Sức mạnh của người chân chính: Sự Thật

  • Trước sự gian dối, hãy “leo thang” sự thật

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 6 tháng 5, 2018

http://machsongmedia.com

“Sức mạnh của người chân chính là sự thật” không là khẩu hiệu, mà là liều thuốc hiệu nghiệm trước sự giả trá, gian dối. Tôi đã sử dụng liệu pháp này trong một phần tư thế kỷ và thấy nó hiệu quả.

Do “chạm nọc” vì bị phanh phui, kẻ gian thường dùng những “đòn bẩn” để hạ uy tín chúng ta, hoặc tạo hoả mù làm cho dư luận nghĩ rằng hai bên lời qua tiếng lại thì đều là cá mè một lứa như nhau. Hiện tượng này đã xảy ra sau khi tôi phổ biến bài “Đạo Cao Đài: Một trường hợp bị đánh cắp căn cước” vào ngày 2 tháng 3, 2018 vừa qua.

Trên Facebook, khi một số tín đồ Cao Đài ở trong nước lên tiếng phụ hoạ cho bài viết này thì lập túc có vài người cũng nhận là tín đồ Cao Đài ở Tây Ninh phản bác, đầu tiên thì còn dùng lý lẽ nhưng khi đuối lý thì bắt đầu thoá mạ, văng tục. Có người, theo hình đăng trên Facebook, thì cả cánh tay xâm trổ như xã hội đen. Chúng ta có thể đoán họ là ai.

Tôi để ý, các tín đồ Cao Đài chân chính, thay vì hạ mình xuống để đôi co, tiếp tục trưng dẫn thêm chứng cớ cho thấy Chi Phái 1997 đã dùng nhiều mánh khoé để đánh cắp căn cước của Đạo Cao Đài. Sau khoảng một tuần, thành phần phản bác, thoá mạ biến sạch, cho đến giờ.

Đó không phải là ngẫu nhiên. Đỉa gặp phải vôi thì dãy dụa, và nó càng dãy dụa thì chúng ta càng tăng lượng vôi – nghĩa là càng công bố thêm sự thật — cho đến khi đỉa “biết thân” nên đành nằm im để chịu trận.

Ông Nguyễn Thành Tám, đứng đầu Chi Phái 1997, tại lễ khởi công xây thánh thất mới trên nền đất của Thánh Thất Định Quán của Đạo Cao Đài (ảnh ngày 13/01/2018 của Chi Phái 1997)

Câu chuyện cách đây 23 năm

Năm 1995, cả quốc tế quyết tâm cưỡng bách hồi hương thuyền nhân trong một chương trình quốc tế có tên là Comprehensive Plan of Action (CPA), tiếng việt là Chương Trình Hành Động Toàn Diện. Chống chỏi lại lúc ấy chỉ có BPSOS, và duy nhất tổ chức International Rescue Committee còn là đồng minh – tất cả các tổ chức khác đều đã xoay chiều vì thấy rằng vô phương.

Giữa lúc gần như vô vọng, may sao có Dân Biểu Christopher Smith (Cộng Hoà, New Jersey) nhập cuộc. Ông đã huy động được nhiều vị đồng viện khác dần dà đứng vế phía chúng tôi. Lúc ấy một số tổ chức lớn của Hoa Kỳ cũng bắt đầu quay lại và ủng hộ chúng tôi ít nhiều. Triển vọng thành công sáng sủa hơn.

Tuy nhiên, chúng tôi gặp phải một chướng ngại lớn:  đổ thừa dây chuyền.

Trước áp lực từ Quốc Hội, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết là họ sẵn sàng hợp tác với Quốc Hội, nhưng kẹt là họ không thể qua mặt Cao Uỷ Tị Nạn LHQ (UNHCR) vì Hoa Kỳ là một thành viên LHQ và đã ký CPA. Khi chúng tôi liên lạc với UNHCR thì họ đổ thừa rằng các quốc gia tạm dung như Anh Quốc (mà Hồng Kông là thuộc địa), Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia, v.v. dứt khoát không hợp tác. Khi chúng tôi liên lạc các quốc gia này thì họ lại đổ thừa rằng chính Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là đầu mối của kế hoạch cưỡng bách hồi hương. Trái banh thuyền nhân bị đá lòng vòng.

Ts. Nguyễn Đình Thắng viếng trại tạm dung Chí Mà Wan, Hồng Kông, ngày 20/12/1988

Để phá vỡ cái vòng lẩn quẩn này, chúng tôi chọn UNCHR làm đối tượng cho “liệu pháp” sự thật, vì đó là khâu yếu nhất trong chuỗi xích về chính sách cưỡng bách hồi hương.

BPSOS bắt đầu phổ biến các chứng cứ sai phạm và bê bối trong tiến trình “thanh lọc” mà UNHCR giám sát. Thanh lọc là cách gọi lúc bấy giờ cho tiến trình xác định tư cách tị nạn, do các chính quyền địa phương thực hiện dưới sự giám sát của UNHCR. UNHCR đã xác nhận sự đúng đắn của kết quả “thanh lọc” này và xác quyết rằng những thuyền nhân đã bị khước từ tư cách tị nạn một cách chính đáng và do đó phải hồi hương.

Chúng tôi bắt đầu phổ biến các chứng cứ về gạ tình, gạ tiền trong tiến trình thanh lọc của các giới chức sở di trú Philippines. UNHCR phản ứng lại và giải thích vòng vo.

Một tháng sau chúng tôi phổ biến chứng cứ ở Thái Lan. UNHCR leo thang phản đối.

Hai tuần sau chúng tôi phổ biến các chứng cứ ở Malaysia. UNHCR phản đối mạnh mẽ hơn.

Một tuần sau chúng tôi phổ biến chứng cứ ở Indonesia, và 3 ngày sau là chứng cứ cho thấy chính một số nhân viên và luật sư của UNHCR có trách nhiệm giám sát cuộc thanh lọc lại chính là người đã gạ tình, gạ tiền. UNHCR ra lệnh nhân viên tuyệt nhiên không được liên lạc với BPSOS nữa.

UNHCR càng phản ứng, chúng tôi càng tung ra sự thật, ngày càng thêm mạnh mẽ và dồn dập. UNHCR không biết từ đâu mà chúng tôi có nhiều “đạn dược” như vậy. Thực tế là, từ năm 1990 chúng tôi đã bắt đầu thu thập, phối kiểm, phân tích chứng cứ nhưng để dành đó cho đến đúng thời điểm thì mới đem ra sử dụng.

Ngày 25 tháng 7, 1995 Hạ Viện Hoa Kỳ tổ chức điều trần về những bất công trong “thanh lọc” với sự hiện diện của một số giới chức Bộ Ngoại Giao. Nội dung buổi điều trần ngày 25 tháng 7, 1995: https://chrissmith.house.gov/uploadedfiles/1995.07.25_indochinese_refugees_-_comprehensive_plan_of_action.pdf

Qua ngày 27 tháng 7, nghĩa là chỉ 2 ngày sau, lại một cuộc điều trần nữa, rộng lớn hơn. BPSOS sắp xếp cho 2 cựu luật sư của UNHCR, một người là luật sư của UNHCR ở Hồng Kông và một người là trưởng đoàn luật sư UNHCR ở Malaysia, ra điều trần trước Hạ Viện Hoa Kỳ.  Họ xác nhận những sự thật mà chúng tôi trình bày trong các bản báo cáo, và còn hơn thế nữa. Nhân viên UNHCR ở Hoa Kỳ có mặt tại buổi điều trần này. Nội dung buổi điều trần ngày 27 tháng 7, 1995: https://archive.org/stream/comprehensivepla00unit/comprehensivepla00unit_djvu.txt

Trước sự leo thang công bố sự thật ngày càng mạnh mẽ và dồn dập này, UNCHR đã lùi bước, như chúng tôi dự đoán. Họ liên lạc với DB Smith và nói rằng, nếu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đồng ý với giải pháp ngưng cưỡng bách hồi hương thì UNCHR không cản chặn. Nói cách khác, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không còn có thể đổ thừa cho UNHCR.

Chỉ vài tuần sau đó, DB Smith lại triệu tập buổi điều trần thứ 3, nhưng lần này là điều trần kín. Tại đây chúng tôi đã đối chất với vị Trợ Lý Ngoại Trưởng là Bà Phillis Oakley, Giám Đốc Chương Trình Dân Số Tị Nạn và Di Dân, của Bộ Ngoại Giao. Sau buổi điều trần này, Bộ Ngoại Giao chấp nhận hợp tác với Quốc Hội để tìm giải pháp khác hơn là cưỡng bách hồi hương. Liều thuốc sự thật đã làm đứt lìa dây xích cưỡng bách hồi hương ở khâu yếu nhất của nó: UNHCR.

Từ đó đẻ ra chương trình ROVR (Resettlement Opportunity for Vietnamese Returnees) mà các thuyền nhân Việt Nam lúc bấy giờ quen gọi là chương trình “Rô”. Qua đó, các thuyền nhân vẫn hồi hương từ các trại tạm dung, nhưng sau đó được Sở Di Trú Hoa Kỳ phỏng vấn tại Việt Nam và định cư vào Hoa Kỳ theo diện tị nạn. Cuối cùng khoảng 20 nghìn cựu thuyền nhân đã đến Hoa Kỳ. Gần 10 năm sau, chương trình này được nới rộng để định cư thêm gần 2 nghìn cựu thuyền nhân còn kẹt ở Philippines – đây lại là một trường hợp hi hữu mà nội tình ít ai hiểu vì sao có; tôi định đến dịp kỷ niệm vụ khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 ở Hoa Kỳ tới đây sẽ viết về trường hợp này vì nó vừa liên quan đến vụ khủng bố làm rúng động nước Mỹ ấy, vừa có sự can thiệp của DB Christopher Smith.

Chi Phái 1997 phối hợp với công an đánh chiếm Thánh Thất Định Quán của Đạo Cao Đài, ngày 27/12/2009

Trở lại với vụ Chi Phái 1997

Sau bài “Đạo Cao Đài: Một trường hợp bị đánh cắp căn cước” ngày 2 tháng 3, tôi phổ biến 2 bài nữa: “Để giành lại căn cước, người Cao Đài chân chính phải làm 3 việc” ngày 9 tháng 3, và “Đạo Cao Đài: danh xưng bị biến thành thương hiệu” ngày 26 tháng 3. Liền sau đó, xuất hiện một ít “thư rơi” không chỉ nhắm vào tác giả là tôi mà còn phỉ báng cả một số tín đồ Cao Đài ở hải ngoại. Có lẽ họ đoán rằng đó là những vị đang hợp tác với tôi. Và có lẽ họ đổi chiến thuật qua biện pháp thư rơi vì im re trên Facebook.

Ngày 3 tháng 5, tôi phổ biến bản thảo tập hồ sơ Chi Phái 1997, với chứng cứ không thể phủ nhận rằng nó là một tôn giáo do Đảng Cộng Sản dựng lên và nhân sự chủ chốt của nó do Đảng Cộng Sản chỉ định. Đến nay, thư rơi cũng đã im bặt.

Nhưng chưa hẳn là xong đâu. Chắc chắn đỉa đang tìm cách khác để dãy dụa. Các tín đồ Cao Đài chân chính cần tích luỹ thêm thật nhiều sự thật. Và điều này sẽ không khó; 20 năm làm những điều xằng bậy thì chứng cứ về Chi Phái 1997 đầy ra đó, làm sao giấu giếm?

Riêng phần BPSOS, thì từ 6 năm qua tôi đã tích luỹ khá nhiều các hồ sơ, chứng cứ, tài liệu về Chi Phái 1997. Bất kỳ lúc nào, chúng tôi đều có thể tăng liều thuốc sự thật.

Chi Phái 1997 phá sập Thánh Thất Định Quán của Đạo Cao Đài để xây thánh thất  mới của họ, ảnh ngày 21 tháng 11, 2017

Bài liên quan:

Bản thảo hồ sơ Chi Phái 1997: Tác nhân phi chính phủ đàn áp Đạo Cao Đài
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1332-2018-05-03-05-49-45

Đạo Cao Đài: danh xưng bị biến thành thương hiệu
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1315-2018-03-26-17-13-40

Đạo Cao Đài: Một trường hợp bị đánh cắp căn cước:
http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1310-2018-03-03-04-01-22

Để giành lại căn cước, người Cao Đài chân chính phải làm 3 việc:
http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1312-2018-03-10-04-27-50

Cần thông tin về Chi Phái Tây Ninh 1997
http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1314-2018-03-17-16-17-48

Viết một bình luận