Chính phủ Thái Lan cần bảo vệ người tị nạn trước các hành vi đàn áp xuyên quốc gia

  • Cảnh sát Thái truy lùng người tị nạn theo yêu cầu của Việt Nam

Ngày 5 tháng 6, 2024

http://machsongmedia.com

Tình trạng nguy hiểm mà một số người tị nạn Việt Nam đang phải đối mặt ở Thái Lan được nêu lên tại buổi họp khoáng đại về “Góc Nhìn của Các Quốc Gia Tạm Dung” diễn ra trong ngày đầu của cuộc “Họp Tư Vấn với Cao Uỷ Tị Nạn LHQ về Tái Định Cư và các Biện Pháp Bổ Trợ” kéo dài 3 ngày đang diễn ra ở Geneva, Thuỵ Sĩ.

Trong phần trao đổi với đại diện của các quốc gia tạm dung, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, kêu gọi chính phủ của họ cần quan tâm bảo vệ người tị nạn trước hành vi đàn áp xuyên quốc gia của chính quyền nơi quốc gia gốc.

Buổi họp với đại diện các quốc gia tạm dung, ngày 05/06/2024 (ảnh BPSOS)

“Trong khi chúng ta ngồi đây thảo luận về các giải pháp bền vũng cho người tị nạn, bao gồm tái định cư và các biện pháp bổ trợ, thì các quốc gia tạm dung cũng cần cảnh giác trước hành vi đàn áp xuyên quốc gia ngày càng gia tăng từ các quốc gia gốc nhắm vào những người đã chạy thoát khỏi sự đàn áp và đang ở ngoài lãnh thổ,” Ts. Thắng phát biểu.

Ts. Thắng lấy Thái Lan làm trường hợp điển hình vì BPSOS có hoạt động bảo vệ người tị nạn ở quốc gia này suốt từ 15 năm qua.

Pic2_-_06-05-2024.jpg

Cảnh sát di dân Thái Lan truy tìm người tại khu đông đồng bào Tây Nguyên sinh sống, ngày 04/06/2024

“Mới ngày hôm qua thôi, cảnh sát di dân của Thái Lan truy lùng một người trẻ Tây Nguyên theo đạo Tin Lành bị Bộ Công An Việt Nam chụp mũ là khủng bố mặc dù người này thuần tuý đấu tranh nhân quyền bất bạo động,” Ts. Thắng phát biểu. “Đầu năm nay, người này bị kết án khiếm diện 10 năm tù.”

Theo Ts. Thắng, chính quyền Việt Nam lợi dụng vụ nổ súng ở Đắk Lắk vào tháng 6 năm ngoái để buộc tội người này là khủng bố để rồi khai thác thoả thuận được ký kết giữa 2 quốc gia về dẫn dộ tội phạm bị án tù.

Pic3_-_06-05-2024.jpg

Ông Patawee Treekarunsawak tại sự kiện ở Geneva, ngày 05/06/2024 (ảnh UNHCR)

Ông Patawee Treekarunsawak, Đại Diện Thường Trực của chính phủ Thái Lan tại LHQ, nói rằng Ông không hay biết về từng trường hợp cá nhân nên không thể trả lời một cách cụ thể.

“Tuy nhiên, trường hợp này cho thấy giải pháp tái định cư là rất cần thiết để bảo vệ người tị nạn,” Ông Treekarunsawak nhận định. “Chính phủ của chúng tôi cần các quốc gia nhận định cư người tị nạn vào cuộc vì tái định cư những ai đang gặp nguy hiểm là giải pháp tốt nhất.”

Ngày 4 tháng 6, Ts. Thắng đã nêu cùng vấn đề này tại buổi họp với văn phòng Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin.

“Tôi đề nghị họ gửi công văn cùng lúc đến chính phủ Việt Nam và chính phủ Thái Lan.”

  Pic4_-_06-05-2024.jpg

Ts. Nguyễn Đình Thắng đang trao đổi ý kiến với vị đại diện thường trực của Thái Lan (ảnh BPSOS)

Bài liên quan:

Đại diện các chính phủ và các tổ chức định cư tị nạn họp với Cao Uỷ Tị Nạn LHQ tại Geneva
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/2159-dai-dien-cac-chinh-phu-va-cac-to-chuc-dinh-cu-ti-nan-hop-voi-cao-uy-ti-nan-lhq-tai-geneva

Viết một bình luận