Nhiều nghị sĩ Hoa Kỳ đòi tự do cho TNLT Việt Nam

Chiến dịch đòi tự do cho TNLT: Nhiều dân biểu và thượng nghị sĩ hưởng ứng

Mạch Sống, ngày 6 tháng 8, năm 2015

http://machsongmedia.com

Trước khi đến Việt Nam, Ngoại Trưởng John Kerry đã được nhiều dân biểu và thượng nghị sĩ yêu cầu đặt vấn đề trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm với các cấp lãnh đạo Việt Nam, xem đó là thước đo cho những hứa hẹn cải thiện nhân quyền từ phía Việt Nam để được tham gia Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Sau khi loan báo việc “kết nghĩa” với TNLT Bùi Thị Minh Hằng, TNS Bill Cassidy (Cộng Hoà, Louisiana) đã gởi văn thư đôn đốc Ông Kerry đòi Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho Bà Hằng và các tù nhân lương tâm khác nhân dịp ân xá ngày 2 thng 9 tới đây.

Tuần trước, DB Ted Poe (Cộng Hoà, Texas) đã gởi văn thư cho Ngoại Trưởng Kerry về Mục Sư Dương Kim Khải, người mà Ông đã kết nghĩa.

Cũng tuần trước DB Chris Van Hollen (Dân Chủ, Maryland) đã lên tiếng với Ngoại Trưởng Kerry về hai người đấu tranh cho quyền lao động mà vị dân biểu này kết nghĩa: Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng. Trước đây, Ông kết nghĩa với Đỗ Thị Minh Hạnh và đã vận động hiệu quả cho việc trả tự do cho nữ TNLT này.

Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos triệu tập điều trần về TNLT trên thế giới, với Đỗ Thị Minh Hạnh tiêu biểu cho Việt Nam, ngày 16/01/2014

Hôm qua 2 vị Đồng Chủ Tịch Joseph Pitts (Cộng Hoà, Pennsylvania) và James McGovern (Dân Chủ, Massachusetts) ký văn thư đại diện cho trên 40 vị dân biểu thành viên của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos nhấn mạnh với Ngoại Trưởng Kerry rằng Việt Nam cần trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm để chứng tỏ thiện chí tôn trọng nhân quyền.

Trong 2 năm qua chúng tôi đã phối hợp với Uỷ Hội này để vận động các dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ kết nghĩa với TNLT Việt Nam,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch của BPSOS, giải thích.

Ông nhận định rằng khi nhận được văn thư chính thức từ các thành viên của Quốc Hội Hoa Kỳ, Ngoại Trưởng Kerry có trách nhiệm trả lời.

“Nếu không có được câu trả lời thoả đáng về tình trạng TNLT, thì Hành Pháp Obama sẽ khó thuyết phục các dân biểu và thượng nghị sĩ ủng hộ cho Việt Nam tham gia TPP, nhất là khi các TNLT đã được kết nghĩa vẫn còn ngồi tù”, Ts. Thắng nói. “Điều này sẽ làm cho Hành Pháp Hoa Kỳ quả quyết hơn trong việc đòi tự do cho tất cả tù nhân lương tâm Việt Nam trong thời gian tới đây.”

Cch đây 2 năm BPSOS phát động chiến dịch “Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam” với một lộ trình và các mốc điểm cụ thể. Ngày càng đông các dân biểu và thượng nghị sĩ ủng hộ chiến dịch này bằng cách tham gia chương trình kết nghĩa với TNLT.

Văn thư của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos cho biết là Việt Nam có số TNLT cao nhất được kết nghĩa, thể hiện mức quan tâm của Quốc Hội Hoa Kỳ về vấn đề này.

“Đây là do công lao của các phái đoàn người Việt tham gia các cuộc tổng vận động tại Quốc Hội Hoa Kỳ trong suốt 2 năm qua”, Ts. Thắng giải thích.

Cuộc tổng vận động gần đây nhất diễn ra ngày 18 thng 6 với sự tham gia của 700 người đến từ 30 tiểu bang vâ nhiều quốc gia.

Tài liệu liên quan:

Văn thư của TNS Bill Cassidy:
http://dvov.org/wp-content/uploads/2013/11/Letter-to-Secretary-John-Kerry-regarding-Ms.-Bui-Thi-Minh-Hang-and-all-prisoners-of-conscience-in-Vietnam.pdf

Văn thư của DB Ted Poe:
http://dvov.org/wp-content/uploads/2013/11/15-07-31-Secretary-Kerry-Vietnam.pdf

Văn thư của DB Chris Van Hollen:
http://dvov.org/wp-content/uploads/2013/11/Chris-Van-Hollens-letter-to-Secretary-Kerry.pdf

Văn thư của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos:
http://dvov.org/wp-content/uploads/2013/11/Letter-to-Sec.-Kerry-re-Vietnam-Prisoners-of-Conscience-8.5.2015.pdf

Viết một bình luận