Diễn Đàn Tự Do Tôn Giáo Vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương: tường trình từ Đài Bắc

Diễn Đàn Tự Do Tôn Giáo Vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương: tường trình từ Đài Bắc

Mạch Sống, ngày 12 tháng 3, 2019

http://machsongmedia.com

Hôm 11 tháng 3, hội nghị Tự Do Tôn Giáo Vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương đã diễn ra ở Đài Bắc, Đài Loan.

Vừa đến khách sạn Howard Plaza, nơi hội nghị được tổ chức, phái đoàn chúng tôi đã giật mình không hiểu tại sao lại có nhiều bảo vệ nhân viên đến thế? Một tấm thảm đỏ được trải dài một cách long trọng. Khi đã vào phòng họp, chúng tôi mới biết là Tổng Thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, sẽ có mặt để chào đón quan khách đến tham dự buổi hội nghị này.

 

Trải thảm đỏ để chào đón tổng thống Đài Loan; Bà Thái Văn Anh

Mở đầu hội nghị, Chủ Tịch của Tổ Chức Taiwan Foundation for Democracy, ông Tô Gia Toàn (Su Jia-chyuan), đã nhận định “tự do tôn giáo là một trong những yếu tố quan trọng nhất có thể cho thấy một đất nước trân trọng nhân quyền đến cỡ nào. Mọi lựa chọn cần được tôn trọng, bất kể người ta có niềm tin vào tôn giáo hay không”.

Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao, ông Từ Tư Kiệm (Szu-chien Hsu), cho biết đây là sự kiện đầu tiên được tổ chức tại Đài Bắc và sự kiện này được xem là nối tiếp hội nghị cấp ngoại trưởng do Ngoại Trưởng Hoa Kỳ triệu tập vào tháng 7 năm ngoái ở thủ đô Hoa Kỳ. Sự kiện này được sự yểm trợ của Bộ Ngoại Giao Đài Loan và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ với sự tham gia của Đại Sứ Lưu Động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ, Sam Brownback, và nhiều giới chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao, ông Từ Tư Kiệm (Szu-chien Hsu) phát biểu tại hội nghị.

Ông William Brent Christensen, Giám Đốc của tổ chức American Institute in Taiwan (AIT), tương đương với Toà Đại Sứ của Hoa Kỳ ở Đài Loan, chia sẻ một cách rất xúc động rằng đất nước Đài Loan đã mở rộng vòng tay để nhà thờ của ông ta được thành lập khi ông mới đặt chân về đây. Ông còn nói thêm Đài Loan rất yêu chuộng tự do và dân chủ, và luôn khuyến khích mọi người cùng phát triển nhiều tôn giáo khác nhau.

Kế đến là phần phát biểu hào hùng của Tống Thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn. Bài phát biểu thấm sâu vào lòng người với những lời lẽ chân tình nhưng đầy tính dứt khoát. “Chúng ta có mặt ở đây hôm nay vì đàn áp tôn giáo vẫn còn xảy ra ở khắp mọi nơi. Một số chính quyền đã cưỡng bức và cướp đi quyền làm người hay tín ngưỡng của người dân. Chúng tôi quyết định đứng chung hàng ngữ với những ai bị đàn áp để cùng lên tiếng và giành lại quyền tự do tín ngưỡng”.

Những tràng pháo tay vang dội cả hội trường. Chúng tôi thật sự lặng người khi nghe nữ Tổng Thống Đài Loan chia sẻ. Một đất nước đang chịu sức ép nặng nề từ phía Trung Quốc, vẫn luôn yêu chuộng và tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ.

Tổng thống Đài Loan phát biểu tại hội nghị về tình trạng đàn áp tôn giáo khu vực Châu á – Thái Bình Dương.

Đại Sứ Lưu Động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ, ông Sam Brownback là diễn giả chính cho sự kiện này. Trong lời phát biểu của ông, ông đã giới thiệu và vinh danh một số nạn nhân trở thành người đấu tranh cho tự do tôn giáo, trong đó có một người trẻ là tín đồ Tin Lành Tây Nguyên trong phái đoàn của chúng tôi.

Chụp hình lưu niệm giữa phái đoàn của BPSOS và Đại Sứ Lưu Động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ, ông Sam Brownback

Sau phần họp măt khoáng đại là những buổi họp chỉ dành cho người được mời. Các phần thảo luận xoay quanh đề tài tập trung vào tình trạng đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc và ở một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Mục đích chính của diễn đàn là đề ra các biện pháp chung để phát huy tự do tôn giáo ở toàn khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Cô Nguyễn Carol, điều hợp viên về Nhân Quyền của BPSOS, đã chia sẻ tình trạng đàn áp các sắc dân thiểu số, và cô Trần Trang Khanh, Giám Đốc Điều Hành của BPSOS, đã giới thiệu mô hình “bàn tròn đa tôn giáo Việt Nam” đến với quan khách tham dự sự kiện này.

Song song với những công việc trên, chúng tôi cũng chia sẻ thêm về Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Đông Nam Á do BPSOS chủ xướng từ năm 2015 đến nay. Chúng tôi cũng đã họp mặt với một số thành viên thuộc ban tổ chức của hội nghị này, đến từ nhiều quốc gia, cũng đang có mặt tại diễn đàn ở Đài Bắc, để bàn bạc thêm chi tiết.

Hội nghị ngày đầu kết thúc một cách thành công với nhiều hứa hẹn và hy vọng cho một tương lai tươi sáng hơn.

Trang Khanh, tường trình từ Đài Bắc.

Viết một bình luận