LHQ kêu gọi Việt Nam ngưng giam giữ và tra tấn Bà Trần Thị Hồng

BPSOS đề nghị chế tài các thủ phạm theo luật pháp Hoa Kỳ

Mạch Sống, ngày 3 tháng 6, 2016

http://machsongmedia.com

Hai Báo Cáo Viên Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc đặc trách tự do tôn giáo và chống tra tấn vừa lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam ngưng ngay hành vi giam giữ tuỳ tiện và tra tấn Bà Trần Thị Hồng, vợ của Mục Sư Nguyễn Công Chính. Họ cũng kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay tức khắc cho Mục Sư Chính, hiện đang chịu án tù 11 năm vì lý do tôn giáo.

“Chúng tôi quan ngại về các vụ bắt và giam Bà Trần do hoạt động hoà bình của Bà về nhân quyền và do Bà hành xử các quyền căn bản; đó là hành vi giam giữ tuỳ tiện,” hai chuyên gia của LHQ lên tiếng.

“Hành động đánh đập nghiêm trọng, được thực hiện bởi những giới chức không nêu danh tánh, mang tính cách tra tấn; các hành động này phải bị điều tra và những người hữu trách phải bị xử lý, chiếu theo các trách nhiệm quốc tế về nhân quyền của Việt Nam.”

Hai Báo Cáo Viên LHQ cùng kêu gọi chính quyền Việt Nam ngưng ngay việc giam giữ và tra tấn Bà Hồng, và trả tự do lập tức và vô điều kiện cho chồng Bà, Mục Sư Nguyễn Công Chính.

Bà Hồng sau buổi tra khảo và tra tấn ngày 12 tháng 5, 2016 

Lời kêu gọi này, đưa ra ngày hôm qua, được đứng tên yểm trợ bởi các báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tình trạng của người bảo vệ nhân quyền, về quyền tự do tụ họp ôn hoà và lập hội, và về bạo hành đối với phụ nữ; và bởi Tổ Công Tác về Giam Giữ Tuỳ Tiện.

“Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của LHQ về tình trạng vi phạm nặng nề nhân quyền của Bà Hồng,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói.

Ngày 14 tháng 4, chính quyền và công an Phường Hoa Lư, Pleiku, Tỉnh Gia Lai đến nhà bắt và đưa Bà Hồng về Uỷ Ban Nhân Dân Phường để điều tra Bà về việc đã đón tiếp tại nhà phái đoàn của Đại Sứ Lưu Động về tự do tôn giáo quốctế của Hoa Kỳ, Ông David Saperstein, 2 tuần trước đó.

Tại buổi “làm việc” này, Bà Hồng đã bị 3 người nam và 3 người nữ tra tấn liên tục. Đến chiều, công an đã chở xe và vất Bà Hồng xuống vỉa hè trước nhà. Do bị tra tấn, Bà không thể đứng dậy. Hàng xóm đi ngang thấy vậy nên đã dìu Bà vào nhà.

Ngay lập tức, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam đã vận động nhiều tổ chức quốc tế đồng loạt lên án sự đàn áp thô bạo của chính quyền Việt Nam.

Chính quyền địa phương đã để yên cho Bà Hồng một thời gian.

Bắt đầu ngày 11 tháng 5, công an lại đến nhà để bắt Bà Hồng về đồn và tiếp tục cuộc tra vấn mỗi ngày. Bà bị ép phải ký lời khai là không hề bị đánh đập và tra tấn, rằng gặp gỡ Đại Sứ Lưu Động Saperstein và tham gia hội thánh của MS Chính và Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam là vi phạm luật pháp. Do không chịu ký, Bà Hồng tiếp tục bị đánh đập. Bà Hồng tuyệt thực để phản đối.

Từ ngày 20 đến 25 tháng 5, công an tạm thời ngưng tay. Thời gian này trùng với chuyến công du Việt Nam của Tổng Thống Obama. Bà Hồng ngưng tuyệt thực.

Ngày 26 tháng 5, Bà Hồng lại bị đưa về đồn công an “làm việc” hàng ngày. Họ tiếp tục bắt Bà ký tên vào lời khai mà họ viết sẵn. Bà Hồng không ký và tuyệt thực trở lại.

“Chúng tôi đã liên tục cập nhật chính phủ Hoa Kỳ và nhiều cơ quan LHQ về tình trạng này,” Ts. Thắng cho biết. “Hôm qua chúng tôi nộp cho chính phủ Hoa Kỳ danh sách một số thủ phạm đã tham gia việc giam giữ và tra tấn Bà Hồng và yêu cầu Hoa Kỳ có biện pháp chế tài.”

Theo luật hiện hành của Hoa Kỳ, những thủ phạm đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng có thể bị đưa vào danh sách chế tài do Bộ Ngân Khố quản lý.

“Những thủ phạm trong danh sách này sẽ bị cấm không được đặt chân vào Hoa Kỳ và thân nhân của họ cũng vậy; nếu đang ở Hoa Kỳ thì sẽ bị trục xuất,” Ts. Thắng giải thích. “Trong một số trường hợp tài sản có thể bị ‘đóng băng’.”

Theo Ông, có thể những thủ phạm trong danh sách mà BPSOS nộp cho chính phủ Hoa Kỳ và thân nhân của họ sẽ không bao giờ đến Hoa Kỳ hay có tài sản ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, có tên trong danh sách đồng nghĩa là họ đã bị đánh dấu là những kẻ vi phạm nhân quyền trầm trọng.

“Hơn nữa chúng tôi sẽ ‘leo thang’ dần lên các cấp ngày càng cao hơn và có thể lên đến cấp trung ương, nếu tình trạng vẫn tiếp diễn,” Ts. Thắng nói.

BPSOS cũng cung cấp danh sách này cho Dân Biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal, người đã kết nghĩa với Mục Sư Nguyễn Công Chính do sự vận động của BPSOS trước đây, để chuyển cho Hành Pháp Hoa Kỳ với lời yêu cầu xử lý.

Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế cũng nhận được danh sách này. Đầu năm nay, cơ quan này đề nghị chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu chính sách chế tài các giới chức Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng.

Bài liên quan:

Thông cáo của LHQ: http://www.ohchr.org/en/NewsEvents/Pages/DisplayNews.aspx?NewsID=20054&LangID=E

Nhiều tổ chức nhân quyền lên án vụ hành hung Bà Trần Thị Hồng
http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1093-2016-04-27-02-11-37

Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tôn Giáo: CPC cho Việt Nam
http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1095-2016-05-04-05-40-57

Viết một bình luận