Thái Lan công bố chính sách ngưng giam trẻ em trong trại giam di dân

  • 41 đồng bào Tây Nguyên sẽ được trả tự do vào ngày mai

Mạch Sống 21 tháng 1, 2019

http://machsongmedia.com

Hôm nay, Phó Thủ Tướng Thái Lan, Tướng Prawit Wongsuwan, ký ban hành Thoả Thuận Thư (Memorandum of Understanding, hoặc MOU) về các biện pháp thay thế cho giam giữ trẻ em trong các trại giam của sở di trú. Đây là thành quả của hơn 2 năm vận động của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ và một nhóm liên kết gồm 7 tổ chức bảo vệ người tị nạn và bảo vệ nhân quyền.

“MOU này là một ví dụ tích cực cho cách đối xử nhân đạo của Thái Lan đối với những người tị nạn và đào tị, và được minh chứng bằng sự trả tự do cho các bà mẹ và trẻ em,” Ông Giuseppe De Vincentiis, Đại Diện của Cao Uỷ TNLHQ ở Thái Lan, phát biểu.

Song song, ngày hôm nay các tổ chức thuộc nhóm liên kết cũng ra một tuyên bố chung, hoan nghênh việc ban hành MOU nhưng bày tỏ mối quan ngại là người mẹ “chỉ được thả ra khỏi trại giam của sở di trú sau khi đóng tiền thế chân 50,000 Baht (US $1,500) để được đoàn tụ với con của họ trong các nhà tạm trú.”

Theo bản tuyên bố này, đây là một khoản tiền quá lớn so với khả năng của những người phải đi lánh nạn.

 

Lễ ký ban hành MOU, chủ toạ bởi Phó Thủ Tướng Prawit Wongsuwan, ngày 21/01/2019 (ảnh của Chris Woodruff) 

Ngày 22 tháng 1, theo thông tin từ Bộ Thiếu Nhi và Thiếu Niên thì 29 trẻ em cùng với 11 người mẹ của chúng sẽ được trả tự do. Tất cả đều thuộc nhóm khoảng 180 người Tây Nguyên bị bắt trong các đợt bố ráp vào cuối tháng 8 năm 2018.

“Chúng tôi may mắn có được một số vị mạnh thường quân đóng góp tài chánh mặc dù chúng tôi chưa hề kêu gọi gây quỹ, tổng cộng lên đến khoảng $18,000”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết.

BPSOS đã góp phân nửa cho số tiền $16,500 để thế chân cho 11 người mẹ kể trên. Phần còn lại la do các tổ chức bạn hỗ trợ.

Theo Ts. Thắng, quỹ tiền thế chân còn lại của BPSOS sẽ đủ cho thêm 5 hồ sơ nữa trong khi còn khoảng 15 hồ sơ người Tây Nguyên theo diện mẹ con đang được Cao Uỷ Tị Nạn LHQ cứu xét để yêu cầu chính phủ Thái trả tự do.

“Tôi hy vọng là trước tin phấn khởi đang diễn ra, sẽ có những nhà hảo tâm đóng góp để đưa số 10 hồ sơ còn lại, gồm chục bà mẹ và vài chục trẻ em, ra khỏi trại giam,” Ts. Thắng chia sẻ.

Ngoài ra, BPSOS cũng đã trích quỹ để đưa tất cả các bà mẹ và trẻ em đi khám sức khoẻ tổng quát ngay trong ngày được tự do.

Ngoài thoả thuận thư kể trên, chính phủ Thái Lan cũng đã đồng ý trên nguyên tắc về một chính sách nhân đạo hơn đối với những ai đã được Cao Uỷ Tị Nạn LHQ công nhận tư cách tị nạn.

“Xét tình hình chính trị ở Thái Lan hiện nay, nhất là kỳ tổng tuyển cử sẽ diễn ra trong tháng tới, chúng tôi không thể đoán trước được rằng chính sách mới này khi nào sẽ được ban hành hoặc có bao giờ được ban hành hay không,” Ts. Thắng nhận định.

 

Đại diện các tổ chức NGO đã cùng nhau vận động cho bản MOU, ngày 21/01/2019 (ảnh của Chris Woodruff)

Cuộc vận động cho MOU về chính sách ngưng giam giữ trẻ em trong các trại giam của sở di trú được khởi động cuối năm 2016, dựa trên những cam kết của chính phủ Thái Lan theo Công Ước LHQ về Quyền của Trẻ Em mà Thái Lan là quốc gia thành viên. Theo đó, giam giữ trẻ em trong các trại giam của sở di trú là vi phạm luật quốc tế.

“Khi chính phủ Thái đồng ý trả tự do cho các em thì chúng tôi lại tiếp tục yêu cầu trả tự do cho cha và mẹ của các em vì nếu không thì các em sẽ trở thành mồ côi ngoài xã hội,” Ts. Thắng giải thích. “Đến nay, chính phủ Thái mới chỉ chấp nhận trả tự do cho các người mẹ.”

Các tổ chức trong cùng nhau vận động trong hơn 2 năm qua gồm có:  Asia Pacific Refugee Rights Network (APRRN), Asylum Access Thailand (AAT), Center for Asylum Protection (CAP), Coalition for the Rights of Refugees and Stateless Persons (CRSP), Fortify Rights, Human Rights Watch và Migrant Working Group (MWG).

Center for Asylum Protection (CAP) là văn phòng trợ giúp pháp lý cho người tị nạn do BPSOS thành lập và tài trợ. Ngoài ra, BPSOS còn là thành viên của APRRN, mạng lưới các tổ chức bảo vệ quyền của người tị nạn ở toàn vùng Á Châu và Thái Bình Dương.

Bài liên quan:

Xem phát biểu của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ: https://www.unhcr.or.th/news/general/pr/UNHCR-welcomes-RTG-commitment-release-detained-children-in-Thailand?fbclid=IwAR0VMOV_dwGsybdC64x8F2ExjYle1XTgeNaHkEp4b95PYl1BXspXNlmfwH8

Bản tuyên bố chung của 7 tổ chức: https://www.fortifyrights.org/downloads/Joint%20Statement%20-%20MoU%20on%20the%20Determination%20of%20Measures%20and%20Approaches%20to%20Detention%20of%20Children%20in%20Immigration%20Detention%20Centers.pdf

Người Việt tị nạn bị bắt giam ở Thái Lan: tháo gỡ từng bước
http://www.machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1410-2018-11-19-17-10-19

Đồng bào người Tây Nguyên bị cảnh sát Thái Lan bắt trong cuộc bố ráp lớn  
http://www.machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1388-2018-08-30-14-55-23

Tình hình người Việt lánh nạn ở Thái Lan: Những điều cần biết
http://www.machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1379-2018-07-30-00-45-42

Mẹ và sáu con: Từ trại giam đã ra đến tự do ở Thái Lan
http://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1412-2018-12-01-08-03-52

Viết một bình luận