinh hoạt tưởng niệm ngày 22 tháng 8,” Ts. Thắng nhận định.

 

Bài liên quan:

Các biện pháp chuẩn bị cho Ngày Quốc Tế 22 tháng 8
http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1481-2019-08-17-04-03-51

Ngày 22 tháng 8: Hãy cùng nhau tưởng niệm nạn nhân bị bạo hành vì tôn giáo hay niềm tin
http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1480-2019-08-15-22-46-39

Viết một bình luận