Chương trình Đòi Tài Sản: Tìm người ở Mỹ có bất động sản ở Thủ Thiêm

Thông Báo của BPSOS, ngày 29 tháng 5, 2018

  • Dùng luật Hoa Kỳ để đối phó nạn cướp đất của dân và các cộng đồng tôn giáo

http://machsongmedia.com

Chúng tôi đang tìm những người Mỹ gốc Việt trước đây hoặc hiện có bất động sản ở khu Thủ Thiêm, nơi đang diễn ra tình trạng cưỡng chế đất đai của người dân thấp cổ bé miệng. Dưới chính sách cưỡng chế này, Chùa Liên Trì đã bị đập phá và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đang đứng trước nguy cơ tương tự.

Gần đây, chính nhà nước Việt Nam ở cấp trung ương cũng đã thấy ra nhiều sai phạm trong chính sách cưỡng chế đất đai ở Thủ Thiêm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của chúng tôi qua các vụ chiếm đất của Giáo Xứ Cồn Dầu, Thành Phố Đà Nẵng, trước đây và của Giáo Xứ Đông Yên, Hà Tĩnh, hiện nay, tiến trình điều tra và giải quyết ở Việt Nam có thể sẽ kéo dài dằng dặc mà không dẫn đến kết quả thực tế nào vì có nhiều bất cập trong khung luật và trong chính sách hiện hành.

Do đó, chúng tôi đang nghiên cứu các cách vận dụng luật pháp Hoa Kỳ để ngăn chặn hành vi làm bừa bởi một số giới chức chính quyền bất chấp luật pháp quốc gia ở Việt Nam. Chọn cách thức nào tuỳ thuộc vào lượng và phẩm chất thông tin mà chúng tôi có được.

 

Luật bảo vệ tài sản của công dân Hoa Kỳ

Hoa Kỳ có luật mạnh mẽ để bảo vệ tài sản của công dân khi bị chiếm đoạt, hay bị đe doạ chiếm đoạt, bởi quốc gia khác. BPSOS đang khai thác luật này cho chương trình “Đòi Bồi Thường Tài Sản cho công dân Hoa Kỳ gốc Việt”, gọi tắt là chương trình “Đòi Tài Sản”. Chúng tôi sẵn sàng đưa vào chương trình này những trường hợp người Mỹ gốc Việt mà:

(1)    Trước đây sở hữu nhà, đất tại khu Thủ Thiêm nhưng nay đã bị chiếm đoạt;

(2)    Hiện đang sở hữu nhà, đất tại khu Thủ Thiêm và đang đối mặt với nguy cơ bị chiếm đoạt.

Chúng tôi cũng đang tìm những người có quốc tịch Hoa Kỳ và đã đóng góp tài chính cho việc xây cất, trùng tu hay nới rộng các cơ sở tôn giáo ở Thu Thiêm như Chùa Liên Trì hay Dòng Mến Thánh Giá. Nếu có chứng từ chuyển ngân, họ có thể được xem là đã góp vốn cho các cơ sở tôn giáo này và nay có yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ can thiệp đòi chính quyền Việt Nam bồi thường phần vốn ấy.

Luật của Hoa Kỳ không chỉ đòi chính quyền ngoại quốc bồi thường cho công dân Mỹ mà còn áp dụng các biện pháp trừng phạt như cắt viện trợ, không ưu đãi về thuế quan và ngăn không cho vay vốn của các định chế ngân hàng và tài chính quốc tế.

Năm 2010, chúng tôi đã khai thác yếu tố luật Hoa Kỳ để chặn đứng chính sách của Thành Phố Đà Nẵng nhằm cưỡng chế nốt đất của Giáo Xứ Cồn Dầu. Nhờ vậy mà tình trạng nhì nhằng vẫn tiếp diễn, cho phép gần 100 gia đình giáo dân Cồn Dầu vẫn tiếp tục bám trụ ở xứ đạo gần 150 năm tuổi này.

Biện pháp trừng phạt theo Luật Magnitsky Toàn Cầu

Luật Magnitsky Toàn Cầu ấn định một số biện pháp chế tài nhắm vào các giới chức liên quan đến hành vi đàn áp nhân quyền một cách nghiêm trọng hoặc đến các vụ tham nhũng lớn. Các giới chức ở đằng sau các vụ chiếm đất thường dính líu cả 2.

Luật Magnitsky Toàn Cầu có 2 biện pháp chế tài: Cấm đương sự nhập cảnh Hoa Kỳ, và đóng băng tài sản chìm và nổi của đương sự ở Hoa Kỳ.  Nếu hành vi đàn áp nhân quyền nhắm vào các cộng đồng tôn giáo, thì các biện pháp chế tài theo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế có thể áp dụng thêm: vợ, chồng, con của đương sự cũng không được nhập cảnh Hoà Kỳ và nếu đang ở Hoa Kỳ thì bị trục xuất.

Nếu có thông tin đầy đủ và khả tín về những giới chức như vậy, chúng tôi sẽ lập danh sách đề nghị chế tài theo Luật Magnistky Toàn Cầu và Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế. Để hồ sơ kịp được cứu xét trong năm nay, chúng tôi sẽ phải nộp danh sách nội trong tháng 6 này.

Yếu tố Lotte

Chúng tôi được tin phong thanh rằng Tập Đoàn Lotte của Nam Hàn sẽ nhận gói thầu để xây dựng thành phố mới Thủ Thiêm. Nếu quả vậy, điều này sẽ mở ra thêm cơ hội dùng luật pháp Hoa Kỳ vì Tập Đoàn Lotte có chi nhánh với quy chế pháp nhân ở Hoa Kỳ từ 40 năm nay. Chúng tôi cần thêm thông tin về vai trò của Tập Đoàn Lotte trong vụ chiếm đất ở Thủ Thiêm để nghiên cứu những khía cạnh pháp lý có thể khai thác.

Nếu có thông tin hay thắc mắc, xin gửi về cho This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Thông tin chi tiết về chương trình “Đòi Tài Sản” được cài đặt tại trang mạng: http://doitaisan.org

Bài liên quan:

Chương trình Đòi Tài Sản: chính sách và luật pháp Hoa Kỳ
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1341-2018-05-22-17-15-35

Viết một bình luận