Tiếp tục vận động Quốc Hội và Hành Pháp Hoa Kỳ: Những thành quả và những việc làm tiếp theo

  • Hoa Kỳ can thiệp mạnh cho Blogger Mẹ Nấm và một số tù nhân lương tâm
  • Can thiệp cho các người biểu tình bị giam và khởi tố
  • Báo cáo LHQ về Luật An Ninh Mạng
  • Thêm dân biểu ủng hộ dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 28 tháng 7, 2018

http://machsongmedia.com

Ngày 10 tháng 7, khoảng 250 người Mỹ gốc Việt đến từ 23 tiểu bang đã tiếp xúc gần 80 văn phòng dân biểu và thượng nghị sĩ tại Quốc Hội Hoa Kỳ để vận động cho các lĩnh vực nhân quyền ở Việt Nam. Trong ngày 11 tháng 7, một phái đoàn 12 người đã tiếp xúc với Bộ Ngoại Giao, Văn Phòng Liên Lạc Công Chúng của Toà Bạch Ốc, và Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế. Nhiều phái đoàn khi trở về địa phương đã tiếp tục liên lạc với các văn phòng này để kêu gọi họ có hành động cụ thể.

Các thành quả sơ khởi

Dưới đây là một số tiến triển 2 tuần rưỡi sau Ngày Vận Động Cho Việt Nam:

  • Nữ Dân Biểu Zoe Lofgren đồng ý “kết nghĩa” với Trần Thị Nga, nghĩa là sẽ liên tục tranh đấu cho đến khi nữ tù nhân lương tâm này được trả tự do.
  • TNS John Cornyn (Cộng Hoà, Texas) yêu cầu Bộ Ngoại Giao, nhân dịp đón tiếp phái đoàn dẫn đầu bởi Phó Chủ Tịch Quốc Hội Việt Nam của Đại Tướng Đỗ Bá Tỵ đang công du Hoa Kỳ, đòi chính quyền Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Blogger Mẹ Nấm). Bộ Ngoại Giao cho biết họ đang đối thoại ráo riết với Việt Nam về vấn đề này.
  • TNS John Cornyn và DB Alan Lowenthal (Dân Chủ, California) lên tiếng cảnh giác chính quyền Việt Nam về hậu quả khôn lường nếu William Nguyễn bị bỏ tù. Ngày 20 tháng 7, toà án Việt Nam ra lệnh trục xuất William Nguyễn, sau 40 ngày bị giam giữ.
  • 17 dân biểu và 3 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã viết thư cho Facebook và Google yêu cầu bất hợp tác với các điều khoản trong Luật An Ninh Mạng mà vi phạm quyền riêng tư và tự do biểu đạt của người sử dụng. Trên 1200 người đã ký tên vào văn thư gửi Facebook và Google, do BPSOS khởi xướng với nội dung tương tự.

Dân Biểu Alan Lowenthal lên tiếng đòi Việt Nam trả tự do cho William Nguyễn, tại Ngày Vận Động Cho Việt Nam, 10/07/2018 (ảnh Richard Mai)

  • Thêm 5 dân biểu bảo trợ cho dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam, HR 5621: Joe Barton (Cộng Hoà, Texas), Anna Eshoo (Dân Chủ, California), Ken Calvert (Cộng Hoà, California), Aumua Radewagen (Cộng Hoà, American Samoa), và Al Green (Dân Chủ, Texas). Con số đồng bảo trợ đến nay đạt con số 19 dân biểu thuộc lưỡng đảng.
  • Bộ Ngoại Giao, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, nhiều dân biểu và thượng nghị sĩ và nhiều tổ chức nhân quyền đã hiểu ra kế ném đá giấu tay của chính quyền Việt Nam khi sử dụng Hội Cờ Đỏ để đàn áp nhiều giáo xứ Công Giáo hoặc Chi Phái 1997 để đàn áp các tín đồ Cao Đài.

Thay mặt ban tổ chức Ngày Vận Động Cho Việt Nam, tôi xin gửi lời tri ân đến tất cả quý vị đồng hương đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để cùng với BPSOS tham gia 2 ngày vận động cho quê hương và dân tộc với Quốc Hội và Hành Pháp Hoa Kỳ. Tôi cũng cảm ơn nhiều nhà hảo tâm đã yểm trợ tài chánh và giúp chỗ ăn ở cho những người từ xa đến để tham gia cuộc vận động.

Những việc làm nối tiếp

Trên đây chỉ là những kết quả ban đầu. Chặng đường trước mắt còn dài và chúng tôi cần sự tiếp tay của người Việt ở khắp nơi để thực hiện những bước kế tiếp, gồm có:

  • Vận động thêm các dân biểu và thượng nghị sĩ kết nghĩa với các tù nhân lương tâm như Nguyễn Bắc Truyển, Bùi Văn Trung, Hoàng Đức Bình, Mục Sư A Đảo, Nguyễn Hữu Vinh (Blogger Anh Ba Sàm), Trần Anh Kim, Mục Sư Y Yích, Đỗ Thị Hồng… Chúng tôi đang hướng dẫn các phái đoàn tham gia Ngày Vận Động Cho Việt Nam đôn đốc các vị dân biểu mà họ đã gặp về việc này, và cũng sẵn sàng hướng dẫn mọi đồng hương muốn tham gia vận động cho các tù nhân lương tâm. BPSOS đã soạn hồ sơ tóm tắt sẵn sàng để mọi người tuỳ nghi sử dụng: http://dvov.org/wp-content/uploads/2018/07/Adopting-a-prisoner-of-conscience-07-10-18.pdf
  •  Phổ biến đến các thân hữu, các vị dân cử, và các tổ chức cộng đồng trang mạng của chiến dịch bảo vệ và đòi tự do cho tất cả tù nhân lương tâm do BPSOS khởi xướng cùng với nhiều tổ chức nhân quyền Việt Nam và quốc tế: https://www.vietnampocs.com/
  •  Tiếp tục gửi thông tin về các người biểu tình bị đánh đập, tra tấn hoặc giam giữ. Xin gửi cho: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. Các thông tin này được lưu trữ tại để mọi người theo dõi và phối kiểm: http://www.cdvnaz.org/prisoners/. Dựa vào các thông tin này, BPSOS đang can thiệp và làm báo cáo với LHQ về 8 trường hợp đang bị tạm giam hoặc đã từng bị tra tấn.

Khi nhiều người chung sức, chúng ta chắc chắn sẽ còn đạt thêm nhiều thành quả.

Một người trẻ tuổi đang “khoe” công cụ dùng để vận động tự do cho TNLT Trần Thị Nga (ảnh Richard Mai)

Bài liên quan:

Khi đồng bào bị bịt miệng, chúng ta có nghĩa vụ lên tiếng
http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1377-2018-07-21-03-17-02

Đẩy lùi Luật An Ninh Mạng: Chúng ta có thể và phải làm
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1375-2018-07-18-22-41-03

Ngày Vận Động Cho Việt Nam: Sự hữu hiệu của một phái đoàn cao niên
http://www.machsongmedia.com/vietnam/chong-buon-nguoi/1372-2018-07-15-19-10-40

Cuộc tổng vận động Quốc Hội Hoa Kỳ năm 2018: thành quả ít ai ngờ
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1371-2018-07-15-04-33-43

Viết một bình luận